Enchanted 19 🧝🏻‍♀️ The New Guy

170 12 0
                                    

"Ang Enchanted World ay nahahati sa iba't ibang domains at lahat ng ito'y iisa lang ang layunin, hubugin ang mga Enchanters para maging takapagligtas ng mga Normies laban sa kasamaan..." Nandito kami ngayon sa History Class ni Master Alhashimi. Isa ang history class sa pinakaayaw ko pero I must admit na napaka-enticing ng History ng Enchanted World.

"The three main Domains are:

1. Enchanted Academy - Headed by Headmistress Georgia, where young enchanters are taught, trained and protected
2. Persona Domain - Headed by Great Master Alfonso Levitius, Enchanters assigned in the urban cities to protect those parts of the World.
3. Earth Hunters - Enchanters assigned in extreme surroundings outside the city which is divided per location.
      • Deserts - headed by Great Master Tassara Ravana
      • Forests - headed by Great Master Treenity Greenfields
      • Safaris - headed by Great Master Leon Caspian
      • Alaska and The Poles - headed by Great Master Frost Polaris"

Nagulat ako sa mga pangalan ng mga Great Masters. Is Great Master Tassara related to Blaze? Great Master Treenity to Katreena? Great Master Leon to Blade? And Great Master Frost to Freiza?

Pero ang pinaka-kinagulat ko ay ang Great Master Alfonso Levitius. Kaya pala pamilyar ang Levitius. Kilalang kilala ko kung sino siya dahil siya lang naman ang isa sa mga Senador ng bansa. So ibigsabihin, may senador pala na Enchanter?

At ang mas pinagtataka ko ay ang anak niya na si....

"I'm teaching you all of this because you have a new classmate and he is already outside the classroom." Napasinghap ang lahat at sinisilip ang pintuan. Don't tell me it's....

Bumukas ang pintuan at laking gulat naming lahat ang pumasok doon o ako ata pinaka-nagulat.

"No way." Bulong ko. Siya ba talaga ito? Ang kababata namin? No way?

"Meet Alonso Levitius, son of Great Master Alfonso Levitius. Your new classmate." Siya nga!!! Napatingin siya sa akin at ngumiti siya. That familiar sweet smile of his.

"Hello everyone! I'm Alonso Levitius." Bati niya at parang gumunaw ang mundo ko nang marinig ang baritonong boses niya.

"What's your enchant?" Tanong ni Rhea. Nanlaki ang mga mata ko nang itapat ni Alonso ang hintuturo niya kay Rhea dahilan para lumutang sa ere ang babae.

"WAAH!" Napatili si Rhea.

"Enchanter of Levitation." No way?

"Hoy, Asteria! Tulala ka diyan." Siniko ako ni Illumina kaya natigil ako sa malalim na pagiisip. Dismissal na pala hindi ko manlang napansin.

"Hindi na ako magtatanong kung bakit ka tulala dahil nababasa ko mga nasa isip mo, Asteria." Napakunot noo ko kay Flow na bumulong sa isipan ko. Nababasa niya? Oo nga pala, kailangan isarado ang isip para hindi mabasa ng sinuman pero Bewitched ako ay blocked ang isip ko unless kamaganak ko. Weird naman.

"Tara na. Baka malate tayo." Sabi ni Hermione at hinatak na kami ni Illumina palabas ng room. Napalingon ako kay Alonso na nakadekwatro pa na upo habang nakangisi sa akin.

Nang makarating kami sa Erudite Laboratory ay umupo lang kami sa usual seats namin. Nakita kong pumasok na din si Alonso pero umiwas ako ng tingin at yumuko nalang.

"Do you know Alonso?" Tanong sa akin ni Hermione pero napakagat lang ako ng labi.

"Oo nga, Asteria. He keeps on looking at you with that beautiful smile of his." Sabi ni Illumina na parang gwapong gwapo kay Alonso kaya siniko siya ni Hermione. I know that look. Madami talagang nagkakagusto kay Alonso.

BewitchedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon