chapter 8

6.9K 130 0
                                    

KHAI POV

"babe saan ba tayo pupunta?" tanong ko kay rain. hinatak nya kasi ako sa sasakyan nya pagka gising namin. may pupuntahan daw kaming importante. saan naman kaya ito?

"chill babe. basta nagugustuhan mo tong pupuntahan natin ngayon." sumusulyap sulyap nyang sabi sakin. nag ddrive kasi sya. di ko na nga alam kung saan na tong daan na tinatahak namin ie.

"hay naku babe, pag iyan di ko nagustuhan humanda ka talaga sakin. galit galitang sabi ko sa kanya. ang aga aga naman kasi kung saan saan nanaman ako dadalhin. at ang loko nginisian lang ako.

nang makarating kami sa isang lugar namangha ako sa nakita ko matataas na puno at may isang magandang bahay malapit sa dagat.

tong babaeng to di pa sinabi na gusto lang palang mag swimming di pa sinabi agad. pero teka? swimming? ie wala naman kaming dalang mga damit.

"ah babe? mag s-swimming tayo? ie wala naman tayong dalang damit?" sabi ko sa kanya

"don't worry babe meron tayo sa sasakyan. gusto ko kasing bumawi sayo this past few weeks sobrang naging busy ako halos wala na akong time sayi. kaya ito babawi ako ngayon." pag aming sabi nya

"ang sweet naman ng babe ko." niyakap ko sya patagilid dahil naka akbay sya sa akin.

at nginitian ny lang po ako.hay ang sweet talaga ng babe ko. at di nga nag tagal ay pumasok na kami sa loob ng rest house nya. binili nya daw ito para pag kasal na kami gusto nyang dito kami mag honeymoon. kung sabagay napaka tahamik sa lugar na ito. at parang mesyo isolated sya.

after namin mag pahinga saglit ay pinag palit nya na ako ng swim suit. prwpared nga talaga ang babe ko hahaha.

nag swimming lang kaming dalawa hanggang sa mapagod na kami at bigla syang nag salita. "ahm babe may sasabihin sana ako sayo ie?" napatingin ako kanya. nang hindi ako sumagot ay nag patuloy lang sya sa pag sasalita.

" babe ano kasi-... ahmmm.. babe... may pinapaasikaso kasi sa akin si dad na business so mawawala ako ng mga ilang months."  sabi nya sa akin.

napa buntong hininga ako. sabi ko na nga ba ie basta ganitong pinapasaya nya ako may hihingiin syang kapalit. for sure business nanaman yan.

" haist.. okay babe.. so this time ilang months naman? malungkot kong sabi sa kanya.

" o-on- 1 year babe." marahas kong nabaling ang aking paningin sa kanya. 1 year? ito pa ngalang weeks di na ako magkanda ugaga sa pag iisip sa kanya isang bwan pa kaya?

"1 year babe? parang sinabi mo na sakin na mag hiwalay na tayo nyan ah? babe wala bang ibang pwedeng umasikaso nyang pinapaayos ng dad mo at kailngang ikaw lang? wala nabang iba?" hysterical na sabi ko sa kanya.

"babe. wag ka namang magalit. alam mo namang ako lang ang mapag kakatiwalaan ni dad sa mga ganitong bagay. tsaka babe pwede naman tayong mag skype.. facetime oh kahit ano pang pwedeng gamit. babe marami namang ways of communication ngayon. please babe. after nito pag naging okay na lahat babe pag balik ko mag papakasal na tayo." mahabang sabi nya.

"okay sige wala naman akong magagawa kasi mukang nakapag desisyon ka na ie. basta promise mo magiging constant ang communication natin at walang iba. okay?" defeated na sabi ko sa kanya. wala naman akong choice masyado kasi syang masunurin sa dad nya.

"I promise babe. constant communications at ikaw lang walang iba. pakakasalan pa kita pag balik ko. sabay yakap nya sa akin.

****

after ng usapan namin ay nawala na ako sa mood kaya inaya ko na syang umuwi.

pag dating namin sa bahay ay agad kaming nag pahinga. cuddle lang dahil bukas na pala ang alis nya kaagad. kakarating lang nya ay aalis nanaman sya. paano nalang kaya kung mag asawa na kaming dalawa? ganito parin kaya? sana hindi na dahil di ko kakayanin ang ganto na palagi nalang syang wala.

gumising ako ng maaga kinabukasan dahil ako ang mag hahatid sa kanya sa airport.

"babe yung mga bilin ko sayo ah. mag iingat ka palagi duon at constant dapat ang communications natin ah? at no monkey business okay?" bilin ko sa kanya habang yakap ko sya. tinawag na kasi ang flight nya kaya heto ako ngayon crying out loud ang peg ko. mamimiss ko talaga tong poklay na to..

"yes babe. don't worry po di ko po pababayaan ang sarili ko at ikaw din po dito ah wag mo po pababayaan ang sarili mo. iloveyou babe." naluluhamg sabi nya. sa palagiang pag alis nya naman kasi ngayon lang kami magkaka hiwalay ng ganito katagal.

"iloveyou too babe. sige na baka maiwan ka pa ng eroplano mo." hinalikan ko sya sa labi at kumalas sa pagkaka yakap sa kanya.

kumaway ako sa kanya at hinantay kong mawala sya sa aking paningin. haist.... another sacrifice para sa amin.

****

"ma'am khai may bisita po kayo si ma'am vivien po. nag hihintay po sa inyo sa living room." sabi sa aki. ng kasang bahay ko. si vivien? anu naman kayang ginagawa ng poklay na yun dito sa bahay? baka may kalokohan nanamang naisip to.

"okay sige salamat jhane." dumirecho na ako sa living room at naabutan ko nga ang isang vivien na mukang inip na inip na sa pag hihintay.

"poklay anong sadya mo? mapang asar kong sabi sa kanya.

"honey drop that poklay thing okay? wala manlang bang I miss you muna or hi? talagang straight to the point agad? nag rereklamo nyang sabi. hehe sarap talagang asarin nitong si vivien. " oh well, it's your birthday next week. do you have any plans naba?" oo nga pala malapit ba birthday ko. hmm? since wala naman si rain why don't throw a party? besides party animal naman ang mga friends ko.

"well I guess mag papa party lang ako. siguro sa bar nalang? what do you think?" wala kasi akong maisip tsaka hustle pa pag dito sa bahay. well may mga mag lilinis naman but parang mas masarap parin sa bar.

"honey, sa bar ba iniisip mo? bakit di nalang dito sa bahay mo? malaki naman ang space mo. if you dont want naman na mapagod ng sobra edi yung mga close friends mo nalang ang invite mo para less hustle diba?" hmm kung sabay para pag nalasing di na mahirap bumyahe. tsaka if ever naman na sila ang malasing marami namang kwarto itong bahay ko pwedeng dito nalang sila matulog. tama tama. sige dito nalang.

"may point ka. okay sige dito nalang sa bahay at mga close frienda ko nalang ang invite ko." pag sang ayon ko sa kanya.

"yes! well big surprise yung birthday gift ko sayo. and since gift ko to bawal ang tumanggi." mukang mas excited pa sya sa akin hahaha. talaga tong babae na to kakaiba ang tumatakbo sa isip. oh well wala naman siguro magiging problema.

"so pano ako nang mag paplano para sa birthday mo okay?" bakit kaya di nalang planner ang gawing negosyo nito. hayaan na nga.

"okay." tangi kong naisagot sa kanya.

exciting ata ang magiging birthday ko ngayon dahil si vivien ang mag aayos haha. bahala na.

love song love story versace on the floorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon