POSAS
"CHAD!"
Isinigaw ni Jeanelle ang pangalan ng kanyang kasintahan. Nagulat si Chad sa biglang pagsulpot ni Jeanelle sa gym dahil wala naman itong pasabi. Nabitawan ni Jeanelle ang hawak niyang project sana ni Chad ng may makita siyang babaeng nakaupo sa hita ni Chad. Napalunok siya at naramdaman ang kirot sa puso niya. Kinain siya ng kabuwayan ng makita ang babae. Si Cheska.
'Sexy siya, maganda, makutis. Eh ako? Mataba, pangit, talino lang panglaban' isip niya. Tumayo si Chad at iniwan muna ang kanyang mga kasama upang puntahan ang kanyang kasintahan 'daw'.
"Jeanelle nasaan yung project? Wow. Nasa sahig. Ano ba naman yan Jeanelle—"
Napatigil si Chad ng bigyan siya ni Jeanelle ng mag-asawang sampal.
"Ang tanga ko Chad. Nagpaloko ako. Tangina alam kong pangit ako, mataba, lahat na ng negative. Pero kailangan mo ba akong paglaruan? Ginawa ko lahat ng—"
"Sa tingin mo may papatol sayo?" nagunahang bumaba mula sa nga mata ni Jeanelle ang kanyang mga nagbabadyang luha na kanina niya pa pinipigilan.
"Ang tanga mo nga. Ginagamit lang kita para sa acads ko, Jeanelle. Wala ng iba" ngumisi ito. Nasasaktan si Jeanelle. Binigay niya ang lahat ng kanyang makakaya para kay Chad at ito lang ang kanyang matatanggap.
Tumakbo siya pauwi at nagmukmok.
"Jeanelle kumain ka na. Paborito mo yang niluto ko oh" walang ginawa si Jeanelle kundi titigan lang ang pagkain na nasa lamesa.
"Jeanelle, anak"
Bigla siyang tumayo at tumakbo papunta sa kwarto niya. Tinignan niya ang sarili niya sa salamin.
"Wala ngang papatol saakin" napagtanto niya.
Seconds, minutes, hours, days, months passed. She didn't ate anything but a cracker and water.
"JEANELLE THIS IS UNHEALTHY! ANO BA?" pinapagalitan siya ng nanay niya. Pero wala siyang pakialam. She goes to the gym twice a week and after a year. She made it. Pumasok siya sa school kasama ng bagong uniform niya. Maraming tao ang napapatingin sa direksyon niya at napapatanong.
'Si Jeanelle iyon?'
She just smiled. Naglalakad siya patungo sa silid nila ng makasalubong niya si Chad. Hinawakan niya agad nito sa kamay.
"Chad" kumunot ang noo ng binata at sinubukang kilalanin ang magandang dilag na humawak sa kanyang kamay.
"I'm Jeanelle. Chad, mahal mo ba ako?"
Desperate must it sound but she still loves him.
"Jeanelle? Wow. You look fab but i already have Cheska." ngumiti ito ng tipid at umalis na kaya naiwan na nakatayo doon si Jeanelle.
'Maganda naman na ako ah? Payat naman na ako? Matalino din. Pero bakit?'
Tumakbo siya patungo sa pinakatahimik na lugar ng eskwelahan. Sa garden. She did everything. She starved herself just to be fit.
Inilabas niya ang cutter sa kanyang bag at nagsimulang hiwain ang kanyang pulsuhan. Masakit. Hindi ang pulsuhan niya kundi ang puso niya. Chad was his first love. Ever since elementary palang sila up to now, college.
Jeanelle squealed when she suddenly felt something cold on her left wrist. It was a handcuff. Posas. Napatingala siya at nakita niya ang isang lalaki.
"Sino ka?" tanong nito. Inilock ng lalaki ang posas sa kanyang kanang kamay at inalalayang tumayo si Jeanelle.
Napatingin siya sa langit. Nagdidilim na. Hindi niya namalayan. Kinabahan siya.
"Kuya, wag naman. May pangarap pa ako. Iba naman— ay joke magsarili ka nalang kuya. Wag kang mangrape–"
"Rape? Who told you i'll rape you?" gulat na napatingin ang lalaki sa kanya. Nag-init ang kanyang mukha dahil sa kahihiyan. Kung anu-ano pinagiisip niya.
Pahirapang sumakay sila sa Hummer ng lalaki at pinaandar ito.
"ARAY! ITO NAMAN SAAN MO BA KO DADALHIN?" bulyaw ni Jeanelle.
"Stop. Mababangga tayo" kalmadong saad nito.
"Sino ka ba hah?" mataray na tanong niya sa lalaki at pimagmasdan ito. He has a black messy hair, deep argentine eyes, defined jawline, and tanned skintone.
"Kenneth. Ken for short." seryoso ang mga mata nito habang nakatingin sa daan. Tahimik ang buong biyahe. Tumigil ang sasakyan ni Kenneth sa isang lumang bahay. Pahirapan ulit silang bumaba.
"Bakit ba itong posas?!" inis na reklamo ni Jeanelle. Derederetso lang si Kenneth kaya napapasunod nalang si Jeanelle. Nakaposas eh.
Umakyat sila hanggang sa marating nila ang rooftop. Napanganga si Jeanelle ng makita niya ang buong siyudad. Ang mga city lights. Napakurap siya.
"Ni minsan ba, naisip mo ang mga nagmamahal sayo bago ka maglaslas?" napatingin si Jeanelle kay Kenneth. Umupo sila sa isang swing na mahaba.
"Kanina lang naman iyon eh." reklamo niya. Kasabay nun ay ang pagtunog ng kanyang tyan. Nagugutom na siya.
"Kukuha ako ng pagkain" tatayo na sana si Kenneth ng hilain siya ni Jeanelle.
"Pakitanggal na itong posas. Please lang"
Tumaas ang kilay ni Kenneth ngunit tinaggal din ito pagkatapos ng ilang segundo. Pumasok si Kenneth sa loob.
Tumama ang malamig na simoy ng hangin sa mukha ni Jeanelle at napatingin siya sa hawak niyang cutter.
Tumayo siya at pumasok sa loob.
"Ken. Gutom ako" sambit niya.
Nakatalikod si Kenneth at naghahalungkat ng pagkain sa ref ng bigla siyang namanhid sa kinatatayuan niya.
"Gutom na gutom na ako Ken"
Mas sinagad ni Jeanelle ang cutter na nasa tagiliran ni Kenneth at pinaikot bago hugutin ito. Natalsikan ng dugo ang kanyang uniform. Hinang hinang napaluhod si Kenneth habang tumutulo ang dugo niya sa malinis na sahig. Kinuha niya ang laman loob nito at inilagay sa kanyang bibig. Kinain niya ito.
"Jeanelle"
Biglang natauhan si Jeanelle ng marinig ang kanyang pangalan. Napatakip siya ng kanyang bibig at gusto niyang sumuka.
"Kenneth! Sorry, dadalhin kita sa hospital—"
"Ako yung nawawala mong kapatid."
Saad nito bago nawalan ng ulirat. Biglang sumakit ang dibdib ni Jeanelle. Nakita niya si Kenneth sa sahit at ang nagkalat na dugo nito. Napatingin siya sa hawak niyang laman loob at nabitawan ito. Siya ang Kuya Ken Ken niya! Hindi niya lubusang maisip na kapatid niya ang nasaksak niya. Napakurap siya at kinuha ulit ang cutter bago niya saksakin ang kanyang sarili sa dibdib.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
Short StoryHere are my one-shot story compilation from 2018 to present with mix categories.