PANYO
"Go play, baby." ngumiti ang ina ng anim na taong gulang na si Arianne. Masayang tumakbo ang batang babae at nakipaglaro sa mga ka-edad niya sa playground. She is having lots of fun, but she suddenly tripped. Masyadong malayo ang kanyang ina para marinig ang iyak niya. She was sobbing and hurt when someone kneeled in front of her.
"Stop crying, that will heal soon." sambit ng isang lalaki na tantya niya ay mas matanda ng ilang taon sa kanya. Tumigil sa pag-iyak si Arianne at kinagat ang ibabang labi habang pinagmamasdan ang lalaking nasa harap niya at pinupunasan ang sugat niya gamit ang wet wipes bago ito balutan ng isang kulay asul na panyo. May nakaburda dito na mga ilang letra na hula niya ay initials ng lalaki.
D. N. S.
Tumayo si Dean Salazar at may mapaglarong ngisi sa labi habang tinitignan si Arianne na tumigil na sa kakaiyak. nag-angat ng tingin si Arianne at nagtama ang mga tingin nila.
"T-Thank you po..." she muttered. Pinunasan pa ng lalaki ang mga bakas ng luha sa kanyang pisngi bago niya ginulo ang buhok ng babae at ngumiti.
"Be careful next time, little girl. Take care of my hanky" sambit nito bago tumakbo pabalik sa kanyang ina. Napatitig si Arianne sa panyong nakabalot sa kanyang tuhod.
---
"Nate tell me your problem, please!" Arianne frustratedly followed him as she pulled her own her. Naiinis siya. Hindi niya alam ang problema.
"Pagod ka ba? Nagsasawa ka na ba saakin? Let's go back at one, then. Hindi ba yan ang sinasabi mo sagi tuwing nag-aaway tayo? Let's go start—"
"DAMN IT ARIANNE EMILY!" umalingawngaw ang boses ni Nate sa buong paligid at hinarap si Arianne. Nagulat siya dahil sa sigaw nito at napakurap. Her heart was stinging.
Unang beses siya nitong pagtaasan ng boses.
She can't help but her eyes to water. Napakagat labi siya nang makitang sumisiklab sa galit ang mga mata ni Nate. That was used to be so soft. And he called her by her full given name. He's mad.
Sa kabila ng ekspresyong ibinigay ni Nate ay sinubukan pa ring hawakan ni Arianne ang kanyang kamay at pilit na ngumiti habang nangingilid ang luha. Kinakabahan siya sa pwedeng mangyari.
"N-Nate—"
"Please, Rianne. Ayaw ko na. Hindi ko na kaya pang bumalik sa una dahil pagod na ako kababalik doon. Nagsasawa na ako sa ugali mo. I have this one girl. Siya ang kinikita ko this past few months and i love her. I don't love you anymore. Siya na ang mahal ko Arianne."
Umigting ang bagang ni Arianne sa narinig at lumandas ang luha sa kanyang pisngi habang tumatawa ng pilit.
"Fuck! Nate naman! Wag kang magbiro ng ganito. Wag ganito! We're getting married!" pinunasan niya ang kanyang mga luha at pinakita ang engagement ring niya. At nang makita niya ang walang ekspresyong mukha ni Nate ay napahagulgol siya.
"Y-You're serious, S-Sweetheart?" she managed to call him by their endearment between her sobs. She was breaking down. Her heart is tearing apart.
"I'll call the wedding off, then. Sabihin nalang natin na ikaw ang umatras, you're pride and ego." malamig na sambit nito. Napasalampak si Arianne sa sahig at nakatingin lamang sa sapatos ni Nate na nasa harap niya. She bit her lips.
'Is this real? Wake me up from a bad dream.'
"Bye, Arianne. Thank you. Live well." rinig niyang sambit nito at nawala ang sapatos na tinitignan ni Arianne sa harap niya. Umiling siya bago rumihistro ang galit sa kanyang sistema. Wala na si Nate. Sumigaw siya at tinaggal ang singsing na bigay nito.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
Historia CortaHere are my one-shot story compilation from 2018 to present with mix categories.