Chapter 33

2.4K 54 0
                                    

Hindi na nagsalita pa si Diordè pagkatapos ng pangyayaring 'yon sa cafeteria. Ang tipid niya lang din magsalita ngayong pauwi na kami, de-deretso kami sa mansyon nila Lola.

There's a double celebration in Lola's mansion. Una ay ang pa-despedida party ni Cassi, she's going to overseas for a while and to work for herself. Maybe, that's for her own good too.

I'm a little bit sad because she decided to leave at the day of our wedding and once she ended her degree about business. The second one is the upcoming wedding of me and Diordè.

Nilingon ko si Diordè na nakasimangot magmula pa kanina. Ni hindi niya nga ako kayang iwan kanina mula nang makita niya akong kasama si Seth. They almost have a fight, grabe!

Dumaan muna kami ng drive thru dahil maggagabi na rin at hindi pa kami kumakain dalawa. May kalayuan din kasi ang mansyon ni Lola. Tapos, galing pa kaming dalawa ni Diordè sa school.

Sure that, Rafaella Villa Maze Fortuguesㅡour lovely grandma loves gathering and such.

She's fond in social events like this. Lalong lalo na proud siya dahil nag-work ang relationship namin ng taong tinakda niya sa akin. That's what she want, and she also the one who chose for ours.

We ordered a food in a fast food chain na nadaan namin. Sinabi ko ang order namin dahil mukhang walang balak si Diordè na i-buka ang bibig niya upang sabihin ang order niya.

Ilang minutong at ilang process lang ay binigay na nila ang order namin. When it comes on paying naman, inabot ni Diordè ang bayad at ni hindi man lang ngumiti or what!

Ang sungit!

Sinubuan ko siya ng pagkain, obligado naman siyang ngumanga. But still ramdam ko parin ang itim na aura na nakabalot sa kan'ya ngayon, napanguso ako ng palihim dahil d'on.

"Hey, galit ka ba sa akin?" Malungkot kong tanong. I heard him released a cussed.

Galit ba siya sa akin? Wala naman akong ginawa.. I'm wondering what did I do this time? Bakit, bakit galit na naman si Diordè?

"Uy!" kinulbit ko siya.

Still no response ngunit lumalalim ang paghinga niya dahil sa ginawa kong 'yon, mas lalo pa atang nagalit sa akin!

Mula kanina ay sinubukan ko na siyang lambingin at suyuin kahit wala naman akong ginawa. Ngunit wala man lang siyang naging response at hindi man lang ako pinapansin, mas lalo lang ata siyang naiinis.

"I'm not mad." Masungit nitong saad. "I'm driving, go eat there." Utos niya pa, ni hindi man lang ako tinignan!

I will use my last card. Susubukan ko lang naman, baka naman effective.

Gosh! Hindi ako makapaniwalang magagawa ko ang bagay na 'yon.

"Diordè, I love you," Malambing kong saad, ramdam kong na-stiffed siya sa kinauupuan niya, kahit kinakabahan ay pinilit kong magpatuloy.

Hinaplos ko ang braso niya, sa loob loob ko ay halos umusok na ako sa hiya! Ramdam ko rin ang kakaibang init na hindi pamilyar sa akin na kumukulob sa loob-looban ko.

"What are you doing?" Seryosong sambit ni Diordè, "Damn, stop it!"

Napaatras ako sa ginawa niyang pagsigaw, doon ay tuluyan na akong nakaramdam ng hiya. Nakaramdam din ako ng sakit sa puso ko dahil sa pagsigaw niya, hindi ba talaga ako gan'on kagaling? Sabagay, baguhan at halatang napipilitan lang ako para pansinin niya.

Shattered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon