CHAPTER 20: PHIXO

379 15 1
                                    

GAB's POV

Hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na gumamit kami kahapon nang kapangyarihan sa parking lot ng mall. 

Sana lang hindi ito makaabot kay Headmistress Grace, or else. Lagot talaga kaming lahat sa kanya. 

Nasa rulebook pa naman ng Mhrc Academy. Kasi kapag nakita kami nang mga normal na tao baka kami masaktan o patayin kaya mahigpit itong ipinagbabawal but dahil nga kami ang mga pasaway na Legendary District we break the rule. 

Wala naman kaming problema dahil tinanggal ni Luke ang kuryenteng dumadaloy sa mga CCTV camera sa parking lot and tinanggal din ni Jiro yung mga ala-ala ng mga holdaper na nahuli namin. Kaya parang normal lang namin itong hinuli. 

Wala namang nasaktan sa aming lahat kaya ayos na ayos lang.

Nandito pala kami ngayon sa sala nang mansyon namin kasi ngayon namin balak pag-usapan yung mga dapat ihanda sa gaganapin na Foundation Day sa Academy.

Magsasalita na sana si Jiro pero pinigilan ko sya nang maalala ko na nandito din pala yung mga maids namin sa mansyon.

"Maiwan nyo muna kami" sabi ko sa kanila na 'di man lang ito nilingon.

"Masusunod po"Maids. 

Nang maramdaman kong malayo na sila, Jiro start to open the topic.

" I've heard na kaya tayo binigyan nang vacation kasi pagbalik natin sa academy, tambak na naman yung trabaho natin." Jiro

"As usual" Abby said and rolled her eyes.

"Gab, dahil ikaw ang Activity Coordinator natin. What activities can you suggest?" Jiro.

Yeah, ako yung activity coordinator nang Mhrc Academy. Whenever na may gustong activity sa academy kailangan muna itong dumaan sa mga kamay ko bago sila mag announce.

"Hhmm. First Showcasing of their abilities. Yun bang parang gagawa sila ng mga tricks using their powers. Second may mga booths, each minor districts will have a booth. Third search for Mr. And Ms. Mhrc Academy to make the thrill it is by pair competition. Fourth Sports and Fifth Talent showcase 12-30 members per district" 

"Carry on" Jiro said.

"Sa pageant. We need two pairs for each major districts sa last day na 'to. and sa sports, we have basketball boys and basketball girls for the first day And volleyball boys and beach volleyball girls naman sa last day" sabi ko sa kanila.

Ngumisi naman yung mga mokong nang nalaman na may basketball at volleyball samantalang yung mga babae nasira ang mga mukha dahil sa basketball girls.

"What? Ano ba naman yan. 'Di kami marunong mag basketball" Ynnah.

"Don't worry, I will teach you" sabi ko sa kanya at nginitian ito.

"Lovebirds talaga kayo! Ano si Ynnah lang tapos kami nganga?" Dia.

"But I like the idea of beach volleyball. sexy.. I'm in. Hihihi" Aia said. 

Ginawa ko nalang na beach volleyball girls yung kanila kasi kulang kami nang isang babae .

"Tuturuan namin kayo" Clark said.

Tumango naman sila. 

Tapos na yung meeting namin. All set na sa darating na foundation day. Ang napag-usapan na sasali sa pageant ay Sina Jiro at Abby tapos kami ni Ynnah.

Aalis na sana kami for the basketball practice nang biglang nag ring yung cellphone ko.

It was mom calling. 

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon