TOP 1

4 1 0
                                    

"Ito ba ang ipapakita mo sa aking grado, Gail? Masaya kana dito? I told you, gayahin mo ang kuya mo na since elementary ay laging top 1. I am disappointed with you, Gail." sermon ni mommy sa'kin nang makalabas kami sa room matapos ang kuhaan ng card.

"But mom, point lang ang lamang niya sa'kin."

"Kahit na, Gail! Hindi mo dapat hinahayaang malamangan ka ng kahit na sino! Did you get me?"

"Y-Yes, mom. I'm sorry." nauutal kong sagot.

Honestly, I don't like being the top 1 inside the classroom kasi expectations ang kalaban ko, si mommy lang ang may gusto nito.

Mabilis kong iniwas ang tingin ko nang may tumulong butil ng luha sa mga mata ko. At doon ay nahagip ng paningin ko si Clyde. My long time crush. He knows it because I confessed to him 2 years ago.

Kung wala lang sana ako sa ganitong sitwasyon ay naglumpasay na ako sa kilig lalo't bakas ang pag-aaalala sa mga mata niya habang nakatingin sa gawi ko.

Umayos ako sa pagkakahiga sa kama ko nang tumunog ang messenger ko't magpop up ang pangalan ni Clyde.

Kinagat ko ang unan para pigilan ang tili ko dahil sa sobrang kilig waaaa!

: are you okay? Nakita kong pinapagalitan ka ng mommy mo kanina. Sorry kung sa tingin mo ay inagaw ko ang pagiging top 1 mo. Just want you to know that I didn't intend that.

:Don't be sorry, you're smarter than me kaya nangyari yon. Tsaka mababawi ko naman yon next grading.

May bahid ng kayabangan ang huling linya ng reply ko h3he bala sya dyan. In-off ko na ang phone ko at natulog na. I can't wait to see his handsome face tomorrow!

@school

"Sino ang group leader natin?" I asked my groupmate habang nagtitipon-tipon kami sa isang gilid.

"Si Clyde! Gaganahan nanaman akong makipag-cooperate sa groupings yiii" I simply rolled my eyes with her answer.

Us2 q siyang sigawan at sabihing akin lang si Clyde kaso dumating na ang gwapo naming leader at namigay ng mga gagawin sa bawat member ng grupo.

"eh ako, anong gagawin ko? ano, kayo lang may grades?" angal ko matapos niyang bigyan lahat ng gagawin maliban sa'kin.

He licked his lower lip before answering me.

"Just sit in there and love me. I don't want you to get tired."

Nagtilian ang mga ka-grupo ko at muka akong sinampal ngayon dahil paniguradong pulang-pula ang pisngi ko.

'omg! starla help me!'

"P-Pero—"
Magsasalita pa lang ako pero pinutol niya na yung sasabihin ko grRrr!

"Huwag kang mag-alala kung top 2 ka pa din next grading...top 1 ka naman sa puso ko." He smirked and winked at me. Lalo namang naghiyawan mga ka-grupo ko.

'Pakingteyp ang gwapo niya pisteee!' Hinawakan ko ang garter ng panty ko kasi mukhang malalaglag dahil sa kindat niya.'

One shotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon