Chapter 43

3K 57 1
                                    

CHAPTER 43


I filed a leave for a month, I found out that the job and position they offered to me will lasts until a month.

"Accept it na kasi!" Aniya ni Coreen sa facetime, "You sure that Reigh is not there?" Tanong niya pa.

Umirap ako, "Wala na nga!" Sagot ko, "I will accept it but the question is, available pa ba?"

Malaya kong pinakita ang frustration ko dito, pansin ko talagang mas nag-glow ang skin niya ngayon, she looked different, siguro dahil hindi kami gan'on nagkikita?

Mas naging matured narin ito. Hindi ko alam kung matutuwa ako sa inaasta niya ngayon.

"It's still available!" Ngiwi niya, "You forward the message to me." Umirap siya. She's fixing something on her room, "Wait, nasaan naba ang gloss ko?" She asked while finding something on the other line.

"Yeah, it is. But isn't too early to comeback?" Tanong ko, umiwas ako ng tingin nang humarap siya, "I mean, ayoko pang umuwi, marami rin naman opportunity dito 'no." Kalmado kong saad bago sumimsim sa kapeng nasa side table ko.

"Don't me!" She finally found her gloss, nilabas niya 'yon sa kan'yang pouch, sumeryoso ang mukha niya bumaling sa akin, "Ayaw mong iaaccept kasi matagal na inoffer or may tinatakasan ka? You can accept it as soon as you receieved it but instead of accepting, you taken it for granted! My God, Triofea, aren't you over him?"

Napasapo ako sa noo, is not that I'm not over him! I accepted the fact since I left the country. Hindi paba sapat na kinaya ko ang halos limang taon na umalis ako ng bansa?

"I'm over him!" Mabilis kong saad, "Fine, I will accept it as soon as possible." Hinablot ko ang cellphone, I typed a message then send it.

"Good. Ang daling kausap." Nakangisi niyang saad, "Anyways, anong oras flight niyo bukas?" She asked. "And kamusta mga inaanak ko? I missed them both!"

Sumilip ako sa mga anak kong tulog, I don't want to interrupt their sleeps.

"They're sleeping." Simpleng sagot ko, "Our flight will be on 8:00 in the morning." Sagot ko sa tanong niya.

"Okay, nga pala, I have a date!" Ngumisi siya, so kaya pala ayos siya ng ayos mula kanina pa?

"With whom?" Natatawa kong saad, lagi naman sa tuwing mag-uusap kami ay may date siya.

"With Seth!" Proud niyang saad, "Don't worry, it's just a friendly date!" Natatawa niya pang depensa.

Natawa din ako dahil d'on, looks like she already know what's spinning on my mind right now. I ended up the call then stood up.

Nag-ayos na ako ng gamit namin, mabuti at pinayagan akong magleave, actually, para narin akong naresign dahil isang buwan na 'yon ay maililipat na ako sa pilipinas, I accepted their offer.

Hindi na ako nagulat sa kalagitnaan ng pagtutupi ko ay may nagtext sa akin. Maybe, it's their reply about me accepting their offer.

Nagpatuloy lang ako sa pag-aayos ng mga gamit namin, ready na ang lahat.

Kinaumagahan ay unalis na kami ng condo, pansin ko ang likot ng dalawa na parang kiti kiti. Sobrang ligalig nila na uuwi na kami upang makita sina Mommy.

"Yey, we will see grandma and grandpa!" Excited na sambit ni Psalm.

"Me too, I wanna kiss and hug them so tight, and I also miss Eury and Auntie Cassi!" Si Cleo naman.

Nakasakay na kami sa plane to manila, maaga kaming pumunta to avoid being late and disturbance. Kasama namin ang dalawang maid na siyang nagbibitbit ng mga gamit namin ngayon, malaya kong nahahawakan ang anak ng dalawa.

"Please, check your seatbelt. We will arrive manila soon. We will land now, get ready." Aniya ng babae sa na nag-announce.

Hindi namin namalayan dahil nakatulog kaming lahat, hindi ko ginising ang dalawa dahil nakatulog na ang mga ito sa byahe.

"Ma'am, gisingin na po ba sina Cleo at Psalm?" Tanong ni Ara, mabilis akong umiling.

"Nope!" Sagot ko, "Ako na ang bahala sa dalawa." Dugtong ko pa.

Binuhat ko sila kahit may kabigatan na ngunit nagulat ako nang gising naman pala ang mga ito at natawa dahil sa reaksyon ko, binaba ko sila at naglakad na kami sa airport.

Mula sa hindi kalayuan ay nakita ko kaagad si Manong Robert na siyang naghihintay sa amin. Dala nito ang Van na siyang susundo sa amin ngayon.

Tumama kaagad sa balat ko ang sinag ng araw, halos mapaso ako sa init! Kinuha ko ang payong na iniabot sa akin ni Ara at siya ang ginamit namin.

Pinayungan ko ang dalawa, naglakad kami patungo sa Van na sasakyan namin, binitbit ni Manong Robert at ang anak nitong si Isaiah ang mga bagahe naming dala.

"Ayan na pala mga anak mo ate Triofea?" Tanong ni Isaiah, ginulo niya ang buhok ni Psalm at kinurot ang pisngi ni Cleo.

"Oo Isaiah? Am I right?" Hindi sigurado kong saad, sila ang naghatid sa akin sa airport nang una akong umuwi dito, it's been a 3 years since I last saw them.

"Opo!" Natutuwa niyang saad, pinagana na ni Manong Robert ang sasakyan nang makasakay na kaming lahat.

"Pakilakasan naman ang aircon, Ara." utos ko sa maid, mabilis naman itong tumalima sa utos ko.

Napalingon ako kay Psalm, "Are you okay?" Tanong ko nang mapansin ang pagsimangot niya sa tabi ko.

"Not at all." Masungit niyang sagot, masama ang tingin niya kay Isaiah na todo ang ngiti sa kan'ya mula sa harapan. "He's annoying!" Turo nito dito.

"Me?" Tanong ni Isaiah? "I'm not annoying, I'm kind." Pagak siyang natawa sa sarili niyang English, napailing ako dahil d'on.

"Psalm be kind." Saad ko, "Wanna come with us in New York? Ako na ang bahala sa pag-aaral mo, just work for me." Offer ko dito habang nakangiti.

He's just 16 years old, nang huli ko siyang nakita ay trese anyos lamang ito. Nilingon ko si Manong Robert, matagal na namin itong driver, he's working for us for a long time, I want to pay him for being loyal servant of our family.

"Kung iyon ang gusto mo Ma'am, pero si Isaiah parin ang magdedesisyon niyan." Nakangiti namang tugon ni Manong Robert.

Nang makarating sa Mansion ay dali dali akong bumaba, binaba ko na rin ang dalawa na masiglang tumakbo papasok sa loob.

My birthday is tomorrow. I will turn 24 years old already. Kaya hindi na ako nagulat nang makita ang mga closest relatives namin na nandito, some of my friends are here too, maging si Jace ay nandito, nanlaki ang mata ko dahil sa gulat.

Mabilis nila kaming sinalubong, mula sa pinakalikod ay nand'on sina Seth at Coreen, nanlaki ang mata ko at mabilis silang nilapitan at niyakap.

"Triofea!" Masiglang saad ni Coreen, may suot itong apron at ang chef uniform nito.

Shattered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon