Pagdating sa bahay sinalubong ako ni mommy.
"Ohmyghad! My apo" sabi nito at kinuha sakin si Shawn.
"I miss you very much apo" sabi nito at niyakap ng mahigpit si Shawn.
Nilapag ko sa sofa yung bag ni Shawn at lumapit uli sakanila.
"Anong gusto gawin ng baby namin ha?!" Pag kausap ni mommy kay Shawn, he giggled and kumawag kawag.
"Yaya pakihanda nung carpet ni Shawn, and also his toys" sabi ni mommy.
Nilapag ni mami si Shawn sa carpet nito at hinayaan mag laro. He can crawl na and start learning how to walk, pag may pede siya hawakan to balance him self nagagawa niya tumayo at lumakad.
"Shawn what do you want to do? Huh?" Tanong ko dito ismoy sasagutin ako.
Sakto naman bumaba si Fourth. Ng mapansin niya si Shawn binuhat niya ito.
"Hello there big boy" sabi nito and kiss Shawn's Cheek.
Nilapag niya ulit ito at naupo sa tabi ko.
"Hey wanna go out?" Tanong nito.
"You see? I'm a baby sitter for today" sabi ko sakanya.
"Edi isama natin si Shawn, aren't you bored??" Tanong nito.
Napatingin naman ako sakanya. Oo nga m. He's right, we can bring Shawn with us. Yeah yeah.
"Ok fine. Maliligo lang ako" sabi ko.
"Manang pede po paki bihisan si Shawn?" Tanong ko kay manang.
"Oo naman hija. Sige gawin mo na ang gagawin mo" sabi nito at lumapit kay Shawn.
Umakyat ako sa taas at naligo. Naghighwaisted short nalang ako and fitted blouse, then nag sandals nalang ako. Kinuha ko yung bag ko at bumaba na.
Nakabihis na si Shawn pagbaba ko. Lumapit ako dito at kinuha siya kay manang.
"We're going to shopping Shawn, yehey" sabi ko dito and he giggled.
"Let's go" sabi ni Fourth.
Napatulala naman ako sakanya.
He's wearing a tokong na hindi masyado fitted and a white sneakers tapos white shirt and maroon hoodie with zipper.
Ang gwapo-ay ano ba Shan!! Stop fantasising him!
Pumasok ako sa kitchen and saw mom there, nag babake siya.
"Mom we're going out" paalam ko.
"Who's with you guys?l tanong nito.
"Fourth" sagot ko.
"Ok. Take care" sabi nito.
I kiss her cheeks before heading out. Nasa labas na yung kotse ni Fourth and he's just waiting for us.
Kinuha niya muna sakin si Shawn para makapasok ako saka binigay sakinng makaupo na ko ng maayos. Umikot siya and start driving.
Pagdating sa mall pinagbuksan niya uli ako ng pinto. Siya na ang bumuhat kay Shawn dahil nabibigatan na ko, he's getting heavier.
"San tayo unang pupunta?" Tanong ko?
"Hmm. Wanna eat?" Tanong ni Fourth. Napaisip naman ako.
Should we eat?? Nagugutom na uli ako eh.
"Where?" Tanong ko.
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...