[ Andrei ]
"So what's your brilliant plan na kinailangan mo pa 'kong gisingin at istorbohin?". matabang na tanong ko sa kay Breeyana.
Nakaupo na kami sa puting bench na nando'n sa graden at pinag uusapan ang plano daw niya para makaalis kami sa kinasasangkutang gulo, which i doubt would work, pero dahil wala pa akong gaanong energy to argue ay hinayaan ko na lang siyang mag explain at ihain ang mga plano niya.
"Let's pretend na tayo". nakangiting sagot niya.
Napataas ang kilay ko.
Am i hearing this correctly o nabibingi lang ako?.
She want us to pretend like we're together?. Na parang kami nga talaga?.
"Yes, you heard me right". she answered. "Let's pretend, tapos let's break-up".
"Ano!?. Are you crazy?". halos 'di makapaniwala at litong tanong ko sa kaniya.
Ano bang pinagsasabi nang babaeng ito?.
"No. Hindi ako nababaliw. But i'm desperate na makawala sa ginawa mong gulo". she answered as if she read my mind.
"Ako lang ba ang gumawa nito?. How even started this?. Kasi as far as i can remember, kung hindi ka nagpuputak sa gitna ng daan, i wouldn't have kissed you to shut you up in the first place". iritang sagot ko sa kaniya.
"Okay, fine!. We're both at fault. So can we not argue about this, at ayusin na lang natin 'to ha?". she surrendered.
Natahimik kami. Parehong napatingin sa langit, at siguro patehas ding kinakalma ang mga sarili.
After a few minutes ay nag salitang muli si Breeyana.
"Hayaan nating isipin nila na tayo nga, tapos mag hihiwalay din tayo. Just like a normal couple". paliwanag niya sa'kin.
"At pa'no naman natin gagawin 'yon?".
"Simple lang, we will hire a girl to be part of this scheme. Palalabasin nating you cheated on me with her, and that would be the end of us".
Nanlaki ang mga mata ko at napaawang ang labi. Hindi na talaga 'ko makapaniwala sa pinagsasasabi ng babaeng ito.
"Is that a joke?. Seryoso kang 'yan talaga ang plano mo?". malakas na tanong ko.
"Yes, dahil eto lang ang tanging paraan na p'wede nating gawin para maisip ng parents natin na hindi tayo dapat magkatuluyan".
Na iling-iling ako't napa "tsk" sa mga sinasabi niya.
"Sa tingin mo this plan of yours would be effective?". tanong ko.
"Yes. And since playboy ka naman at sanay sa pakikipag flirt sa mga babae, i'm sure na madali na lang sa'yo ang gagawin natin". dugtong pa niya.
Napatayo ako't galit na tumingin sa kaniya.
"No way!". pagmamatigas na sagot ko.
"W-what?. Bakit?. Anung no way?". sunod-sunod na tanong niya.
"We'll pretend na tayo, tapos magbi-break?. Tapos papalabasin pa natin na nambabae ako kaya tayo maghihiwalay?. That...t-that is absurd!". sagot ko.
Nakakaloko naman kasi yung plano niya. Papalabasing kami, pagkatapos iiwan ko siya because of a girl. At sa dulo ng lahat nang 'yon ay ako pa ang lalabas na masama.
Aba'y hindi naman ata tama 'yon. That would be unfair sa part ko.
"Oo. And besides, sa plan ko na 'to we don't have to pretend. We just have to show them the real us and how much we hate each other". paliwanag pa niya.
"Alam mo, i don't even know why i'm listening to you". iiling-iling na sagot ko.
"Because you have no choice but to go with my plan".
"Eh pa'no kung hindi mag work 'to?".
"Then we'll think of plan B".
Napatingin ako sa kaniya't napaisip.
Kung hindi lang talaga gusto ko ding makawala sa sitwasyon naming 'to, hindi ko gugustuhing sundin ang plano niya.
"Well i guess wala naman akong magagawa but to go with your plans".
And then she beamed ay me with her sweetest smile.
"So does that mean pumapayag ka na?". excited na tanong niya.
"Eh ano pa nga bang magagawa ko?. Ikaw ang unang nakaisip ng plano sa'ting dalawa eh. Kaya aayon muna ako sa'yo habang wala pa 'kong naiisip na mas magandang plans. And besides, i don't want to get tied down with a spoiled brat like you". sabi ko.
"Aba mas ayaw ko naman sa'yo 'no!. Hmpf!".
Taas ang kilay at nakapameywang na sagot niya sa mga sinabi ko, sabay irap.
"It's a deal". saad ko, at inilahad ang palad upang makipag kamay sa kaniya para ma-close na namin ang kasunduang ito.
Matalim niya akong tiningnan, ngunit pagkaraa'y kinuha din namang ang kamay ko para makipag shake hands.
"Deal". nakangiti nang sagot niya.
BINABASA MO ANG
Forever-Together (FOREVER LOVE series: Book 1) -COMPLETED-
FanfictionGaano nga ba katagal bago mo makilala ang isang tao at masabing MFEO (Made For Each Other) nga kayo?. Maniniwala ka bang itinadhan kayo kung mga magulang niyo naman ang may gusto?. Sina Yana at Andrei ang epitome of exact opposites. Never nagkasundo...