Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko, dahan dahan ako nagmulat ng mata at inilibot ang paningin ko.
This is not definitely my room dahil kulay gray ang kulay nitong kwarto. Oh damn, kay Fourth na kwarto to, nasa condo niya nga pala kami.
Bumangon ako at lumabas para hanapin siya. Then i found him in the kitchen, he's cooking something.
"Good morning" bati ko.
Agad naman siyang napalingon sakin.
"Morning" bati nito pabalik.
Lumapit ako sakanya at tiningnan yung niluluto niya.
"Andaming pagkain Fourth, are you expecting someone?" Tanong ko.
Kasi madami talaga, parang hindi pang dalawang tao.
"None. It's for you Shan, go take a sit, malapit na ko matapos" sabi niya at pinatay yung kalan bago isalin sa pinggan yung sinangag.
Hmm...ang bango ng aroma ng mga niluto niya, nakakagutom.
Naupo na ko pati siya. Pinaglagay niya ko ng kanin sa pinggan ko.
"Eat well Shan" sabi nito tapos naglagay ng warm milk sa harap ko si Fourth.
He knows what i eat and drink every morning. WOW.
Napatitig naman ako sakanya habang nakain, ng mapansin niya ko napatigil siya sa pagkain.
"Why are you looking at me like that??" Tanong niya.
Umiling naman ako at ngumiti nalang.
After eating breakfast, ako na ang nagpresinta na maghugas ng pinggan, nakakahiya naman kasi kung siya na nagluto siya pa maghuhugas.
Pagkatapos ko maghugas ng pinggan nagpunta ko ng salas, i saw Fourth playing games sa tv niya with his controller. Looks like he's really focus on the game.
Naupo ako sa tabi niya at pinanood nalang siya, he do really has the talent on playing games.
Ng manalo siya dun sa laro napangiti siya bago ako tapunan ng tingin.
"Come here" sabi nito kaya lumapit ako sakanya.
"Wanna play?" Tanong niya saka ako inupo sa lap niya patagilid.
"Inaantok pa ko" sabi ko.
"Go back to sleep" sabi niya at sinandal ang ulo ko sa balikat niya.
Pumikit naman ako at mabilis na nakatulog agad.
Fourth's POV
Shan is still sleeping kaya hindi ako makakilos ng maayos, baka kasi magising siya. Naramdaman kong nag vivibrate ang cellphone ko kaya dinukot ko ito sa bulsa ko before looking who's the caller.
It's kuya Nate.
Hello kuya?
Fourth, Shan is missing, do you know where she is???
Ah kuya, Shan's with me since last night, sorry i forget to give you a call.
Next time Fourth magsabi ka ng mas maaga, lahat kami dito kinabahan na.
Yes po. Sorry.
It's fine. Where's Shan???
She's asleep kuya.
Ok. Just take care of her. Bye.
Hindi na ko nakapagpaalam dahil binabaan agad ako ni kuya ng tawag
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...