Chapter 01

9.2K 156 17
                                    


Hindi pa man sumisikat ang araw ay nagising na ako, for me this is a normal daily routine. Ang mas maagang magising kaysa sa asawa ko.

I looked to the man lying beside me, he's just peacefully sleeping. I should be glad because finally, he's in my arms.

I pressed my lips on his cheeks to gave him a peck. Hinila ko rin ang kumot at binalot 'yon sa katawan niya. I stood up to fix the temperature of the aircon.

Atleast in this way I can hold him close, I can kiss his cheeks and hug him when he's asleep. I can't do that if he's awake, baka mahimatay lang ako sa ka ba.

Bago pa ako masaktan at lumuha sa iba pang thoughts ay umalis na ako ng kwarto at dumeretso na sa kusina, I don't have any time for dramas.

Baka maabutan niya na naman ako kagaya sa nangyari ng nakaraan. I can't bear to see how disgusted he was. Baka ako na mismo mag-file ng divorce.

But that thing will never going to happen, not until my heart give up.

I started to cooked for the both of us. Inayos ko narin ang uniform na gagamitin niya. He's currently taking Civil Engineering, 4th year college to be exact.

At the age of 18 I learned how to cook a food for us, to cleaned this house on my own. At this very young age I learned how to be a effective housewife of Jaxon Diordè Ellianor.

I shouldn't be here but chose to. I supposed to be enjoying my youth, yet here I am serving my husband.

Alam kong mas'yado pa akong bata para magpa-kasal. Pero pagkatungtong ko pa lang ng dise-otso ay inayos na ng mga magulang ko ang kasal naming dalawa.

We're just a victim of this fixed marriage.

Nah, siya lang. I liked the idea.

I jumped on the opportunity given to steal his heart. Hindi ba gan'on naman? I'm still hoping he will fall for me. But darn, it was already two years since that marriage happen. Wala parin, I'm still hoping.

I sighed as I place the utensil carefully. I even smiled when I saw our plates. We're really a couple, hm?

Diordè is with me now, masaya na ako d'on. Okay na ako sa ganitong set up. And my family needs Ellianor's support in marketing, ayon din ang dahilan.

"What the fuck?!" I heard him cussed. Dahil naiwan bukas naman ang pinto ay rinig na rinig ko ang malulutong niyang mura sa loob.

I immediately came on our room. Seryoso lamang ako habang papalapit. Sumilip muna ako sandali bago marahang pumasok upang isara ang pintuhan.

Ngunit nagulat ako nang makita siyang nakatayo sa may pinto. I swallow really hard when our eyes met. There's still no emotion written on his face. His eyes were still full of darkness.

I agreed on this wedding because I thought he will fall for me someday. Ano ba ang pinasok ko sa matinding pagkagusto ko kay Diordè? Did I make things worst and complicated?

Hindi ko namalayan na nakatitig na pala ako sa maamo niyang mukha. This was the first thing I liked about him. Ang amo kasi ng mukha niya, something like hindi makakagawa ng kasalanan. Malalantik din ang mga pilik mata niya, tapos makapal pa ang kilay. His jawline were perfectly sculpted, his nose was pointed and it standing proudly. Dumako ang mata ko sa pinakahuling parte and pakiramdam ko natuyuan ako ng lalamunan sa kaba.

His lips is red and looks so soft.

Sino ang hindi mababaliw sa asawa ko? He's almost perfect, a perfect package to be exact. How can I stop loving this man? I saw his dark side yet I stayed.

I think I am lucky enough to be his wife. Hindi man siya proud sa akin, basta ang alam ko ang totoo.

I am Triofea Flaire Fortugues Ellianor.

The farthest star in the world is already in my hands. Pakakawalan ko paba ito?

Hindi ko alam kung ilang minuto na akong nakatitig sa kan'ya at gan'on din siya sa akin. Naibalik lang ako ng realidad nang nakita kong umirap siya.

He even extended his arms behind me. Halos maestatwa na lang ako sa kimatatayuan ko. What are you doing to me Diordè?

But the door opened wide, nilagpasan na niya ako, I heard him cussed and murmured something before he go downstairs. Naiwan akong nakatanga sa may pinto ng kwarto namin.

So he just opened the door to get out? Halos mapailing ako sa sarili, ano ba naman ang iniisip ko?

Nang maalalang bumaba na siya, mabilis narin akong bumaba upang sabayan na siya sa pagkain.

Our set up his. We will pretend if our parents come to visit us. Sana lagi nalang bumisita sina Mommy, para naman kahit papaano asawa ko talaga siya.

I sat in front of him,.kumuha na lang ako ng bread as my breakfast. Hindi naman kasi ako kumakain ng kanin tuwing umaga, I prefered eating break or kaya naman vegetable salad.

The awkward silence sorround the whole place. Hindi din ako makatingin sa kan'ya, I pretend that I'm looking something on my phone.

Luckily, Coreen message me on Instagram. I immediately opened her message. It's all about Diordè and how he dislike Diordè as my husband.

cbellèvillarueco: what time ka papasok?

cbellèvillarueco: sabay ka sa asawa mong manhid?

cbellèvillarueco: I mean kay jax-ass?

I smiled upon reading her message. Ang rude niya minsan sa asawa ko.

iamtriofea: gagi, ewan. Baka hindi

iamtriofea: daanan mo ako if ever, kumakain pa kasi e.

cbellèvillarueco: mabulunan sana siya.

Nagulat ako nang mabulunan talaga si Diordè. Mabilis kong naibaba ang phone ko at nagsalin ng tubig sa baso, inabot ko sa kan'ya 'yon. Grabe, nasa demonyo ba si Coreen? Nabulunan talaga si Diordè e.

Hindi niya pinansin ang basong hawak ko na may lamang tubig. Tinitigan niya lang 'yon at sumimsim sa kape na ako rin naman ang nagtimpla.

Napapahiya ko 'yong binitawan.

"Are you scared of me?" Bilang usal nitong tanong. Napatingin ako sa kan'ya ngunit agad din akong nag-iwas.

Umiling ako. I awkwardly chuckled. "Hindi, why would I?" I asked back.

I heard him chuckled full of sarcasm. "Maybe you hated me?" He asked.

His word left me stunned and confused. How could I hate him if all I could think is how can I express my love for him?

Mahal kita. Hindi ako galit sayo.

Rinig ko ang pag-andar ng kotse niya at ang pag-alis nito. I grabbed my phone as I message Coreen.

iamtriofea: pick me up, waiting ako.

He left me, hindi man lang hinintay ang sagot ko? I pursed my lips then let a heavy sighed come out.

Is this how it works? Or does this fixed marriage will work?

This is how I ended up being locked with Jaxon Diordè Ellianor.

Shattered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon