Chapter 26

1.3K 24 2
                                    

"I know I've been too weak for too long. Now, I want to fight against all my worries, but does it really need to be this hard to be strong?"

 Now, I want to fight against all my worries, but does it really need to be this hard to be strong?"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

- SUSUBUKAN -

LUTANG SI ROSE nang pumasok siya sa trabaho kinabukasan. Walang nakakaalam sa nangyari noong nakaraang gabi. Nang nagtanong ang Mama niya kung saan siya nagpalipas ng gabi at bakit hindi siya nakauwi, sinabi niya na nag-over time siya sa trabaho.

Nagsinungaling siya at hindi na nagsalita pa. Tumango naman ang Mama niya at hindi na nangulit, nagpapasalamat siya roon. Wala na naman ang Kuya niya sa apartment kaya mas naging madali sa kanyang umuwi lang doon para maligo, magbihis, kumuha ng mga gamit at pumunta sa duty niya sa trabaho.

Naging normal lang ang araw, maliban sa katotohanan na paulit-ulit na gumugulo sa kanyang isipan niya; ang mga nangyari noong nakaraang gabi. Ang mga napag-usapan nila ni Mico, ang pagtatapat nito, ang katotohanan sa mga kasinungalingan na matagal na pala nitong itinatago.

Sa trabaho ay ayos lang ang lahat, walang nakakapansin sa pagiging matamlay niya, minsang pagkakatulala, at malalim na paglalayag ng isip. Nakikita niya si Arci at tatanguan siya nito. Pati na ang i-ilan pang staffs. Ngunit hindi niya nakita si Mico buong araw, at iba ang pakiramdam niya sa araw na ito.

Iba sa pakiramdam na malaman na wala siyang karapatang sabihing boyfriend niya si Mico, lalo na at alam niya na ang katotohanan. Siguro, ang alam ng lahat ng mga katrabaho nila ay magkarelasyon silang dalawa. Na si Mico ay para sa kanya. Pero sa tuwing lumalabas sila ng building, alam niyang hindi iyon ang katotohanan. Iyon lang ang pag-aakala ng mga tao rito dahil hindi nila alam ang katotohanan.

Minsan ang katotohanan ay maaaring isang kasinungalingan na perpektong naitatago sa likod nang pagpapanggap at paglilihim. Nagiging totoo na lang ang isang bagay dahil iyon ang napapansin, nakikita at sinasabi ng ibang tao. They say those are their so called lies dressed as perfectly made up truths.

Sa kabila nang pagiging magulo ng mga bagay, si Rose ay nananatiling nagtitiwala kay Mico. Kahit alam niyang hindi siya ang totoong may karapatan rito, umaasa pa rin siya na tutuparin nito ang ipinangako nito sa kanya na aayusin nito ang mga bagay.

Makikipaghiwalay na ito kay Leira.

Ngunit ano na ang susunod na mangyayari? Ipagpapatuloy niya ang relasyon niya kay Mico? Ano na lang ang sasabihin ng mga kaibigan niya? Ano ang sasabihin ni Leira? Magmamalinis na lang ba siya?

Iyon ang isa pang katotohanan na ayaw niya munang harapin.

Naging mas busy na sa kompanya sa araw na iyon. Nagkaroon ng iba't-iba meetings, quota ng mga deals na kailangan maabot ng mga real estate marketers at iba pa. Mas napapalapit na ang launching ng panibagong building na kasalukuyang under construction. Kaya naman ay kung busy ang nasa main office, mas busy ang mga taong nasa site.

A Lover's Rose (Published Under IMMAC) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon