Nang sabihin niyang hindi niya na uulitin yung ginawa niyang kasalanan ay naniwala ako.
Pero bakit ganito nanaman??
4 na araw lang yung lumipas mag mula ng humingi siya ng tawad pero bakit ganito nanaman?
Bakit pakiramdam ko lumalayo siya? Bakit pakiramdam ko nagiging malamig nanaman siya?
Ano ba talagang nangyayari samin? Bakit biglang naging ganito?? Nag sorry na siya, sabi niya pa di na niya uulitin.
Pero bakit parang inuulit niya??
Tulad nalang ngayon. He's with me physically but not mentally. Kanina niya pa hawak yung phone niya, kanina pa siya nagpipipindut don, he barely talk to me.
"Bao? mall tayo??" Aya ko kay Fourth.
"Pwede wag ngayon Bao? I'm tired" sabi niya sakin and hold my hand tapos ay binitawan din agad.
"How about nood nalang tayo ng basketball?" Tanong ko.
"Sure" sabi niya and smile.
But his smile?? Hindi na katulad ng dati. Unlike before, pag ngingitian niya ko halos umabot na sa tenga niya ying ngiti niya, bakit ngayon parang pinipilit niya nalang??
Magkatabi kaming naupo sa couch tapos nilipat ko sa sports channel.
I thought mag fofocus siya sa tv kasi it's his favorite channel, pero he's still on his phone, typing something. Tinitigan ko siya. He's a bit smiling from time to time.
Mas lalong nabubuo yung hinala at kaba sa dibdib ko.
I'm on a deep thought ng may tumawag sa pangalan ko.
"Shan! Fourth!" Napalingon kami sa tumawag.
"Ate" tawag ko kay Ate Charm then smile at her.
Lumapit din ako to kiss her cheek and hug her.
"Ano pong ginagawa niyo dito?" Tanong ko at inaya siya paupo.
"Aayain sana kita mag shopping, ang tagal na natin hindi nakakapag bonding" sabi niya.
"Magbibihis lang po ako" sabi ko at umakyat sa kwarto ko.
Nag pants at shirts nalang ako tapos sandals. Pagbaba ko nagkkwentuhan lang sila ate at Fourth.
"Ate tara na po" i politely said.
"Dyan kana muna Fourth, hihiramin ko muna girlfriend mo" sabi ni Ate while smiling.
"Bye Bao" paalam ko and kiss his cheek.
"Bye. Inggat kayo" sabi niya without looking at me.
Palihim akong nanlumo. What's with him??
Paglabas namin ni Ate ng bahay ay sumakay agad kami sa sasakyan niya saka nagpunta sa mall.
"Ok ka lang ba Shan?? Parang kanina ka pa walang gana" tanong ni Ate Charm.
"Ok lang ako Ate, don't mind me" sabi ko and smile.
Kumain muna kami ni Ate saka kami nag shopping.
"Look Shan! Bagay 'to sayo for sure" sabi ni ate saka binigay sakin yung dress na color yellow, it's a sunday dress i think.
Kinuha ko yon saka nag tingin pa.
"Fit mo lahat 'to" sabi niya at binigay sakin yung almost 5 dresses na napili ni Ate.
Pagpasok ko sa fitting room ay sinukat ko isa isa yon saka pinakita sakanya.
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...