Pag gising ko, namumugto yung mga mata ko, ang bigat bigat ng pakiramdam ko. I don't feel good.
"Shan gising kana pala, dinalan na kita ng breakfast, dito kana kumain" sabi ni Kuya at pinatong sa bedside table yung tray ng pagkain.
"Your eyes are swollen, you cried a lot last night, don't you?" Tanong ni Kuya saka binigay sakin yung plato ng pancakes.
"I called Tito and Tita, i asked them if you could stay here for a few days" kwento ni Kuya.
"You don't have to do that, Kuya" i drainly said.
"I know. But look at you??? You look like a zombie, you think hindi mag aalala sila Tito when he sees you in that state???" Tanong niya.
"I know you don't want them to know, so i'm doing you a favor. Mag stay ka muna dito kahit ilang araw lang, hanggang sa ok ka na" dagdag ni Kuya.
"Si Fourth?? He'll look for me, mag aalala yun sakin" sabi ko.
Kuya signed.
"Don't think about that a-hole Shan, kahit ngayon lang" sabi ni Kuya.
Inubos ko na yung pancake saka uminom ng gatas, after that umalis na din si Kuya kaya nahiga ulit ako. Feeling ko nawalan ng lakas yung katawan ko.
Few minutes later may pumasok sa kwarto ko, but i don't mind who is it.
"Tata.." napatingin ako sa tumawag sakin.
"Shawn.." tawag ko saka kinalong siya papunta sa kama.
He's crawling on the floor, baka pinapasok nila Ate, to make me feel a little bit ok??
"Tata?" Tawag ni Shawn and look at me innocently.
"Yes baby?" Tanong ko.
"Bebi lab chu"(baby loves you) sabi niya.
Namuo naman ang luha sa mata ko.
"Tata loves you too" sabi ko and hug him.
Humiwalay siya sakin then hold my cheeks with both of his small hands.
"Tata...don cray" (tita, don't cry) he said saka pinunasan ang luha ko like he understands me.
"Hug mo si tita para di na siya cry" sabi ko.
He hug me then kiss my cheeks. He's so innocent.
kinalong ko siya tapos ay bumaba na kami. Nasa salas si Ate and Kuya.
"Baby did you make Tita stop crying??" Tanong ni Ate Charm kay Shawn saka kinuha sakin.
Hindi naman sumagot si shawn.
"Tahan na prinsesa namin, ubos na ang luha mo" sabi ni Ate.
Ngumiti naman ako ng pilit.
"Ate maglalakad lakad lang po muna ako" paalam ko.
"Samahan na kita, okaya si Tangkad, you don't look ok to us Shan" sabi ni Ate.
"Ok lang ako Ate, i can handle po" sagot ko.
Kahit napipilitan ay tumango sila, naglakad na ko palabas ng bahay kahit naka pajama at tshirt ako.
I started walking without knowing my destination, gusto ko mag unwind baka sakaling gumaan pakiramdam ko.
Nakayuko lang ako habang naglalakad, balak ko magpunta sa playground ng village.
Maulap ngayon kaya siguro hindi masyado mainit, patawid na sana ako habang nakayuko lang ng biglang may pumrenong sasakyan kayang napaupo ako sa gulat at napatakip sa may ulo ko, pero walang tumama sakin. Tumigil yung sasakyan, inches away from me.
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...