CHAPTER 46: REVEALING THE TRUTH

330 16 0
                                    


YNNAH's POV

Lahat kaming mga legendaries na nandito sa loob nang clinic ay nakatingin lang sa hologram ni Headmistress Grace.

Lahat kami ay may bahid nang pagtataka sa mukha.

Anong kinalaman ni Gab sa mga bagay na ito? Di talaga namin maisip eh.

"Oo, dahil iyon kay Gab"

"Po? Ano pong meron kay Gab at bakit sya ang naging dahilan?" I asked her.

"Mahirap man paniwalaan ang  sasabihin ko pero ito ang totoo" Headmistress.

"Ano po ba yung sasabihin ninyo, Headmistress?" Ypril.

"I know, it is not the right situation to said this pero mukhang kailangan nyo na talagang malaman ang totoo dahil kumikilos na sila" Headmistress Grace.

Pautang ina. Kanina pa 'to nambibitin ahh?

"Just go direct to the point Headmistress, wag ka nang magpaligoy-ligoy pa" medyo inis kong sabi sa kanya

My colleagues look at me na parang na amaze na ewan.

Headmistress Grace sighed at tumango.

"Hindi totoong patay si Deamon" Headmistress.

"Yun lang naman pala eh— WHAT?" Luke.

Nagsimula nang mag bulungan yung mga kasamahan ko.

"May hinala na po kaming hindi talaga totoong patay si Deamon, Headmistress" Abby

"Paano nyo nalaman?" Gulat na gulat na tanong ni Headmistress sa amin.

"Hinala lang po namin yun. Wala po talaga kaming alam" Rhianne said

Kindly note the sarcasm, thanks.

Tumango ulit si Headmistress Grace

"Pero ano pong kinalaman ni Deamon dito?" Clark asked Headmistress Grace.

"Dahil si Gab at Deamon ay —— boogsh!"

Hindi na natapos ni Headmistress yung sasabihin nya kasi bigla nalang may sumabog sa loob ng office at napatay yung tawag.

"Fuck! Anong nangyari doon, bakit may sumabog?" Ypril said.

"Ji, tawagan mo ulit dali" Dia said.

"Ito na nga"

Jiro dialed Headmistress Grace number pero di ito na contact.

"Just what the heck? Una! 'Yan nangyari kay Gab. Pangalawa, Anong si Deamon at Gab ay? Tapos ngayon naman may sumabog sa office ni Headmistress Grace? Argghhh! Nakakabaliw na to" Gigil na gigil na sabi ni Ash.

"Couz, kalma umaapoy na yung ulo mo" Rhianne said tsaka binasa ng unti yung ulo ni Ash para mapatay yung apoy at malamigan yung ulo nya.

"thanks" Ash.

Para na kaming mga baliw na lakad nang lakad dito sa harapan ng kama ni Gab.

*phone ringing*

Natigilan naman kami sa paglalakad at pagkatulala nang biglang tumunog yung cellphone ni Jiro.

He immediately put it down.

"Headmistress? A-anong nangyari?" I asked her.

Duguan kasi yung mukha nya. Para syang binugbog na walang kalaban-laban.

"Hello, LD's. Nagustuhan nyo ba pasabog ko?"

"Ma'am Ismeralda? Anong ibig sabihin nito?" We asked her.

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon