Chapter Fourty One

5 0 0
                                    



We're currently busy putting our luggage inside our rest house, pumili na din kami ng kwarto namin para after kumain ay makapag pahinga muna.

"So charm? Sino kasama mo sa kwarto?" Tanong ni ate Red.

"Ako" sabay na sabi ni Miggy at Fourth.

"Woah woah woah. So anong meron?" Tanong ni Ate Felice.

"You choose, shan" sabi ni Kuya Nate

"Ayoko ng may kasama, i prefer to be alone" sabi ko sakanila.

Para namang nakahinga silang lahat ng maluwag.

"Good choice" sabi ni Zach

"So si Fourth at Miggy magkasama?" Tanong ni Ate Bella.

"Hell no!" Sabi ni Fourth at pumasok na sa isang kwarto.

Natawa naman kami at nagkanya kanya na din ng pasok sa kwarto.

Pagpasok ko sa kwartong napili ko ay nahiga agad ako, i feel so tired. Bago palang ako mawawala sa ulirat ay biglang may kumatok sa kwarto ko.

"Come in!" Sigaw ko at naupo.

Pumasok naman si Fourth.

"Anong kailangan mo?" Tanong ko.

"I want to ask you" sabi niya.

Tinap ko yung space sa tabi ko.

"What is it?" Tanong ko.

Naupo naman siya at tiningnan ako.

"Anong ibig sabihin nila Ate Red kanina? They keep saying the word 'ulit'" tanong niya.

Sabi na nga ba, hindi to mapapakali.

"It's nothing" sagot ko.

"What do you mean it's nothing?? Come on, Shan. I know na may meaning yon!" Pilit niya.

"I want you to remember by yourself, Fourth. Gusto ko ikaw mismo ang magsabi sakin kung anong nangyari noon" sabi ko sakanya.

Napabuntong hininga naman siya.

"Then just give me a clue" sabi niya with pleading eyes.

"We have a great and beautiful relationship back then. We have that 'relationship goals' na sinasabi ng lahat" sabi ko while smiling.

"By the look of your face, it seems that you miss that relationship a lot" sabi niya na para bang sinusuri yung mukha ko.

"I really do. I miss that a lot" sabi ko.

"And i hope to remember soon, because i really want to remember your role in my life. I really have a feeling na sobrang laki ng parte mo sa buhay ko" sabi niya.

"Is that all you want to ask? If you don't mind pede ka na umalis, kasi matutulog na ko"sabi ko at inayos ang kumot ko.

"Can i sleep here too?" Tanong niya.

"Alright" sabi ko at nahiga na.

Tumabi naman siya sakin. Then seconds later, naramdaman kong niyakap niya ko. Hinayaan ko nalang siya at natulog na.

————

Alas dose na ko nagising, hindi pa pala ko nakain kaya sobrang nagugutom na talaga ko. Fourth is still sleeping, kaya bumangon ako at naligo saka nagpalit ng damit.

Paglabas ko ng banyo ay gising na si Fourth, pupungay pungay pa ang mata niya.

"Good afternoon" bati ko at nagsuklay.

My Enemy, Loves MeWhere stories live. Discover now