ere
Third Person's POV
Ivan ignored his friends trying to tell him to let Grace and quickly followed her. He doesn't want life just to be something he waits for because he believes he should make moves for something to really happen.
He grabbed her wrist and faced her. "Grace." He called with a mellow voice not wanting to see her crying.
"Ivan, please. H-Hindi ko alam kung pano to haharapin kaya iwan mo muna ko." Nakatungong sagot ni Grace. Halo-halong emosyon ang kanyang nararamdaman. "Please, Ivan."
He sighed. "Why are you crying?" He gently wiped her tears using his thumb.
"Ivan ano bang klaseng tanong yan?" Umiiyak pa ring tugon ni Grace at iniwas ang kanyang tingin.
"Totoo ba?" Hinahayaan ni Ivan ang dalaga na nakatungo lang dahil naintindihan niya ito. Hindi niya alam ang gagawin bukod sa nararapat niyang kausapin si Grace.
"M-May sasabihin ako sa'yo." Pinigilan ni Grace ang muling pag-iyak. Hindi sumagot si Ivan at sa halip ay hinintay ang susunod na sasabihin ni Grace. Diretso siyang nakatayo habang nakatingin lang ng diretso dito. Batid niya ang lungkot sa mga mata ng kaibigan ngunit wala siyang magawa. "Oo, mahal kita. Alam kong hindi ko na yun matatanggi ngayon. A-Alam kong walang pag-asa na magustuhan mo din ako kaya kahit kelan hindi ako umamin. Kasi ok lang naman sakin na walang mangyari na manatiling magkaibigan lang tayo e. Walang problema yon kaya tinatago ko. Hindi ako umaasa. Ang swerte swerte ko nga kasi may kaibigan akong tulad mo." Tumulo ang kanyang luha.
"Grace—"
"Salamat sa pagiging kaibigan ko, Ivan. Pasensya ka na kung naglihim ako sa'yo. Ngayon, hindi na natin masisigurado na bukas o kaya mamaya, okay pa tayo at normal lang na parang walang nangyari. Pero sana naiintidihan mo ko."
Ivan feels like his girlfriend left him but it's not like those countless girls who slapped him for being a dumbass. This is different, he thinks. This is a heartbreaking one.
Secretly, I always imagined the days we've been together were dates. I guess I won't get to have a nice date for a while now, Ivan thought.
And with just that, Grace walked away from him. Tinangay ng hangin ang pagiging determinado niya pagdating sa kanyang paniniwala.
Maybe she's right, it's not always every time that I can control things. Should I let fate this time?
"Alright, that was our fourth contestant for tonight and it was a very wonderful song, isn't it? Standing ovation from one of our judges, wow." The host gaily announced. "Next is we have someone from Lanza, Caseña. Give it up for Grace de la Cruz!" The people applaused waiting for her but no Grace is showing up. Nagtatanong na rin ang mga tao dahilan para magkagulo ang staff. "Grace prepared a mash up of Toni Gonzaga's Someone's Always Saying Goodbye and Jake Zyrus' rendition of Sometimes Love Just Ain't Enough. Seems like the song is for those who are broken-hearted right now. Sino ba dito ang broken ngayon? Alright let's not talk about that." He chuckled. "Once again, Grace de la Cruz from Lanza. Let's give her a round of applause!"
Syd rolled her eyes. "Maybe we should just proceed with the next contestant." She suggested convincing the other judges.
"Is she already there?" Niña worriedly asked.
Gio then pulled her closer to him. "Wala pa e."
"Nasan na kaya yun? Ivan, san ba siya nagpunta?" Natatarantang tanong ni JC kay Ivan pero tahimik at tulala lang ito.
BINABASA MO ANG
See You Someday [ON-GOING]
RomanceDo you believe in destiny? Or do you believe that you make your own story? "To my soulmate, see you someday." -Grace "To you A, see you someday." -Ivan