Nasa school grounds ako kasama sila Sab, wala naman kaming masyado ginagawa kaya nag aya akong maglakad lakad muna."Grabeeee mas lalong gumwapo si Miggy!" Biglang sabi ni Frans.
"Ikaw pag narinig ka ni Gray, yare ka nanaman don" sabi ni Sab.
Naupo kami sa may ilalim ng puno, malapit sa soccer field. Magkakaharap kaming apat.
"Hayaan mo siya" sabi ni Frans.
Hindi nila alam yung nangyari, di ko kinukwento sakanila, sabi ko din kay Miggy na wag nalang ipagsabi.
"Sab?? What if Dinn cheats on you??" Out of nowhere kong tanong.
Napatingin naman sila sakin.
"I'll get hurt definitely. But i'll let him explain. After that, i'll say sorry" sabi niya.
"He's the one who cheated, why would you say sorry to him?" I ask.
"I'll say sorry for being not enough. I'll say sorry because my love for him is not enough to make him stay. I'll say for being not enough" sagot niya.
Hindi na ko umimik. Is that so?? My love wasn't enough for him to stay, kaya ba naghanap siya ng iba??
"Hi girls! Can i borrow Shan for a while?" Sulpot ni Miggy na nagpabalik sa realidad ko.
"Sure. Sige na kunin mo na beshy mo" sagot ni Frans.
Nagpaalam ako sakanila saka sumama kay Miggy.
"San tayo pupunta??" Tanong ko.
"I'll treat you outside" sabi niya habang hila hila ako.
"Teka. Bawal tayo lumabas" sabi ko.
Tumigil naman siya.
"Kaya nga pupunta tayo kay Lola mo, para makapagpaalam. Kaya tara na" sabi niya saka ako hinila.
Kumatok kami sa office ni lola saka pumasok.
"Oh hija apo?? Akala ko umalis kayo ni Fourth?" Bungad ni Grandma samin.
Nagkatinginan naman kami ni Miggy.
"Nagpaalam po si Fourth sainyo lumabas?" Tanong ni Miggy.
Tumango naman si Grandma.
"Kaaalis alis lang. Sabi ay lalabas daw kayong dalawa" sabi ni Grandma.
"That a-hole!" Galit na bulong ni Miggy.
"Oh eh bakit nga ba kayo naparito?" Tanong ni Grandma.
"Magtatanong po sana kami kung pwede kami lumabas? T-treat ko po kasi si Shan" paalam ni Miggy.
"Oo naman mga apo. Sige na't humayo kayo" sabi ni Grandma.
"Thank you Grandma!" Sabi ko and kiss her cheek.
Paglabas namin ng office ni Grandma ay malakas na nagmura si Miggy.
"Calm down Miggy. Baka marinig ka ni Grandma" sabi ko.
"That fvcking cheater! Ang lakas na nga ng loob manloko, ang lakas pa ng loob gamitin ang pangalan mo para ilabas ang babae niya!" Galit na sabi niya.
"I'm fine. Kalma kana" sabi ko.
"Did he text you? Or call?" Tanong ni Miggy.
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...