Isang magandang umaga ito para kay Happy Dale..."Hello Philippines and Hello world! Please welcome me Manila for I can spread smile and goodvibes to each and everyone for Happy Dale is my name na naniniwala sa kasabihang Laughter is the best medicine and I thank you!"
"Hoy Happy nabubuang kana naman! Ke aga aga ang ingay mo!" sabay binato nya ng unan si Happy.
At siya si Catherine Endozo or ate Cath for short pinsan sya ni Happy. Pansamantalang manunuluyan ang dalaga sa kanya habang si Happy ay nasa Maynila. Isa syang Grade I teacher sa school na papasukan ni Happy."Aray ko naman ate Cath, makabato ah. Ang sakit! Syempre morning rituals ko yun. Kung yung iba ay may beauty rituals sa umaga at dahil wala naman akong beauty eh di words of wisdom nalang ang kaya kong ishare sa madlang pipol..."
"Hay.... Pasensya kana Happy ha, hindi lang talaga ata ako sanay na may maingay sa bahay. Ilang years din akong namuhay ng mag isa dito sa apartment ko noh! Oh ready kana ba?"
"Naku ate, kung may hihigit pa sa salitang ready yun na yun ang nararamdaman ko ngayon ..."
"Mukha nga! Sya nga pala, magbibihis lang ako at sabay na tayong aalis. Ihahatid kita sa Senior High building ituturo ko na din sayo yung building kung saan ako nagtuturo para alam mo kung saan ako pupuntahan... Sya nga pala, naka open na ang laptop ko abangan mo nalang si Tito mag video call daw sya..."
Sabay silang napatingin sa laptop..
"Speaking, mukhang si Tito na yan. Sya sige na..." at pumanhik na din si Cath sa kwarto.
"Papang! Hello. Naks, pakagwapo naman talaga ng papang ko oh! Anong sabi ni Richard Gomez at Alden Richards sa gandang lalaki ng Papang ko..."
"Happy Dale napaka agang pambobola naman yan anak. Mukhang excited na excited ang prinsesa ko ah..."
"Naku Papang sobra.. Matagal ko ng pinapangarap na makapag aral dito. Salamat Pang! Ikaw jan Pang, kamusta ka? Di mo naman ba pinapabayaan ang sarili mo?"
"Happy naman, ako pa ba? Tayo na nga lang ang magkasama sa buhay, pababayaan ko pa ang sarili ko. Tulad ng pangako ko sa Mamang mo hinding hindi kita iiwan at pababayaan. Antayin ko daw ang apo namin sayo. Tsaka kahit wala na ang Mamang dito sa tabi natin ramdam ko naman ang pag aalaga nya sa atin eh..."
"Ay korek ka jan Pang. Guardian angel kaya natin si Mamang.. Pang namimiss ko na kayo, sobra..." paglalambing ito sa ama...
"Ganun din ako anak. Kaunting tiis na lang matutupad na din natin yung pangarap natin na magkasama. Sa ngayon gusto ko ienjoy mo na muna ang Maynila at amg Senior High expirience mo. Pagkatapos nyan haharapin mo na ang realidad... Tatanda kana din..."
"Papang talaga oh! Masyado ka namang advance mag isip. May point ka naman dun Pang, pero pwede ba kalmahan lang natin. Chill, chill lang. Namnamin ang moment. Hay naku... Ikaw talaga Papang..." naputol ang usapan ng mag ama ng bumaba na si Cath.
BINABASA MO ANG
Opposite Attracts
Teen FictionPapano kayang magkakasundo ang dalawang tao na magkasalungat ang ugali at sa lahat ng bagay? Magkakasundo pa kaya sila? Posible nga kaya ang kasabihang "Opposite Attracts?" Sundan ang magulo, makulay, puno ng goodvibes at katatawanang kwento ng ati...