Nagising ako ng nakasuot parin sakin ang school uniform ko. Bumangon ako saka nag palit ng damit pang bahay, wala akong gana pumasok. Maybe i'll just do a half day today.
Bumaba ako at sakto naman na kakain palang sila mommy.
"Good morning mom, dad" bati ko sakanila and kiss their cheeks.
"Good morning anak, hindi ka pa nakabihis?? Baka malate ka" sabi ni daddy
"Mamaya na po akong tanghali papasok, i'm not feeling really well po" sagot ko at naupo na.
"May masakit ba sayo?? You want to go to the hospital??" Tanong ni mommy.
"I'm ok mom, papahinga nalang po ako" sabi ko and smile.
"Anak, manang told me last night na nagsigawan daw kayo ni Fourth, what happened??" Marahang tanong ni mommy.
Naoayuko naman ako.
"Can i keep it for while mom?? I'll just tell you when i'm ready?" Tanong ko.
Tumingin naman si mommy kay daddy bago tumango.
"Alright. Basta if you have a problem nandito lang kami for you anak" sabi ni mommy then i nod.
Nagsimula na kaming kumain, sakto naman pagkatapos ko ay kapapasok lang ni Fourth sa dining.
"Mom, dad i'll just go to my room" paalam ko at tumayo na.
Nilagpasan ko si Fourth at dumaretsyo sa kwarto ko. Ilang minuto lang ay nakarinig ako ng katok.
"Come in" sigaw ko.
Fourth walks in, naupo sa tabi ko dito sa kama.
"Bao...i'm really sorry about what happened yesterday, i didn't mean to do that. Nawala lang talaga sa isip ko" he said saka hinawakan ang kamay ko.
"Bakit hindi ka umaattend ng klase kahapon?? Ganon na ba kadami ang pinagawa ng teacher na yon sayo para hindi ka na pumasok?" Sabi ko sakanya.
Natahimik naman siya at yumuko. Bakit hindi siya makasagot?? Is he hiding something??
"Just go Fourth, kailangan ko na magpahinga" sabi ko at nahiga patalikod sakanya.
"I'll just stay here with you, aalagaan kita" sabi niya saka hinimas ang braso ko.
"No need. Pumasok ka na, i can take care of myself. Umalis kana, please" sabi ko.
Narinig ko namang nagbuntong hininga siya saka umalis ng kwarto ko.
What's happening?? Bakit nagkakaganito kami?? Am i just overthinking?? Or there's really something??
Pumikit ako saka natulog nalang ulit.
Fran's POV
I'm currently at the room, iniintay ko dumating sila Shan. Himala ata hindi siya maaga ngayon.
Napatingin ako sa pumasok sa room, it's Fourth. Asan si Shan??
"Hey! Where's Shan?" Tanong ko.
"She'll attend the afternoon class" sagot ni Fourth at dumaretsyo sa pwesto niya.
Weird. Bakit parang wala siyang gana? May nangyari ba??
Dumating naman din si Gray and his friends. Pag upo nila ay pinalayas ko muna yung katabi ni Gray.
"What?" Tanong niya sakin.
YOU ARE READING
My Enemy, Loves Me
Teen Fiction"Do you...do you like her??" Tanong ko. Yumuko siya at marahang tumango. Isa isa nanamang tumulo ang luha sa mga mata ko. "Fourth...look at me" utos ko but he move his head sidewards. "Please?" Dahan dahan niya kong tiningnan. Hinawakan ko ang magka...