35. My Pancit Canton Story

11 2 0
                                    

My Pancit Canton Story

It's the middle of the night. Around three o'clock maybe. Nagising ako dahil sa kumukulo ang tyan ko. Damn it. I'm hungry.

Bumangon ako ng tahimik, nag-iingat na baka magising ko si Dale na natutulog sa tabi ko kanina. He's my boyfriend. Napangiti ako. He looks so peaceful when asleep.

Bumaba ako mula sa kwarto namin dito sa condo para magluto ng pancit canton. Because I'm really really hungry.

Nang matapos akong magluto ay kakain na sana ako nang makarinig ng kalabog mula sa hagdan kaya agad kong kinuha ang frying pan pang self defense kung sakali. Ihinanda ko ang sarili kong hampasin ang taong yun ngunit sumigaw siya kaya nabitawan ko ang frying pan at sumigaw din sa gulat.

"Ano bang ginagawa mo?!" sigaw ni Dale na mukhang gulat rin. Sinapo niya pa ang puso niya at agad akong niyakap. Inilayo ko ang plato ko dahil baka matapon hehehe.

"Nagugutom ako. Nagluto ako ng canton. Wag kang magalit." i said truthful.

"Damn it, Evie. I thought I lost you." natawa ako sa statement niya. Lost? Ako? No way. Never.

"I was just hungry. Don't worry." i assured. Hinalikan niya ang tuktok ng ulo ko tsaka kinusot ang mga mata. Halatang antok na antok pa.

"Sige na. Kumain ka na. Bantayan kita hanggang matapos ka. Sabi ko naman kasing kumain ka ng marami para hindi ka gutumin ng madaling araw." sermon niya. My heart felt happy as I ate my food. Naka-upo lang siya sa tabi ko at pinapanood ako hanggang sa matapos.

He's soooo cute and sweet. And I'm so lucky to have him. Hihi.

One Shot StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon