CHAPTER TWENTY: GOD OF WAR
Kailan ko ba matatapos itong application? Kanina ko pa ito tinititigan and Quinten told me to fill it up na binigay ni dad para sa aming dalawa, tumingin ako sa kanya.
"Nagawa mo na ba 'to?" tanong ko sa kanya, pinakita ni Quinten ang isang papel na similar sa akin.
"Hindi lang ikaw ang nahihirapan dito, hello?" he laughed.
Bakit ko ba kailangang gawin 'to? And why is dad making us do this?
This is the application for early admission sa NEOA sa Hawaii. Dad said we need to fill up the form and after that ay i-sesend niya 'to sa university na yun. Bakit parang kailangan naming magmadali?
"Dad really wants us to go to this university..." natatawang sabi ni Quinten at kinain yung kanina niya pang hawak hawak na sandwich.
"Maybe dad just wants us to study at the best university.." tumango ako sa sinabi niya. Dad wants the best for us. That is really good pero at the same time hindi ko siya maintindihan.
"Hindi naman niya tayo tinanong kung saan na'tin gustong pumunta for college! Isn't that unfair?" I said. I sighed. This is kinda unfair.
Pero it's dad... so what can we do?
"Ano namang nangyari doon sa investigation mo," sabi ko and tumabi sa kanya, lumapit siya sa'kin tsaka tumingin siya sa buong bahay bago nagsalita.
"I already asked my members na tulungan ta'yo.." he said
Sinuntok ko siya sa may balikat niya dahil sa sinabi niya, sinabi niyang hindi pwedeng sabihin sa iba pero sinabi naman siya sa mga gang members niya!
"Aray! Bakit naman!" He whispers next to me, "Talaga? Sa gang members mo pa?" I told him.
Umiling siya, "They are not just gang members, they are the future mafia bosses of some gangs kaya tinulungan nila ako especially becauss they are my best friends!" Sabi niya.
Mafia bosses? And future pa? Ano ba ito! Ang dami namang mga gangs dito sa Pilipinas.
"Ano namang gagawin nila?" I said, staring at my application papers. "They will look for the last name first tsaka iinbestigahan yung pamilya na related yung nanay mo doon," he answered.
VILLANUEVA. She's a Villanueva but now thinking about it, I'm not sure if she's really a Villanueva. Magulo. Sobrang gulo. Wala akong alam about sa nanay ko pero kailangan naming malaman kung bakit hinahanap ni daddy ang pamilya ni mommy?
Why? Bakit? Bakit ngayon lang?
"At um-oo lang din sila?" Tanong ko ulet. Tumango siya, "Of course, CREED will say yes dahil napakapopular mo..." I chuckled.
"No, they're not the CREED.." natahimik ako sa sinabi niya.
Wait... what? It's not the CREED? Then wh—
"Sir Quinten!" Tawag ng maid kay Quinten, nakangiti pa siya at talagang nakabraid pa ang buhok. Wow, paganda para lang sa kapatid ko. Okay, sige. Landi talaga niya eh.
"Para daw po sa inyo galing po sa daddy niyo po," sabi niya at sabay bigay ng isang folder na madaming papel sa loob.
"Ano naman yan?" Tanong ko kay Quinten.
BINABASA MO ANG
Soft Boy ✔️
Roman d'amourGenevieve Diamante was a bad girl with a bad reputation despite coming from a prestigious, popular, and wealthy family. No one dared to fight against her, she was just someone that no one could ever handle, what others didn't expect is her falling i...