CHAPTER FOURTEEN: SINCE BIRTH
"Eh?" Natahimik ako sa sinabi ni Ares, ano ito? Anong pinagsasabi niya? Teka lang kailangan kong kumalma,
"Ares, this is enough!" I whispered tsaka tumayo.
"Hoy saan ka pupunta?" Hindi ko sinagot si Rina at nagpatuloy lang ako sa paglalakad, kailangan kong umalis dito kung hindi yung puso ko sasabog na.
Akala niya ba laro laro 'to? Tsaka bakit siya ganon tumingin sa'kin? Biglang nagmature yung itsura niya at kinakabahan ako! I can't.
Me, Genevieve Diamante has a crush on a Cardoza na pilit akong hinahalikan at hinawakan ang kamay ko. Paano ako makakamove on? Sigurado akong pagnalaman ito ni Quinten pagtatawanan niya lang.
"Genevieve!"
Oh shit, nandito pa siya? Sinusundan niya pa rin ako? WHAT?! Tumabok na lang ako pababa sa second floor sa highschool department.
Puta, this is something else. Wait, kailangan kong kumalma dahil paguusapan ako ng mga estudyante. Baka masuspended nanaman ako but I don't care!
Mas importante ito ngayon. I need to stop talking to him or anything. I stopped in front of the computer room malapit sa classroom namin. The computer is infamous for its ghost stories galing sa mga estudyante but it's not that bad.
Pumasok naman ako sa loob ng computer room, umupo ako sa isa sa mga upuan para magpahinga.
Hingal na hingal din ako. Buset. Buset na puso 'to.
From now on, ayoko nang magkacrush sa isang Cardoza at all. Buset! This is something na dapat sinabi ko kay Rina dahil in love pa rin siya kay Alexander. Bwisit na pag-ibig kung ano naman ito.
Suddenly nagugutom nanaman ako. Nakalimutan kong kumain nung mga lumpia, great now I can't just go back there dahil baka makita ko siya. Sana naman ay hindi ubusin ni Rina yung lumpia dahil nagugutom ako. I need to text her. Doon ko na realize na wala akong dalang cellphone.
Holy shit. Saan ko nanaman nabitawan yung phone ko? This is impossible!
I need to look for my phone, tumayo ako at papaalis na sana ako ng computer room ng may biglang nagblock sa pintuan, matangkad na lalaki at may tatlo pa siyang mga lalaking kasama.
What is happening?
I fixed my hair habang nakatitig pa rin silang apat sa'kin, "Tabi." I told them pero hindi sila tumabi at ngumiti sila.
"Nakakuha tayo nang Diamante today!" Tawang tawa na sabi nung isang lalaki. Diamante? What does he want from Diamantes?
"Sabi ko tabi!" Nilakasan ko ang boses ko dahil parang hindi nila ako narinig.
Lumapit sakin yung pinakamatangkad sa kanila na may nakaka-asar na ngiti sa labi niya, "You think na kaya mo kaming paalisin? Oh shit, hell no! Finally meron na kaming panghihiganti kay Quinten!" He said.
Tinitigan ko siya ng masama, this is just like those boys from before. And Quinten? Ano namang nagawa ni Quinten sa mga taong ito? Are they perhaps planning to revenge and gamitin ako? Shit. This is kinda bad.
Kinakabahan ako pero I can't show that feeling right now. Especially kung ang isang tulad ko ang nasa harap nila. I'm trying to protect my image dahil mas gusto ko na sa tingin ng iba sy isa akong kakaibang tao. I was cold, rude and literally the worst specimen of Diamante. It has to stay that way.
BINABASA MO ANG
Soft Boy ✔️
RomanceGenevieve Diamante was a bad girl with a bad reputation despite coming from a prestigious, popular, and wealthy family. No one dared to fight against her, she was just someone that no one could ever handle, what others didn't expect is her falling i...