Chapter Ten

469 101 79
                                    

CHAPTER TEN: CHEEKS

"You're the craziest bitch!" tawang tawang sabi ni Rina sakin sabay sampal sa mukha ko, muntanga nanaman siya.

I can't laugh at this point and I decided to stay here at Rina's house at sinabi ko na rin sa driver ko na bumalik na lang siya doon sa mansyon and thank god that dad won't be home for a while.

"Ayaw mo bang lumabas at kumain kasama siya?" nakaka-iritang tanong sakin ni Rina sabay ngiti ulet sa harap ko habang inaayos ang damit niya.

Buset din ito, I want to? Pero hindi pwede dahil kailangan kong magmove on kay Ares. Ares and Alex are staying just because—wait bakit nga ba nila kailangang magstay? 

"Hoy, bakit kailangang magstay nung dalawang iyon dito?" tanong ko sa kanya.

Napanguso siya, "Alexander just cares really..." nahihiya niyang sabi. Sus, kilig nanaman itong babaitang ito. She's just so happy when he's around and itong lalaking din ito, hindi magaling makinig sa sinasabi ko.

"Alm niya about sa pamilya mo?" I asked, my eyes furrowed in confusion. Tumango siya sakin, "Since before, yes," nakangiti niyang sabi. 

Rina is into him; I can't remember the first time they met but it was on our first day of highschool as freshmen or 7th graders. You can see that she's really into him, it's funny because Rina has never fell in love with the guys at our school except him. Grabe din ang power nung lalaking iyon.

"It's just weird..." she said, tsaka umupo sa tabi ko habang yakap yakap niya ang isang teddy bear na malapit sa may salamin niya. 

"Nung first time na nalaman ko na naghiwalay yung mga magulang ko at nagpakasal ulet si dad, it was so hard, and I remembered talking to him that day at nawawala yung galit ko..." she paused.

"He asked me about my problems and parang magic at sinabi ko talaga ang problema ko and he just listened to me... and from that day on we became close friends." she continued, napatango ako. 

"I love it when he cares or when he's worried about me... even though hindi ako 'yung type niya o yung mahal niya... masaya na ako pinapahalagan niya ako." mapait niyang sabi and looked at me. Napasinghap ako nang makita ang mga mata niya. 

Rina knows. Rina knows na hinding hindi siya magugustuhan ni Alexander. The way she said those words just... it hit me. Lumapit ako kay Rina at niyakap siya nang mahigpit. "Rina..." I whispered next to her as I placed a small kiss in her forehead. 

Masyado nang madaming pinagdaanan si Rina and one of her problems right now is moving on from Alexander. Rina looks so sad. Masyadong masakit na nakikita ko siya nang ganito and it makes me just want to punch Alexander right now.

"You need to move on from him." yun na lang ang nasabi ko sa kanya,

"You know that I can't do that right?" pabalik niya, "Kaya ikaw..." she pulled away from the hug at humarap ulet sakin with a grin, "You have to ask him out, Ares!" kilig niyang sabi. 

Nanlaki ang mga mata ko, paano nanaman napunta sakin 'tong usapan? "Hoy, we're talking about you right now, wag mo ngang ibahin ang usapan dahil kakausapin ko yung lalaki mo about sayo." I told her, tumayo ako.

"Di ka ba gutom, gutom ako!" bigla kong sabi sa kanya. Hindi pa ako kumakain at kanina ba ako sober thanks to the beer pero medyo masakit pa ang ulo ko. 

Soft Boy ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon