KHAI's POV
"good morning" naka ngiting bati ko pagpasok ko sa building ng kumpanya namin. naging busy ako nitong mga nakaraan dahil sa event kaya naman sigurado akong tambak ang trabaho ko ngayon.
direrecho akong pumasok sa opisina ng dad ko. "hi dad, good morning." naabutan ko sya na may mga chinicheck na documents. naka ngiting bati ko sa kanya sabay halik ko sa kanyang pisngi.
"good morning to you too. what to we have here young lady? mukang maganda ang araw mo?" naka ngiting bati din sa akin nito. "mukhang may magandang nangyari sa event na dinaluhan mo sweetheart. tell me? may nakilala ka bang interesting doon?" nakangising sabi nito sa akin.
ang lakas talaga ng pang amoy ng dad ko. kahit di ko ata sabihin sa kanya ang nga nangyayari sa akin ay alam nya.
"wala naman dad. I'm just being happy, bawal po ba iyon?" naka pout na sabi ko sa kanya.
"hindi naman sa ganon anak. nakakapag taka lang na parang di ka nanggaling sa isang break up. you're blooming. parang walang nangyari." may pagtataka at pag aalala sa kanyang mga mata.
"let's just say na may saviour ako dad. that's why parang wala lang sa akin ang break up although may kirot padin pag naaalala ko but mas nangingibabaw yung saya pag naaalala ko yung taong nandun para sa akin nung time na yun." malawak ang ngiti kong sagot sa kanya. feeling ko may fireworks sa mata ko habang sinasabi ko.
"what can I say. mukhang mabilis mo ngang napalitan si rain. opppss i'm sorry sweety." nanunuyang sabi nya sa akin.
"gusto kong makilala ang taong nag save sa anak ko sa miserableng sitwasyon na iyon." mautoridad na sabi nya sabay haplos sa aking kamay na nakapatong sa kanyang lamesa.
"I don't think this is the right time dad. gusto ko syang ipakilala pag official na kami." pag tanggi ko sa gusto nya. kita ko ang pag kabila at pag tataka sa kanyang mukha.
"yes dad nanliligaw na sya sa akin. kaya siguro mabilis ding nabalewala sa akin ang nangyari." pagsagot ko sa katanungan sa isip nya.
"in that case. can I at least know his name?"
"dad she's a she."
"okay. wala naman akong tutol dyan. you know me. kung saan ka masata dun ako. so tell me what's her name?" naka ngiting taning nito.
"kieff. kieff lazerna dad." sabi ko sa kanya
kita ko ang pagka bigla sa kanya
"kieff lazerna? is she somewhat related sa lazerna empire sa buong mundo?" tanong nanaman nya. pansin ko lang ang dami nya atanh taning ngayon?
"honestly dad, I don't know. wala pa akong masyading alam sa kanya. nakilala ko lang sya nung nag jojogging ako months ago." honest kong sabi sa kanya.
"okay but gusto ko padin syang makilala okay? i'm not pressuring you sweety. basta ang akin lang sana bago maging official na kayo ay maipakilala mo muna sya sa akin is that okay with you?"
"yes dad. so paano dad I have to go madami pa akong naiwang trabaho since last week. bye dad." hinalikan ko sya sa pisngi at umalis na.
****
tumunog ang intercom hudyat na natawag ang secretaria ko.
"yes? what is it?" tanong ko dito. "mam may gusto pong makita kayo, ah miss ano pong pangalan nyo ulit?" dinig kong tanong nito mula sa babaeng nasa labas.
BINABASA MO ANG
love song love story versace on the floor
Romancekhailine ramirez, sikat na model nag-iisang anak ng isa sa pinaka mayamang pamilya sa bansa. sopistikada, matalino at higit sa lahat kilala bilang isang mahinhin na dalaga. tinuturing syang ideal girlfriend ng marami. kieff lazerna, isang babaeng ba...