"Well, perhaps, you meet people for a good purpose. I should be taking note of that from now on."
- O S P I T A L -
"NASA IBANG BANSA si Carl, siguro ro'n na lang magse-celebrate ang pamilya niya," anusyo ni Shai. Kita ni Rose sa monitor ng laptop na nakasquat ito at nasa kandungan ang sariling laptop. Maganda at malakas ng signal kaya naman ay malinaw niyang nakikita ang iba pa niyang mga kaibigan habang nasa isang group video call silang tatlo.
Si Sydney ay nakadapa sa kama nito at gamit ang Ipad habang si Leira ay panay ang pagmake-face habang inilalapit pa ang mukha sa cellphone na siyang ginagamit nito.
"Kailangan pa rin natin siyang i-greet. Next week na rin 'yon sa Sabado," ani Sydney.
Tumango si Leira sa suhestiyon nito. "Gawa kaya tayo ng video presentation? Tapos i-compile natin ang mga kagaguhan niya sa buhay."
Napangiti si Rose at tumango-tango na rin. "Nasa sa 'yo ang mga video clips natin no'ng college, Shai."
"Yes, nasa akin. At sigurado akong may copy pa ako no'ng video na nagmaktol si Carl dahil iniwan siya ng first girlfriend niya dahil hindi siya marunog humalik," sagot nito.
Nagtawanan silang lahat. Umayos sa pagkakasandal si Rose sa sofa ng sala nila pagkatapos ay nagtanong sa mga kaibigan. "So, hindi na tuloy iyong meet-up natin sa birthday niya?"
"Tuloy pa rin no! Sayang naman kung hindi," saad ni Sydney. "Doon sa bar na madalas nating puntahan."
"Guts Bar," ani Shai. "Sige."
"May isasama ako ha?" singit naman ni Leira sa gitna ng usapan.
Umusog si Sydney palapit sa screen ng tablet nito. "S'yempre naman, Leira. Ipakilala mo na ang boyfriend mong 'yan sa amin."
"Ano ba kasi ang pangalan nang ma-search na namin dito sa fb. Sisimulan na namin ang pag-iimbestiga." Nakataas ang isang kilay ni Shai habang pinipigilang maglandas ang ngiti sa labi.
"Hindi siya mahilig magfacebook. Wala rin kayong makukuhang information kaya 'wag na girls. Tsaka niyo na lang siya tanungin nang tanungin kapag nakilala niyo na siya sa personal." Tila nakikisabay naman si Leira sa paandar nilang magkakaibigan.
Nang nakahanap nang tiyempo, tumikhim si Rose para makuha ulit ang atensyon ng mga ito. "Hindi ata ako makakapunta," aniya sa mahinang boses. "Kailangan kong bantayan si Mama. Hindi pa rin siya nakakalabas ng ospital."
"Malapit na siyang mag-isang buwan na nasa ospital, Rose," ani Shai.
"Hindi ba over-vatigue ang findings ng doctor? By now, dapat gumaling na si Tita at matagal nang nadischarge," nangungunot ang noong pahabol nito.
"Akala ko nga makakalabas na siya no'ng nakaraang araw. Iyon ang sinabi ni Aling Corazon. But she was also diagnosed with gastritis," paliwanag naman ni Rose. "Ang totoo, pwede naman siyang lumabas ng ospital pero may ginagawa pang iba't-ibang tests. Ayoko namang basta lang na i-uwi si Mama kahit na hindi pa sigurado kung mabuti na ang lagay niya."
BINABASA MO ANG
A Lover's Rose (Published Under IMMAC)
ChickLitLove comes with pain and a lot more. For Rosette, loving someone would mean giving everything that she's got. She loves too much that she sometimes drags herself onto a mess, absentmindedly losing herself in the process just to have the man that her...