Chapter 8

403 39 13
                                    

Chapter 8

NANG gabi din iyon ay nakulong ang tatlong lalaking nagtangka sa buhay niya. Hindi na rin niya nakita pa ulit si Ford hindi niya alam kong bakit nandon ng lalaki sa gubat at tinulungan siya nito.

Tatlong araw na siya sa resort at wala na siyang ibang ginawa kong di magpahinga. Wala na din naman siyang ganang gumala pa dahil sa nangyari.

Bumuntong hinga siya at pinikit ang mata habang nakasandal sa hammock na nasa labas ng cabin niya.

"Dyan ka nalang ba magmumokmok. Aren't you suppose to enjoy the sun?" Napamulat siya ng may magsalita sa harap niya. And there is Ford nakapamulsa ito habang nakatingin sa kanya. Gwapong gwapo ito sa suot na board short at puting t-shirt at nakatsinelas.

Nakaitim na Sun glasses din ito.

" Wala akong gana--- Ahhhh! Ano ba ibaba mo nga ako!" Napatili siya ng bigla nalang siya nitong kinarga at dinala sa dalampasigan.

"Ano ba ibaba mo nga ako!!" Hindi nakinig sa kanya si Ford at diretso ang lakad nito papunta sa dagat.

Nakabusangot nalang ang mukha niya habang nababasa siya ng tubig dagat dahil sa paglusong ni Ford.

"Gusto mo palang maligo bakit mo pa ako sinama!" Nakangisi lang ang lalaki sa kanya. Inirapan niya lang ito.

"Bakit ka nakangisi dyan?" Lumangoy siya sa malalim na parte ng dagat at enienjoy ang masarap na pakiramdam na humahampas sa kanya ang alon.

"Your coming back to your self" Hindi niya pinansin ang lalaki at lumusong siya sa tubig. Nakakamangha talaga ang linaw ng tubig at kita ang mala pulbos sa puti na buhangin.

Inahon niya ang sarili at nakita niyang nakatingin parin sa kanya si Ford.

"Parasailing tayo?" Biglang sabi ng lalaki, Napangiti naman siya. Kaya siya hindi sumasama sa mga activities ay wala siyang kasama.

"Sige!!" Umahon sila at nagpunta sa boat na maghahatid sa kanila sa malalim na dagat,

BAKAS sa mata ng dalaga na masaya siya habang nakatingin sa asul na dagat, Hindi din mapigilan ni Ford ang mapangiti.

"You seems okay now," Biglang sabi niya kaya napatingin sa kanya si Nejla.

"Yeah, And Thank you--"

"Stop saying thank, it's a coincidence that I was there." Humarap si Nejla kay Ford.

"Bakit ka nga pala nandito Mr. Agustin if you don't mind?" Tumingin din si Ford sa kanya.

"I was on a vacation for 1 week, Lagi akong nandito kapag may oras ako. For almost 7 years nagpupunta ako dito para mag unwind. At nagkataon na sumunod ako sa mga mountain climbers na paakyat. Nalaman ko na may nawawalang mountain climbers so I decided to help. Kabisado ko na ang gubat sa tagal ba naman na umaakyat ako don. And I don't even know na ikaw pala ang nawawala" Napakurap si Nejla sa sinabi ng lalaki. Kung hindi nagkataon na sumunod si Ford. Mahahanap kaya siya ng mga tauhan sa resort? Buhay pa kaya siya ngayon o baka naman nasa gitna parin siya ng gubat at nilalapa na ng mga hayop don.

"I'm here also for vacation, At salamat dahil nagpunta ka dito, Dahil kong hindi baka patay na ako ngayon," Tumawa si Nejla ng pagak.

"Don't say that, Alam mo dapat next week pa ako pupunta. But I'm glad na pumunta ako ngayon. At least my kasama na ako." Seryosong sabi ni Ford. Yeah, Natutuwa rin siyang may kasama na siya sa paggagala. Hindi niya inaasahan na ang lalaking ito pa ang makakasama niya dito sa lugar na ito.

"So, Friends?" Nilahad ni Ford ang kamay niya kay Nejla. Agad niya naman itong tinaggap.

"It's nice to be friends with you," Ngumiti rin siya, Parang may humamplos sa puso niya ng biglang ngumiti ang lalaking kaharap. It's a genuine smile. Palagi kasing nakakunot ang noo ng lalaki at para bang may problema laging dinadala.

Found Someone(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon