Chapter Sixteen

7 0 0
                                    

Nandito ako sa room namin nakaupo at nakatitig sa kawalan habang nakikinig sa kanta.

Ang boring ngayong week kasi wala ng ginagawa bukod sa pagbibigay nalang ng mga teacher ng outputs and projects.

Tambak na tambak na nga yung planner ko. Like today is my last day na wala akong ginagawa kasi bukas magsisimula na ko gawin yung mga projects na pinapagawa samin para wala na kong iisipin next week dahil nga mag a-outing kami.

Nabalik ako sa realidad ng may humalik sa pisngi ko. Napalingon naman ako sa gumawa non saka tinnggal ang earphones ko.

Sinamaan ko siya ng tingin.

"My baby is mad" sabi ni Fourth at tumabi sakin.

Yes. Siya yung humalik sa pisngi ko.

Since the day he asked me if he can court me, he's being extra sweet, for reaaalll!!! As in every morning i have a flower, pagpapasok sa school siya ang magdadala ng bag ko kahit kulay pink pa yan, he buys me food, lagi pang libre, then pag uwian siya din ang magbubuhat ng bag ko.

He'll kiss me on the cheek pag magkakahiwalay kami or pag nagkikita kami, hindi siya nahihiya kahit kasama namin ang barkada.

"Ang lalim yata ng iniisip mo? Mind sharing with me what's running in that pretty head of yours??" He asked.

"Nothing. Naboboring lang ako" sabi ko.

"Ohh...come with me, manood ka nalang ng practice namin" sabi niya.

"Really??" Tanong ko.

Hindi niya ko pinapayagan manood ng practice nila kasi nandoon daw si Seven, nagseselos daw siya.

"I thought ayaw mo? Kasi nandon si Seven?" Tanong ko.

"It's fine. Kesa naman maboring ka dito" sabi niya.

Tumango napang ako. Tumayo na kami at siya na ang nagdala ng bag ko, nakasalubong pa namin sila Frans.

"San punta girl??" Tanong ni Frans.

"Manonood ako ng practice nila Fourth, wanna come??" Tanong ko sakanila.

Tumango naman sila at sumabay na samin.

Pagdating sa court dun kami naupo sa may malapit sa bags nila Fourth.

"Dito ka lang, don't go anywhere" sabi ni Fourth kaya tumango nalang ako.

Pag alis niya hinalikan niya pa ko sa noo, nagtiliin naman ng mahina sila Sab.

"Oh my ghad gurll!!! Umaasenso kayo ni fafa Fourth ha!" Kinikilig na sabi ni Kyla.

"Oo nga girl... so ano na bang status niyo??" Tanong ni Sab.

"He's courting me" sabi ko sakanila which made them giggle.

"Kailan mo balak sagutin??" Tanong ni Frans.

"Before this week ends???" Patanong kong sabi.

"Bakit hindi pa after his practice?? Papatagalin mo pa dun din naman bagsak niyo HAHAHA" asar ni Kyla sakin na sinang ayunan nung dalawang loka.

Napailing iling nalang ako at nanood na din.

Kyla has a point, bakit ko pa nga ba patatagalin kung dun din ang bagsak namin diba??? Arrghhh ang gulo! Bahala na nga.

Sa buong practice nila before he'll shoot the ball, titingin muna siya sakin sabay kikindat. Sila Frans naman kilig na kilig akala mo sakanila kumindat.

My Enemy, Loves MeWhere stories live. Discover now