Chapter Twenty Two

9 0 0
                                    



Kagigising ko lang and it's currently 6am in the morning, hindi naman masakit ang ulo ko dahil hindi naman ako nalasing kagabi, ewan ko lang dun sa iba.

I did my morning routine tapos ay lumapit ako kay Fourth na natutulog pa.

"Bao wake up" gising ko.

"5mins bao" sabi niya at nag taklob ng unan sa mukha.

"Bao nagugutom na ko dali naaa, wake up" sabi ko at inalog alog siya.

"Alright" sabi ni at bumangon na.

Pagpasok niya sa banyo ay lumabas muna ako ng kwarto namin, sakto naman ay lumabas din si Dinn at Sab sa mga kwarto nila.

"Oh Sab, Dinn ang aga niyo ata?" Tanong ko at lumapit sakanila,

"Hindi natulog si Kyla sa kwarto" Sab said.

"Hindi din natulog si Zach sa kwarto" Dinn said.

"Baka naman maaga sila nagising tapos nag gala gala" sabi ko sakanila.

Their looks are making me worried.

Umiling naman si Sab.

"Mabilis akong magising Shan, konting kalampag nagigising agad ako and i swear hindi bumukas yung pinto kagabi ng makauwi kami ni Frans" paliwanag ni Sab.

"Asan naman kaya sila??" Tanong ko.

Nag kibit balikat naman silang dalawa, natahimik kami saglit tapos ay biglang bumukas ang pinto sa katabing kwarto namin ni Fourth na alam kong walang umookopa.

Napatingin kaming tatlo don at lahat kami nagulat ng makita namin si Kyla, she look shocked too, she also look like she's crying.

"Kyla..." tawag ko pero bigla siyang nanakbo palayo.

"Guys if lumaba si Fourth tell him na sinundan ko si Ky" sabi ko kil Dinn.

Agad ko namang sinundan si Kyla.

Tumigil siya sa isang hindi mataong lugar ng isla, then there she started crying. Nakatakip siya sa mukha niya habang nakaupo.

Dahan dahan akong lumapit sakanya then hug her.

"Hey Ky, what happened?" Tanong ko sa malumanay na boses.

Hindi siya nag sasalita, she's just crying.

"Ky don't cry, c'mon you can tell me anything" alo ko sakanya pero umiling iling lang siya.

Hinarap ko siya saka tinanggal ang kamay niyang nakatakip sa mukha niya. She look so stressed and problematic.

Pinunasan ko ang mga luha niya at hinawakan siya sa magkabilang pisngi.

"Ky calm down, hush now" pagpapakalma ko sakanya.

Humihikbi siya pero tumigil na sa pagluha.

"Now tell me, what happened? Bakit ka lumabas sa kwartong yon na umiiyak?" Malumanay kong tanong sakanya.

Tinitigan niya lang ako sabay sunod sunod siyang umiling.

"No...no...ayoko, you won't accept me if i tell you" sabi niya and started crying again.

"Ky i'm you friend, your bestfriend, kami nila Frans at Sab, kahit anong mangyari we'll stay on your side, we won't let you down" sabi ko sakanya and hug her.

"Promise??" Tanong niya.

Tiningnan ko siya saka ngumiti at tumango.

"C'mon tell me" sabi ko.

My Enemy, Loves MeWhere stories live. Discover now