CHAPTER 46
"Let's give a round of applause for the birthday celebrant, Triofea." Ani ng Emcee, nagpalakpakan naman ang lahat.
Naglakad ako sa gitna, they throw a grand party for me dahil ngayon lamang daw ako umuwi.
"Good evening everyone," paunang bati ko, "Today, I'm here infront because I get a job. I will stay in philippines for good." Tanging saad ko at yumuko bago naglakad pababa, nagpalakpakan ang lahat dahil d'on.
Mabilis na yumakap sa akin ang ilang kakilala ko, they're wishing me luck and happy birthday, ngiti lamang ang tanging naitutugon ko.
"Thank you for coming!" Nakangiti kong saad sa mga bisitang dumalo.
Marami pa silang sinabi, marami ding bumabati sa akin, ang iba ay hindi ko masyadong kilala ngunit pamilyar naman sila sa akin, ngiti at pasasalamat lang ang tanging nasabi ko.
They're also handed me a gift. Nang medyo maluwag na ay bumalik na ako sa table ng mga friends ko.
"You're quite famous." Biro ni Steff, "I envy you!" Madrama niyang sabi, napailing ako dahil d'on.
"By the way, how'd you get here?" Takang tanong ko dito, "I thought you are busy?" Aniya ko pa.
I massaged the bridge of my nose. I felt exhausted yet I'm also happy today, this is my day after all.
"I made it, my boyfriend let me." Sagot lang nito bago nagkibit balikat.
Brooklyn frowned, "Boyfriend? I'm your boyfriend!" Biro nito at ngumisi.
Pansin namin ang pamumula ni Steff sa sinabi ni Brooklyn, we all laughed because she looks like tomato!
"Dzuh, I thought no relationship between of the circle of friends?" Ani Francheska, "You two broke the rules!"
Bumaling si Steff sa akin, "Isn't Jace and Triofea the one who broke it first?" She said then smirked.
Nagkatinginan kami ni Jace bago natawa, "We're just friends." He said.
Napangiti ako dahil d'on, mas mabuti na rin 'to, atleast we avoid to hurt each other. Hindi ko siya masasaktan in this way, I don't want to hurt other just because I'm hurt.
Nagkasayahan lang sila sa labas, umiikot ako sa kada table to greet just to greet them, ngunit maya maya rin ay pumasok ako sa loob, hindi ko aasahan na aabutan ko si Coreen at Kuya Reigh na naghahalikan, napangisi ako sa dalawa.
Tumikhim ako, "Kissing inside the mansion is a crime, Kuya Reigh." Mahinahon kong pang-iistorbo sa dalawa, mabilis naman silang naghiwalay dahil sa sinabi ko.
"What are you doing here?" Gulat na tanong ni Coreen, as if she saw a ghost. Bumaling ako sa magaling kong pinsan, he's smirking.
"Wala, napadaan lang." Sambit ko at nilagpasan sila, nagpatuloy na akong umakyat sa kwarto.
Naabutan ko na natutulog na pala ang mga anak ko. Dahan dahan ang ginawa kong pagsara at bukas ng pinto, dahan dahan din ang ginawa kong paglapit sa kanila.
Hinaplos ko ang pisngi nilang dalawa, they're so lovely. Mahal na mahal ko silang dalawa, they became my strength when I was about to give up.
Hinalikan ko lang silang dalawa pisngi.
"I met your dad today." Mahina kong bulong, ramdam ko ang sakit sa dibdib ko na ngayon ko na lang ulit nadama, "I'm sorry I wasn't able to tell him about the both of you." Mahina kong sambit.
Muli ay hinalikan ko ang mga ito sa pisngi bago kinumutan. Sana sa ginagawa kong ito ay hindi ako magkulang sa kanila, I hope someday they still going to understand my situation.
-
I started to work, now it's on Art Museum in Casa. I'm in the same old back routine. Ngunit ang pinagkaiba, my two childrens want to go with me.
I have no choice but to bring them, they're crying and even what I said isn't working, I have no choice but to bring them with me.
Iniwan ko muna sila sa labas ng Art Museum, kasama ang mga maids ay iniwan ko sila sa labas.
I still need his approval. Napangiwi ako, I bet he has a child too. Alam kong may anak na sila ni Sullie, so maybe he is fine with it right?
Pagpasok ko pa lang ay ayan na naman ang kakaiba nilang tingin, I try my best not to mind their gaze and walk directly to Engr. Ellianor's office.
I'm now the Assistant Curators. I'm responsible about the representing the Art Museum especially when it comes on high-profile exhibits and collection . I don't know but do I deserve this kind of work? Sabagay, everything is worth it if you work hard and get promote by own blood sweat and tears.
Halatang nagulat siya sa pagpasok ko sa opisina niya. He's the Art Museum Director, my ass! he's an Engineer, bakit nga ba siya nandito at ano ang ginagawa niya sa isang Art Museum?
Hindi ko rin alam kung bakit ako nandito, he raised his brows to me. Napalunok ako at dinukot ang cellphone sa aking bag.
"Bring my child here." Saad ko sa maids, pinatay ko ang tawag bago bumaling sa kan'ya. "Engineer, can I bring my twin in?" I asked then smiled sweetly again.
Ayoko lang ipakita na apektado ako sa kan'ya. I don't want to act as bitter as ampalaya. Hindi ako gan'on, I don't have any regrets about it.
Talaga lang ha?
Napailing ako, maya maya pa ay rinig ko ang ingay ng dalawang anak ko, nilingon ko si Engr. Ellianor, nakatingin ito na parang hindi makapaniwala sa akin.
"What? It's working hour." Hindi makapaniwala niyang sambit, "Why'd you bring your children?" Dumilim ang mukha niya nang sabihin 'yon.
"Sir, I'm still able to fulfill my duties even they're here or not." Magalang kong saad, "I just couldn't let them to be alone in the mansion." Dugtong ko pa.
Tuluyan nang nakapasok ang dalawa, hindi ko alam kung tama ba itong ginagawa ko, nilalapit ko ang anak ko sa ama nila. Pero may karapatan ba akong ipagkait ang mga ito sa kan'ya?
Lumapit silang dalawa sa akin, bumaba ako at nginitian ang dalawa, nakatingin sila na parang nagtataka sa akin bago kay Diordè.
"Be good, alright?" Malambing kong sambit kay Psalm at Cleo.
"Yes, Mommy!" Sabay naman nilang saad, nilingon nila si Diordè na nakatingin lang sa amin, blangko ang mukha, "He looks scary." Saad ni Psalm sa akin.
Nagtagis ang bagang ni Diordè sa sinabi nito, "Shh, he's my boss." Walang amor kong saad, "Be good or else he'll be mad. You both don't want to go home right?"
Mabilis silang tumangong sabay, Cleo kissed my cheeks and that's made me smile.
"I thought he's our dad Psalm!" Natatawa niyang sabi, natigilan ako dahil sa sinabi niya bago napalunok, "But yeah, Mister, you look scary!" Baling ni kay Diordè na naestatwa rin sa kinatatayuan.
Ngumiti ako ng hilaw, inilabas ko na muna ang dalawa sa loob. Sana, sana talaga tama ang ginagawa kong ipaglapit sila, but I know, my twin still need to know who's their father is.
But how could I explain to them that their Dad can't be with us anymore? Hinding hindi na dahil may iba na itong pamilya.
BINABASA MO ANG
Shattered Heart
RomansIn which Triofea Flaire Fortugues been liking a one certain man in her life. For her, saving Jaxon Diordè's company's downfall and just to be with him will be fine, as long as she will remain in her husband side, she will be fine, happy and be conte...