Chapter 16
"GOOD MORNING" Naalimpungatan si Nejla ng makitang nasa kuwarto niya si Ford. At mukhang bagong ligo ito at may tuwalya pang nakalagay sa balikat nito. Nanlaki ang mata ni Nejla ng marealize na hindi pa siya naliligo.
"Akala ko ba aalis kana! Bakit nandito kapa!?"nagtalokbong si Nejla at sigurado siyang may muta pa siya sa mata at nakita yun ni Ford.
"Nah, I chance my mind. Gusto kitang isama ngayon." Lumabas si Nejla mula sa pagkakatalokbong ng kumot.
"What?" Tinakpan niya ang mukha ng kumot at mata lang ang hindi niya tinakpan.
"Seriously? What are you doing?" Amusement dance on Fords eyes. Agad umalis si Nejla sa kama niya at tumakbo sa bathroom niya.
Nakakahiya naman sa lalaki. Ford looks fresh and smells good. Pero, Siya ay hindi pa nakaligo at may muta pa sa mata.
Pagkatapos mag-ayos ng sarili sa walk-in closet niya na naka connect lang din sa bathroom niya ay lumabas na siya ng kuwarto. Nadatnan niya si Ford na nakatingin sa album na nasa ilalim ng mesa niya. Nanlaki ang mata niyang makitang tinitingnan nito ang baby Pictures niya.
"Ford Agustin!!" Halos liparin na niya ang pagitan nilang dalawa para lang makuha ang photo album na hawak nito.
Nagtatanong ang tingin na tingnan siya ni Ford.
"This photo are cute, Tingnan mo naka diaper ka lang dito--" Agad niyang hinablot ang Photo album na hawak nito.
"Ano ba! Nakakahiya! Bakit mo tiningnan yan!" Pulang-pula ang mukha ni Nejla habang tinatago sa likod niya ang album sa likod niya.
"I already saw everything, Ang tagal mo kasi kaya naghanap ako ng pagkakaabalahan. And this one" mas lalong nanlaki ang mata ni Nejla ng makitang hawak nito ang Picture niya noong elementary na sobrang taba pa niya.
"Akin na yan! Sobrang taba ko dyan eh!" Pilit niyang inaabot yun. Pero, Tumayo si Ford at itinaas sa ere ang hawak na litrato.
Tumalon-talon si Nejla. Para abotin ang picture. Nang magbukas ang pinto ng kuwarto niya at iniluwa don ang mama niya.
"What's going on?"
"Ang cute po kasi ni Nejla dito. Ayaw niyang ipakita sa akin" Pinakita ni Ford ang hawak na litrato.
Napangiti naman ang Mama niya.
"That's true, ang cute nga niya dati. Tapos ang taba-taba pa! Ang lakas nga niyang kumain--"
"Ma! Nakakahiya!" Namumula ang mukha ni Nejla habang nakatingin sa Mama niya."bumaba na tayo, akin na nga yan!" Pilit kinukuha ni Nejla mula sa kamay ni Ford ang litrato. Pero, iniwas 'yun ni Ford at naunang lumabas ng kuwarto niya.
Inis naman niyang hinabol si Ford.
"Ford Agustin! Come back here!" Pero, Tumakbo na si Ford, Papunta sa baba.
"What's going on?"tanong nang ama niya na nasa baba ng hagdan. Ngiti ng ngiti lang si Ford. Habang binubulsa ang litrato niya."Give it back!" Nilampasan niya ang at lumapit kay Ford. Nakakahiya kasi talaga ang mukha niya don. Kumakain pa siya ng fries habang sobrang dumi ng mukha!.
"No, I want to keep it, Ang cute mo kaya don." Gusto pa sanang kunin ni Nejla yun ng hilahin na siya ng Papa niya sa hapag-kainan.
"Ford, Kumain na tayo." Hindi maipenta ang mukha ni Nejla. Tumabi naman si Ford. Sa kanya at napangiwi ng kurotin niya ito sa tagiliran.
"Aw, I want to keep it. Just for my eyes only" hindi pa rin binitawan ni Nejla ang pagkakakurot niya kay Ford. Napabitaw si Nejla sa pagkakakurot ng ilapit ni Ford ang mukha kay Nejla.
BINABASA MO ANG
Found Someone(Completed)
General Fiction"You're asking me if I love you? And what if I said YES. Would you stop loving him?" ---- Hindi ang haba ng taon ng pagsasama ang makakapasabi kung kayo talaga hanggang huli. Hindi ang haba ng paghihintay ang makakatukoy kong saan ka hihinto sa pag...