CHAPTER 32: FOUNDATION DAY (DAY 2)

301 19 2
                                    

GAB's POV

"Goodmorning, mhie" bati ko kay Ynnah.

She just smile, nakapikit parin yung mga mata nya.

Tumayo na ako at pumunta na sa banyo para maligo. Today is the second day of our foundation day Hahaha ang gulo ko di ba? Pero wag kayo! seryoso yan.

After kong maligo at magbihis, lumabas na ako at nakita kong nakahiga parin si Ynnah, mukhang pinagod ko yata kagabi

(–_– #)a

Wag kayong manyak!

We're just making a christmas decoration para sa incoming christmas. Napag-isipan kasi namin na gumawa ng mga christmas decor na gawa sa papel at pasado alas-dos ng madaling araw na kami natulog

Umupo ako sa kama nya.

"Mhie, gising na. It's already 6 in the morning" sabi ko sa kanya habang inayos yung buhok na nakatakip sa mukha nya.

What a gorgeous angelic face of my girlfriend.

Alam na din ni Mom at Dad na girlfriend ko si Ynnah.

F L A S H B A C K

Nakakadating lang naming mga legendaries sa Dorm ngayon, bago lang din kasi natapos ang Pageant.

At ayun, Happy happy kasi double win kami. 1st runner up sila Jiro at Abby tapos kami ni Ynnah ang Mr and Ms.

Nag ku-kuwentuhan lang kami sa sala ng biglang mag ring ang cellphone ko. Kinuha ko naman ito sa bulsa ko at tiningnan kung sino ang caller.

"Guys, My Mom is calling. Sagutin ko lang" paalam ko sa kanila.

Tumango naman sila kaya lumayo muna ako sa kanila ng ilang metro.

"Hello, Mom?"

[Anak, We're so proud of you] Mom.

"Salamat, Mom" sabi ko sa kanya.

[Sayang nga lang at hindi kami nakapunta ng Dad mo dyan. Ang dami kasing pasyente dito sa Phixo, nag suggest na nga yung ibang board members na papuntahin kayo dito but sinabihan namin sila ng Dad mo na may activity kayo sa school kaya hindi kayo makakapunta] Mom said.

"No, Mom. Ayos lang po yun kahit hindi kayo nakapunta" sabi ko sa kanya.

Alam ko naman na focus sila sa trabaho nila eh. I understand it, Buhay ng tao yung hawak nila. Alangan naman na uunahin nila ako kesa sa mga pasyente nila na mas nangangailangan ng atensyon ng mga doctor at nurse.

[Your Tita Argelyn, told us everything kaya alam namin ang kaganapan dyan sa school nyo at tsaka. Double Congratulations anak hihihi] Kinikilig na sabi ni Mom.

Alam ko na agad kung ano ang ibig nyang sabihin.

Napakamot naman ako sa batok ko.

"Hehehe di po kayo galit?" I asked her.

[Bakit naman kami magagalit? Eh, You're already 18. You can make your own decision, right?] Mom.

"Right po" natatawa kong sabi

[Sino yan? Si Gab ba yan? Paka usap naman oh! Wag mo naman solohin anak natin] Dad said.

[Anong sino-solo? Ngayon ka lang kaya dumating tapos sasabihan mo ako na sinosolo ko si Gab? Ano? Sapakan nalang oh?] Rinig kong panghahamon ni Mom kay Dad.

Napailing nalang ako dahil sa kalokohan ng mga magulang ko.

[Hello, Son. Still there?]

"Ahhh. Yes, dad"

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon