chapter 24

5.8K 163 6
                                    

KHAI's POV

"khai, kieff. to my office NOW!!"

nagulat ako sa pag sigaw ni dad samin. gosh ang dami pa namang empleyado ang nag aabang sa labas.

sinundan namin si dad sa may office nya. nanginginig ako sa takot dahil ngayon ko lang naman sya nakitang magalit ng ganyan. oo striktong daddy si dad pero pag dating sa akin hindi nya pa ako nasisigawan simula bata pa ako ngayon pa lang.

"khai ano ba namang pumasok sa isip mo at pumayag kang gawin nyo yun ni kieff sa elevator. ni hindi ka man lang muna umalis ng building para sa kalandian mo." panenermon ko sa aking sarili. hiyang hiya talaga ako sa nangyari at sa ginawa ko.

tiningnan ko si kieff at kita ko dito ang pag aalala nang saglitang sumulyap ito sa akin.

nakapasok na kami sa office ni dad at naabutan naming may kausap ito sa telepono.

"yes, mike please come as fast as you can dito sa office. yes thank you." mike? si ninong mike na abogado niya? don't tell me ipapakulong nya si kieff or worst tatanggalan nya ako ng mana o disowned nya ako.

daming tanong ang pumapasok sa isip ko. kinakabahan ako. "take your seat" sabi nito sa amin ni kieff nang mapansin nitong hindi kami gumagalaw sa aming kinatatayuan.

naramdaman kong hinawakan ni kieff ang aking kamay at alam kong para patatagin ang loob ko sa mga pwedeng mangyari.

"dad. im so-" sabi ko ng bigla nitong putulin ang sasabihin ko.

"stop talking princess. we must wait for you ninong mike to arrive at may paguusapan tayo." pigil hiningang sabi nito. namumula ito kaya alam kong galit na galit ito ngayon kaya hindi na ako sumagot pa. napakapit nalang ako ng mahigpit kay kieff sa sobrang takot ko.

minutes past dumating din si ninong mike.

"kumpadre ano bang maipag lilingkod ko sayo ngayon at urgent itong pagpunta ko dito." tanong nito kay dad na nag tataka at kahit ako ay nag tataka na din.

"kumpadre gusto ko sanang ikasal mo ang anak ko at ang taong ito ngayon din sa harap ko." madiing sabi nito

"WHAT!!!! dad. ipapakasal mo na ako agad?" gulat kong sabi kaya medyo napataas ang boses ko at nabitawan ko ang kamay ni kieff.

tiningnan ko ang huli"kieff, do something." sabi ko dito. naka tulala lang ito. mukhang biglang bigla din sya sa mga nangyayari.

"kumpadre baka nabibigla ka lang? bakit naman bigla bigla ay ipapakasal mo na agad ang anak mo? ano bang nangyari at humantong sa ganito ang desisyon mo?" lito paring taning ni ninong kay dad.

"kumpadre, you don't have to know kung anong nangyari. ang gusto ko ay maikasal ang dalawa na ito ngayon din mismo dito sa harap ko at pagkatapos ng serimonyas mo ay aasikasuhin mo sa amerika ang papeles para maging legal ang kasal nila."

"but dad." pag poprotesta ko.

"sir pwede po ba akong mag salita?" si kieff na mukang naka recover na sa pagka shock nya. tumango lamang ang aking ama.

"sir hindi po ako tututol kung ipapakasal nyo ako sa anak nyo, pero hindi po ba't parang napaka bilis naman nito? hindi pa kami ganoon magka kilala ng anak nyo." sabi nito kay dad. aba't mukang ayaw pa nito. lugi pa sya sakin? pero nawala ang aking inis nang magsalita muli ito.

"pero sir kung ito po talaga ang desisyon nyo ay pumapayag na po ako. aaminin ko pong bagong kakilala ko palang si khai. oo at nililigawan ko na po sya. sa totoo lang po sir, matagal ko na pong mahal ang inyong anak pero sinisimulan ko po sa tama. ang pag papakasal ko po sa inyong anak ngayon ay sa mabilisang paraan at walang kasiguraduhan para sa kinabukasan namin dahil sa ngayon po ay may mga gusot pa akong inaayos para mapatunayan ko po ang sarili ko sa anak nyo at ngayon nga ay pati na din po sa inyo. pero makaka asa po kayo na gagawin ko po ang lahat para may maging magandang kinabukasan ang anak nyo sa akin. kung kinakailngan ko pong triplehin ang pag kayod ay gagawin ko po wag lang po syang mag hirap sa akin. at habang buhay ko pong patutunayan sa inyo at lalo na sayo khai na mahal kita simula pa nung una. ngayon po sir kung inyong mamarapatin hinihingi ko po ang kamay ng inyong anak upang maging aking kabiyak. paka iingatan at mamahalin ko po sya ng higit pa sa buhay ko."

nagulat ako sa sinabi nya. di ko alam na mahal na pala nya ako kaya pala sa bawat haplos nya sa akin ay may kakaiba akong nararamdaman. hindi lang basta sex. pero kahit pa ganoon ay hindi padin ako sangayon dito sa mabilisang kasal na ito. alam kong mabait na tao si kieff at malalahanin. ramdam ko yun pero hindi ko pa sya ganun ka kilala.

"sir pakakasalan ko po ang anak nyo." mapanindigang sabi nito.

wala na akong nagawa. labag man sa loob ko ay tatanggapin ko nalang kasalanan ko din naman kung bakit ako nasa sitwasyong ito. pero hangga ako kay kieff kasi pinanindigan nya ako.

"sa totoo lang ay ayaw ko sanang ipagkatiwala sayo ang anak ko dahil may maganda akong plano para sa kanya. pero hindi matatanggap ng kalooban ko ang ginawa nyong dalawa kaya kailngang gawin ko ito sa inyo." sabi ni dad nang medyo kumalma na ito. marah ay sa mga sinabi ni kieff.

"pero kailngan kong gawin to dahil hindi ako makakapayag na hindi kayo maikakasal. buti at pinanindigan mo ang ginawa mo sa anak ko dahil kung hindi baka ngayon palang ay di kana na maka labas ng buhay sa building na ito.'as for you khai, you have to face the consequences that you two did. be matured enough dapat sa mga actions nyo." sabi pa nito.

"yes dad." napa buntong hininga na lamang ako. "I know I made a very wrong move this time. tatanggapin ko, kung ano man ang desisyon nyo." defeated na sabi ko dito.

sinimulan na ni ninong ang pagkakasal sa amin ni kieff. at nakaka gulat pa dito ay may singsing na kaagad. napaka bilis talaga ni dad kumilos.

"you may now kiss the bride" we seal that so called wedding with a kiss. after that ay pinauwi na kami ni dad.

****

"kieff paki hatid nalang ako sa bahay." matamlay kong sabi dito.

nang makarating kami sa bahay ko ay akmang lalabas na sana ako ng kotse nya ng hawakan nya ako sa aking kamay kayat napa tingin ako dito.

"khai I know hindi ito ang gusto mong mangyari kahit naman ako." napatingin ako dito. ibig myang sabihin ay talaga lang palang napilitan lang syang panindigan ako. matapos yung maka hulog pusong sinabi nya kay dad yun pala wala talaga syang balak.

"hey, I didnt mean na di kita gustong pakasalan ah. it's just that I want it the right way. kaso these happen nga. khai I want you to know tat when I first you at the park I said to my self, someday I will court you and love you with all the love that I could give you. yung hindi nagmamadali. babe I wont promise na hindi kita masasaktan o, hindi tayo magkaka sakitan sa mga darating na panahon. pero I will make sure na hanggat kaya ko gagawin ko ang lahat para mapasaya kita ang for you to feel how much I want you in my life." sabi nito. ang kaninang inis na nararamdaman ko ay biglang nawala. sa lambing ng boses nito sino ba namang hindi mawawala agad ang inis. kieff is a very charming person.

"right from this moment kieff, I entrust you my life. sana nga hindi tayo magkasakitan" sabi ko dito bago ito hinalikan sa pingi at tuluyan ng lumabas ng kotse nya.

hay life. when will I be matured sa mga actions ko. this time at this very moment I am a married person na. sana lang maging maatos ang lahat. sana lang talaga.

love song love story versace on the floorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon