Chapter 26
NAKANGITI si Nejla habang naglalakad. Kausap niya Ford sa cellphone niya.
She's being true to her words. At nililigawan nga niya si Ford. Kahit na sobrang pakipot pa ang isang yun. Natawawa siya sa sarili kasi parang gustong-gusto niya ang atensyon ni Ford. At uto namang si Ford na pa hard to get. Pero, Hindi nag-eenjoy siyang suyuin si Ford.
"Oo na, Anong gusto mong gawin ko para sagutin mo lang ako?" Tumawa lang ang nasa kabilang linya. Nakinasimangot ni Nejla. Talagang pinapahirapan talaga siya ng lalaki.
"Aba! Hindi ka talaga makapaghintay ha?" Sabi ni Ford. Para kasi si Ford ang babae sa kanilang dalawa ngayon, At parang siya pa ang naghahabol dito. Pero, napapangiti na lang siya ng maisip ang estado nila ni Ford ngayon.
"Nasa labas ako ngayon, Gusto mo samahan ako? Kawawa naman ako kaoag hindi mo ako sinamahan" Nejla is trying her luck. Baka naman kasi makasama niya si Ford ngayon. Palagi kasi itobg busy at halos hindi na niya ito makasama. Pangyaya ni Nejla kay Ford.
"Sorry, But I have early appointment. Maybe next time? Bakit kasi ngayon mo lang sinabi. Sana na samahan kita." Nejla feel a little bit sad. Gusto niyang makasama si Ford ngayon eh. Nakalabas na siya sa Nejla ng condo niya at nagsimula ng mag jogging.
"Basta bukas samahan mo ako ah" gusto talaga niyang kasama si Yatt. Pero, Ayaw niyang pinipilit ito kapag alam niyang may mahalaga itong gagawin. Pero, naiinis pa rin siya at hindi niya alam kong bakit.
"Yeah, Promise... hindi na nga ako nakauwi ng bahay. Nasa office pa ako" Naawa siya kay Ford. Sobrang dedicated ito sa work. Pero, Palagi itong naghahanap ng oras na makausap siya.
"Sige, Bilisan mo na dyan. Mr. Workaholic man. Para maligawan na kita."mahinang natawa si Ford. Napakasarap talaga sa tenga ng tawa nito na hindi niya madalas marinig.
"Okay, bye. I'll already missing you" Napangiti si Nejla sa sinabi ni Ford.
"Oo na! Kung sinagot mo na kasi ako. Hindi mo ako mamimiss!" Palagi siyang nag eenjoy kausap si Ford. Kahit walang kuwenta naman ang pinag-uusapan nilang dalawa.
Ibinaba na niya ang tawag para makapagtrabaho na si Ford. At siya naman ay tumatakbo palibot sa isang park. Gusto niyang libangin ang sarili habang wala si Ford. Nito kasing mga nakaraang araw ay si Ford na lang palagi ang lamaan ng isip niya.
Fucos siyang tumatakbo hanggang may humigit sa trabaho niya kaya napahinto siya. Siya at galit na binawi ang braso niya mula sa isang estranghero na bigla na lang nanghablot sa kanya.
"Nejla"
"What are you doing here" tinanggal niya ang earbud at hinarap ito.
"Please, Bumalik kana sakin, miss na kita gusto kitang makasama" Hawak ni Yatt ang kamay niya. Napabuntong hinga na lang siya. Hindi pa rin nagbago ang anyo ni Yatt ng huli niya itong makita.
Magulo pa rin ang buhok at mukhang stress sa sarili. Mukhang wala pa ito sa sarili.
"Yatt, I hate seeing you like this. Pero, sana naman tanggapin muna na hindi na ako babalik sayo," bumakas ang lungkot sa mga mata ni Yatt ng marinig nito ang mga salita mula sa bibig ni Nejla. Na kailan man ay hindi inasahan ni Yatt lalabas mula doon.
"H-hindi ko kaya... Hindi ko kayang mawala ka sakin ngayon." Hindi na niya alam ang gagawin kay Yatt. Palagi itong tumawag at tinatadtad nito ng text message at phone calls ang cellphone niya at umabot na siya sa punto na naiblock niya ang numero nito. Dahil naiinis na rin siya sa palagi nitong pagpuoumilit sa sariki nito sa kanya.
"Alam mo kasi pagod na rin ako. Paulit-ulit na lang tayo." Halos hindi na niya makita ang Yatt na dati ay masigla. Ngayon para itong wala ng sigla at sa tingin pa niya ay hindi na natutulog pa.
BINABASA MO ANG
Found Someone(Completed)
General Fiction"You're asking me if I love you? And what if I said YES. Would you stop loving him?" ---- Hindi ang haba ng taon ng pagsasama ang makakapasabi kung kayo talaga hanggang huli. Hindi ang haba ng paghihintay ang makakatukoy kong saan ka hihinto sa pag...