Chapter 40 'Last Chapter'

124 2 0
                                    


Chapter 40

'Last Chapter'

11:30 na ng gabi. I'm walking my way home. Nagtext sakin ang isa sa mga empleyado na nagtatanong kung okay lang daw ba ako at nagsarado na daw sila ng shop. Hindi naman dapat ganito ang first day ko sa trabaho. Bakit kailangan sila ang maging first ever customer ko?

natatanaw ko na ang apartment ngunit nagtataka ako nang paglapit ko rito ay nakita ko ang pamilyar na pigura ng lalaki na nakatayo sa labas.

si 'David Beckham'? anong ginagawa niya sa labas?

Lumapit ako dahil sa apartment naman talaga ang punta ko. He smiled at me

"I've been waiting for you." Gulat kong tinuro ang sarili ko

"Me?" tumango siya. Hinawakan niya ang kamay ko at hinila ako papasok ng apartment

"Excuse me? Where are we going? My room is--" Natigil ako sa pagsasalita nang dalhin niya ako sa ibang kwarto.

"What are we doing here?" tanong ko.

"This is my room. Make yourself at home. I'll take a shower" Itatanong ko pa sana kung bakit niya ako dinala rito ngunit sinarado na niya ang pinto ng cr.

I just shrugged. Dito din pala siya nakatira at nagtatrabaho lang siya sa baba.

Hmm? Siguro kailangan niya ng kausap? kaibigan? I need someone too.

Umupo ako sa dulo ng kanyang kama

lumabas siya ng nakatuwalya lang ang ibabang parte ng katawan. Iniwas ko ang tingin ko. Too. much. hotness.

Napatingin ako sakanya nang bigla siyang tumawa

"You're cute." cute daw bes? ano bes? duda na ko dito bes.

"want to take a shower?" Aniya. Umiling ako.

Dahan-dahan siyang lumapit sakin.

"Uhh aren't you supposed to get dressed?" Tanong ko sakanya ngunit binalewala niya iyon. Hinawakan niya ang balikat ko at malakas na tinulak sa kama.

Oh shit. Should i shout 'Rape?' yes Trina! You're getting laid!! stupid!!

"No! Please no!" Kumunot ang noo niya

"Isn't this what you want?"

"WHAT?" at ako pa daw ang may gusto?

"You always looked at me like you want something to happen" aniya na ikinakunot na matindi ng noo ko

"I'm not informed that smiling to someone means you want to have to sex with them!" Sigaw ko

"Whatever. Let's just do it."
aba'y gago pala to eh. Sinipa ko siya sa literal na 'below the belt' at tumakbo papalabas. Aakyat sana ako ng kwarto ko at ila-lock ang pintuan ngunit pag minalas ka nga naman! may nakabangga pa ako sa pagmamadali ko

"Trina! What? What happen?"

"Anthony? Anong ginagawa mo dito?" Nang wala siyang balak sumagot. Hinigit ko na siya papunta sa kwarto ko at mabilis na ini-lock yon.

"Why are you in a hurry?" tanong niya sa aking likuran

"What are you doing here?!" gooodddnesss!! wala na bang mas iistress pa ang araw na ito? gabi na't lahat pero naiistress pa din ako!!

"I want to talk." Umirap ako.

"Then talk all night. Magpapahinga na ako" sabi ko at kumuha ng damit sa cabinet

hinawakan niya ang braso ko

"Give me five minutes Trina. I will fix everything here." natawa ako ng sarkastiko

"Five minutes?" tanong ko. tumango siya. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa at inilagay sa timer bago ako umupo sa kama.

"Kapag natapos ang five minutes at hindi ko nagawang ayusin ito. Lalabas ako ng pintuan mo at hinding hindi na ako magpapakita sayo," Tinignan ko siya ng maigi at tumango. Imposibleng maayos niya ito sa loob ng limang minuto. We're broken into million pieces. Alam kong ang ending ay lalabas siya ng pintuan ko at hindi ko na ulit siya makikita. Pero sige, for the last time. I want him to say something.

"Trina, I love you." suminghap ako sa aking narinig. Hinintay ko siyang magsalita pero wala na akong narinig.

"That's it?" tanong ko. Mauubos ang limang minuto, I can't let him go just like that!

"My mom is cancer free." ngumiti ako sa sinabi niya. Good thing.

"And Jenny is my... sister." gusto kong malaglag sa kama sa narinig ko

"Wag mo nga akong niloloko Anthony."

"Jenny is my half sister. Anak siya ni dad sa asawa niya dito. she's getting married and obviously not with me." Literal na ngumanga ako.

"Nakiusap lang siya sakin na samahan siya dahil yung fiance niya hindi makakapunta."

umiling ako. No, I'm not giving in

"Then explain what's with the sweetness earlier?"

"I told Jenny about us. About you. Pinakita ko ang picture mo dati kaya siguro nakilala ka niya. We're just acting earlier, I didn't mean to hurt you. I'm just so mad because i remember how you cheated behind my back five years ago"

"Hey! I did not cheat asshole!"

"So anong tawag mo dun sa picture edit?" sarkastikong balik niya

"It was true. He kissed me. didn't kissed him back dahil ikaw lang naman ang minahal ko at mahal ko!" Nabuo ng paunti-unti ang ngisi niya.

Hinawakan niya ang kamay ko.

"I know. I trust you now Trina and I love you so much." Muling nagbadya ang mga luha ko

"This is fate isn't it?" Dagdag niya

"Bakit hindi ka bumalik ng Pilipinas? Bakit hindi ka bumalik sakin?"

"Cause i thought you're happy already. May nakapagsabi sakin na nagkaboyfriend ka and you're so inlove. Anong gagawin ko kapag bumalik ako don? Ilayo ka sa taong nagpapasaya sayo?"

Umiyak ako na parang bata. I know he's back. My Anthony is back.

Niyakap niya ako ng mahigpit. I miss him. I miss my home.

"You're the only person that fits perfectly in my arms" Aniya.

"So, am i forgiven?"

"Bakit kay Cheska ka tumawag at hindi sakin?"

"I did. " kumunot ang noo ko

"Huh? wala akong natatanggap na tawag!"

"Cause you're rejecting it. I'm the unknown number. Tumawag ako bago magstart ang graduation mo"

tumungo ako. So it's him. He's the creepy one that keeps on calling me.

"So, uulitin ko, am i forgiven?"

"No." matigas kong sinabi

"Bakit?"

"I hate you. You make me miss you like crazy. Hurt like crazy. Love you like crazy. Paano mo ako nagawang palungkutin at pasayahin ng isang buong gabi lang?"

sagot ko at mahigpit na niyakap siya.

"Because I'm Andoy and you're Trina." sagot niya naman.

Humiwalay siya sa yakap namin at hinalikan ang mga labi ko. It still feels the same. Sweet. Hypnotizing.

tumunog ang cellphone ko. Time's up. He smirked in the middle of the kiss.

He just fixed everything in five minutes. Yeah right, because he is Andoy and I'm Trina. I guess this is the fate thar he was talking about 5 years ago. Damn that fate played me in just one whole night.

But, I Fell Inlove With My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon