Chapter 31

2.5K 55 1
                                    

Gabi na't madilim na sa labas, kasalukuyan kaming nakasakay sa airplane pabalik ng La Francè. Nanatili akong nakasilip sa bintana sa labas, seeing the dark night but also the stars brightly shining now.

All this time, I thought Diordè was inlove with someone else. Akala ko noon, napipilitan lang siya na pakasalan ako. Akala ko ay wala na talagang pag-asa pa sa pagitan naming dalawa, ngunit lahat ng iyon ay akala ko lang pala. I smiled and sighed.

Pauwi na kami ng La Francè, wala nang pangamba sa dibdib ko dahil sa sinabi niya. Ang saya lang pala talaga na malaman kong pareho kami ng nararamdaman, he's also into me?

Ang tagal kong hinangad 'yan! Noon para sa'kin, ang lahat ng 'yon ay isa lang 'tong panaginip. Makamundong panaginip, unreachable but look at us now. It's happening!

Malayong malayo kasi 'yon sa realidad ko! Why does this feels like I am in cloud nine? Ang sarap, para akong sinasayaw ng mga ulap.

I hope the feeling we have will lasts and this happiness I feel will never going to an end. I hope so, sana.

Paglapag ng ereplano ay dumating kaagad ang isa sa mga driver ni Mommy dito sa NAIA Terminal. Siya ang sumundo sa amin pabalik ngayon sa mansyon. Ayon ang alam ko.

Pinikit ko na lang ang mga mata ko sa kalagitnaan nitong byahe. Nakaramdam ako ng konting pagod dahil sa malayo layo rin pala. Medyo nahihilo din ako, jetlag? Siguro.

Nang huminto na ang sasakyan ay nanatiling nakapikit lang ang mga mata ko at hinihintay na magsalita. May bahagyang yumugyon sa akin ngunit hindi ko magawang buksan ang mata ko sa tindi ng antok.

"You can go ahead." marahan na bulong ni Diordè sa driver. "I'll carry her to go inside, don't worry too much." Dagdag niya pa.

Ilang minuto lang na nagkaroon ng katahimikan. Maya maya ay naramdaman ko ang pag-angat ng katawan ko sa ere, mukhang binuhat niya nga ako.

"Okay po Sir Jaxon, iha-hatid ko lang po 'to sa taas ng mansyon." Sagot naman ng driver nila Mommy dito.

Ramdam ko lang ang marahan niyang pagbuhat sa akin, dahil nakapikit ang mata ko ay hindi ko alam kung nasaang parte na kami ng mansyon.

"Welcome back, Sir!" Rinig kong bati ng mga maids, rinig ko din ang munti nilang bulungan at tawanan, na nahinto din naman kalaunan.

Gustong gusto ko ng imulat ang mga mata ko dahil sa naririnig. Alam ko naman na gwapo si Diordè, pero akin 'yan e, hanap kayo ng sa inyo!

"Is she asleep?" I heard Mom asked.

Mukhang si Mommy ang naging dahilan ng paghinto ng mga maids sa pag-uusap tungkol sa asawa ko. Mabuti naman kundi baka mapa-alis ko sila dito sa mansyon ng wala sa oras!

Just kidding, wala naman silang ginawang ikalalabag sa rules ng bahay na ito lalo na kay Mommy. Rules ko lang ang nilabag nila at 'yon ang pagpantasyahan ang asawa ko sa harapan ko pa mismo!

"Yes, madame." Magalang na sagot ni Diordè, deep inside ay kilig na kilig na ako dahil sa kaseryosohan ng boses niya ngayon.

But I'm loving this moment, so.

Ano bang nangyayari sa akin? Para akong naliliyo sa sarili kong pag-iisip ngayon! Hindi naman ako ganito kalala dati sa kan'ya, hindi pa naman ako ganito kalala na kung ano ano na ang naiisip pagdating kay Diordè!

Shattered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon