"SABI ng magpakakatiwalaan kong source may dinala ka daw na babae sa Condo mo, Sino ba 'yun ha?" Gustong mapairap ni Ford dahil sa narinig, Nasa harapan niya ngayon ang mga kaibigan habang tinatanong siya ng kong anu-ano. Hindi niya alam kong saan nalaman ng kaibigan niya na may dinala siyang babae sa Condo niya.
"Bakit bawal na ba ako magdala ng babae sa sarili kong bahay?" Salubong ang dalawa niyang kilay, He hates attention from his friends. Sanay siyang hindi pinapakialaman ng mga ito. Pero, Ngayon kabaliktaran ang lahat para siyang nasa korte at tinatanong ng mga ito.
"No, Dude. Kaya lang hindi ito ang tipo mo eh," Sabi ni Bryan na nakahawak ang isang kamay sa baba at hinihilot ito na para bang hindi makapaniwala sa nalaman.
Nasa harap naman niya si Shone na nakacross ang dalawang kamay sa dibdib at naka ngisi sa kanya. Alam niya kong ano ang iniisip ng mga ito at naiinis siya dahil don. Dahil wala naman talaga siyang ginagawa. Pero, Kong makapag react ang mga kaibigan niya ay wagas.
Pumikit nalang siya at sinandal ang likod sa sofa ng office niya.
Magtatrabaho sana siya ng maayos pero sinugod siya ng mga kaibigan, Para lamang tanugin sa babaeng dinala niya sa Condo niya. Siya ang tipo ng taong hindi gustong maraming nakakaalam sa ginagawa niya.
"Just leave my office, I have alot of things to do than this." Buntong hinga siya at sinamaan ng tingin ang mga kaibigan na panay parin ang mga mapanuksong tingin sa kanya.
"Ang daya naman ayaw mag share ng love life." Nagtatampong tuno na sabi ni Joshua.
"Whatever, Just go" Nagtawanan naman ang mga kaibigan niya. Ito ang pinakaayaw niya sa lahat yung malaman nilang may babaeng na lilink sa kanya. Dahil alam niyang hindi siya tatantanan ng mga ito ng mga taong at tukso!
"Sige na aalis na kami but expect na makakanap namin ang babaeng yun." Nagtawanan na naman ang mga kaibigan niya. Naglakad na paalis si Joshua at bryan. Habang nakatingin parin sa kanya si Shone.
"What? Hindi kapa aalis?" Walang ganang sabi niya sa kaibigang nakatitig sa kanya.
"Tsk, Hanggang ngayon masungit ka parin, Your 30 dude your not getting any younger. Magkakaanak na kami ni Xiamara at si Joshua may Girlfriend. Si Bryan naman ay may Girlfriend din. Wala kana sa linya namin. Bakit hindi ka maghanap ng babaeng makakasama, Suggestion lang naman" He just smirk. " Oh baka naman, Hindi babae ang hanap mo kong di--"
"Shut up, Dude!" Malakas naman na natawa si Shone. Bumuntong hinga nalang siya at tumalikod.
"Fine, Aalis na ako, Xiamara say hi to you anyway," Tinaas niya ang isang kamay, Nang marinig niyang sinara ang pinto ay tumayo siya at tumingin sa labas. At napabuntong hinga.
"Damn you, Ford Agustin" Mura niya sa sarili, Gusto niyang batukan ang sarili dahil sa nararamdam na hindi naman tama.
Mariin niyang pinikit ang mata, Nang maalala ang babaeng kanina lang ay topic nilang magkakaibigan. Isang linggo na ang nakakaraan mula ng dalhin niya ito sa Condo niya at tinakbuhan siya ng mag umaga, Hindi niya maalis sa isipan. Kong paano ito umiyak.
Baliw na nga yata siya dahil minsan na ring sumagi sa isip niya na puntahan ang babae. Pero, Hindi naman siya ganoon ka baliw para gawiin yun. At ano naman ang sasabihin niya sa babae? Tatanugin niya ito kung bakit nagmadali itong iwan siya sa labas ng parking lot ng wala man lang paalam sa kanya? Sasabihin niya na gusto pa niya itong kausapin?
Bumuga ulit siya ng malalim na buntong hinga, Hindi siya makapag-isip ng maayos. Pinilit niyang kalimutan ang babaeng yun at burahin sa isip niya. Kaya lang ang mga walang hiyang kaibigan niya na palaging asungot sa buhay niya ay pinaalala na namam sa kanya ang babae na yun.
BINABASA MO ANG
Found Someone(Completed)
General Fiction"You're asking me if I love you? And what if I said YES. Would you stop loving him?" ---- Hindi ang haba ng taon ng pagsasama ang makakapasabi kung kayo talaga hanggang huli. Hindi ang haba ng paghihintay ang makakatukoy kong saan ka hihinto sa pag...