CHAPTER 23: GREEN EYED MONSTERS

350 17 0
                                    

GAB's POV

Nandito na kami ngayon sa Mhrc Academy na parang walang nangyaring laban kanina, dahil na din sa kapangyarihan ni Shan. Nawala yung mga pasa na natamo namin kanina sa laban. 

Pagkadating na pagkadating namin, agad kaming bumalik sa LD Dormitory para ilagay yung mga gamit na dala namin. After that, pumunta kami sa Headmistress Office para sa short meeting.

While on our way, tinitingnan lang kami nang mga estudyante.

What? Ngayon lang ba nila kaming nakitang hindi nag suot ng tiara't coronet tsaka cape?

Hindi nalang namin ito pinansin at nagpatuloy nalang sa paglalakad papunta sa office.

"Legendaries" gulat na sambit ng Headmistress Secretary nang makita kami.

What's with her reaction? Bakit parang gulat na gulat sya nang makita kaming lahat.

"Good day, Ma'am" bati namin sa kanya.

She just nod at pinagpatuloy na yung ginagawa nya. I took a glance at her for one last time. Napansin ko namang parang may sinsabi sya at nakakunot yung mukha nya na parang galit na di ko ma explain.

Baka nagrereklamo lang sya dahil sa daming trabaho na gagawin nya. 

"May problema ba, Gab?" Jiro.

"Ha? Wala naman" sabi ko at ngumiti ng kunti .

Abby knock the Headmistress Office's door three times. Bago kami pumasok.

Headmistress Grace gestured na maupo kami sa couch kaya sinunod namin ito.

"It's good to see you again guys, Bakit nga pala kayo na parito?" she ask.

Agad naman akong tiningnan ng mga kasamahan ko kaya maging si Headmistress ay napatingin din sa akin.

"Yes, Mr. Billegas? May sasabihin ka ba sa akin?" 

Bumuntong hininga muna ako bago nagsalita .

"Yes, Headmistress Grace. This is regarding about the incoming Foundation Day of our school." Panimula ko dito.

"Oh, I see" Headmistress.

Sinabi ko naman sa kanya ang lahat nang mga napagplanohan naming mga Legendaries.

"Since, Our Foundation Day is fast approaching, which is next week to be exact. This week will be intended for the rehearsals and preparations" Headmistress.

Tumango naman kaming lahat. 

"Just make an announcement na walang klase within this week" Headmistress.

"Okay po, Headmistress" kami.

"You may go." Headmistress.

Lumabas na kami sa office ni Headmistress at dumiretso sa SGG Office. Samantalang sina Jiro and Dia naman ay pumunta muna sa Technology Department para sa announcement.

"ATTENTION TO THE AREA, THIS IS MS. DIA FROM LEGENDARY DISTRICT. I'M HERE TO ANNOUNCE NA WITHIN THIS WEEK...WE HAVE NO REGULAR CLASSES BUT WE WILL FOCUS ON THE FOUNDATION DAY, BE READY FOR THAT DAY" Dia announced

"THIS IS MR. JIRO FROM LEGENDARY DISTRICT. I WOULD LIKE TO CALL THE ATTENTION OF ALL MINOR DISTRICT OFFICERS TO PROCEED IMMEDIATELY IN THE FUNCTION HALL FOR OUR MEETING" Jiro announced.

After their announcements agad naman kaming kumilos at pumunta sa locker room para magpalit nang uniforms.

~~~~

"Good day,students" bati ko sa kanila.

They greeted me back. Nagpakilala muna ako sa kanila bago ko sinabi yung agenda bakit namin sila pinapunta dito sa function hall.

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon