I like boys with the same age with me back then but not until I met Austin, kuya ng kaklase kong si Clayne. I was a grade 9 student while he was 2nd year college when he became my boyfriend. At first, hindi naman talaga ako seryoso sa kanya kasi syempre alam kong puppy love pa lang 'yon tsaka nga mas gusto ko yung lalakeng kasing-edaran ko lang para nakakasundo ko. Pero nung tumagal-tagal kami ay na-realize kong andami pa lang perks kapag mas matanda sa'yo ang boyfriend mo.
At dahil nga isip bata pa ako nung maging kami ay lagi kaming nagbabangayan pero in the end, s'ya yung mag-aadjust at magsosorry kahit ako naman talaga ang may kasalanan. Gaya na lang nito...
"when we're hungry, love will keep us alive~" sumasabay sa kanta si Austin habang nag-aayos ng damit sa cabinet niya.
Kanina pa ako iritang-irita sa mga old songs niya na tugtugan. Inis kong kinuha ang phone niya at sinearch sa youtube ang mga kanta ng blackpink tsaka pinalakasan ang volume ng speaker.
"Blackpink in you area~"
Nakangisi kong nilingon ang seryosong mukha ni Austin.
"You brat, ba't mo nilipat?"
"Eh ampanget ng taste mo sa music eh! Mas maganda pa blackpink o kaya bts."
"Ibalik mo doon" utos niya pero dinilaan ko lang s'ya.
"Ayoko nga. Palibhasa matanda ka na kaya pangmatanda din mga kanta mo."
"Ibabalik mo o hindi kita tutulungang gawin yung project mo?"
Padabog kong binalik sa dati yung kanta at dali-dali kong sinuot ang bag ko.
"Hey, where are you going?"
"Syempre uuwi na ako, Austin! H'wag mo na din akong tulungan sa project ko, kaya kong gawin yon mag-isa." pagtataray ko at nagmartsa palabas ng kwarto niya.
"Aissh! So childish" usal niya at nagulat ako nung tumugtog ulit ang kanta ng blackpink.
Napahinto ako nang may yumakap sa'kin sa likod.
"Ayan na, blackpink na ulit yung tugtog. Now, stay here for a little while. Mamaya na kita ihahatid at pagpaplanuhan pa natin ang tungkol sa project mo." naramdaman kong hinalikan niya ang ulo ko kaya napangiti naman ako.
"Thank you, kuya—este babe pala hihi" pang-aasar ko.
"Tss. You're welcome, kahit ang sarap sarap mo nang kutusan."
—
"Oyy Cecilia, sino yung nagsundo sa'yo kagabi sa labas ng school na nakakotse?" usisa ng classmates kong si Kea at Kristine.
I am now in 11th grade at hatid-sundo pa din ako ni Austin.
"Ahh 'yon ba? Hmm boyfriend ko."
"Ay sanaol may jowang gwapo at mayaman. Pakilala mo naman kami mamaya pag sinundo ka." maharot nilang komento kaya napatawa ako.
Kinwento ko sa kanila na 5 years ang agwat ng edad namin at manghang-mangha sila kasi mala-jonaxx couple daw eh hindi ko naman kilala 'yon.
"Kea at Kristine, si Austin hihi kuya ko HAHAHAHAHA" pagbibiro ko kaya tiningnan ako nang masama ni Austin.
"Hoy day grabe ka naman sa jowa mo hahaha hindi naman halata na mas matanda sa'yo yung bf mo kasi tingnan mo naman, gwapo na nga babyface pa! Tas dentist pa!"
—
"Austin?" tawag ng papa ko kay austin habang kumakain kami.
"H'wag mo munang bubuntisin 'yan si Cecilia ah? Sabihin na nating may trabaho ka na pero hindi dahilan 'yon para magmadali kayo lalo't teenager pa lang 'to si Cecilia. Hintayin mo munang grumaduate s'ya ng college."
"Papa, grabe ka!" saway ko kay papa at tumawa naman s'ya.
"Yes po, tito. Bubuntisin ko kaagad si Cecilia, pagka-graduate na pagka-graduate niya." nginisihan ako ni Austin tska niya dinilaan ang labi niya. Agad namang namula ang pisngi ko.
—
"Kuya Austin, baka naman pwede mo akong picturan para may memories ako?" mapangtrip kong iniabot ang phone ko kay Austin.
Nagtawanan naman ang mga classmates ko. Ang hilig ko kasing tawaging kuya si Austin sa public para asarin s'ya hahahaha. Pinicturan kami ng umiigting ang panga na si Austin. Graduate na ako bilang isang accountant kani-kanina lang kaya heto kami ngayon ng mga classmates ko, nagcecelebrate.
"I have a punishment for you later when we got home for calling me 'kuya'." bulong sa'kin ni Austin na ikinatayo ng balahibo ko.
"P-Punishment? Anong punishment?" taka kong tanong.
"Hoy cecilia, ikaw na ang tatagay, mamaya na kayo maglampungan ng jowa mo!" singhal ng kaklase ko. Doon ko lang napansin na ang lapit pala namin sa isa't isa ni Austin.
"Hoy Austin, h'wag mong sabihing ihahagis mo ako sa kama? Ano akala mo sa'kin, laruan?!" angal ko habang nasa mga bisig ako ni Austin.
Napatili ako nang ihagis niya nga ako sa kama. Agad nanlaki ang mga mata ko nang hubarin niya ang polo niya at mabilis na pumatong sa taas ko.
"This is your punishment for calling me 'kuya'." paos ang boses na hinalikan niya ang leeg ko.
"hala eneng gegewen me?" maharot kong tanong.
"Bubuntisin na kita tutal graduate ka naman na. 'Yon ang sabi ng papa mo so I'll take you now."
Wala na akong nagawa nang punitin niya ang underwear ko.