Chapter Nineteen

305 86 47
                                    

CHAPTER NINETEEN: JUST A FRIEND

It's been exactly four days since the day nung pumunta kami sa ice cream store and where he asked me out. To be honest, I'm surprised that he asked me out first before courting me... I mean lumaki siya sa United States so I guess hindi siya sanay sa ligaw ligaw.

I'm so happy. Fuck... I'm so happy! He's my first crush, first kiss and my first boyfriend? Yikes... parang sa drama drama lang but this time, totohanan 'to.

Gusto niya talaga ako... and he's like I mean.. kami na? I swear Quinten can't know about this! O kahit si Alexander dahil bwisit yung lalaking 'yon! The important thing is talagang kami na and it's happening!

I sat on the edge of my bed at napatitig sa ceiling. Paano nga ba maging girlfriend? Unang beses ko pa lang magkaroon ng boyfriend at hindi ako sanay?

Sa school ang akala ng marami ay madami akong naging boyfriend or I'm lesbian which is kinda stupid because wala naman akong sinabi about sa relationship status ko.

Funny thing is sa loob ng apat na araw na yun ay I've been hiding about my relationship with Ares. Ni hindi ko pa nga nasabi kay Rina dahil paano ko naman sasabihin sa kanya yung totoo?

Na I'm dating the younger brother of the guy she likes? It's so weird! I'm legit praying na sana ay hindi sabihin ni Ares kay Alexander na kami na for now because sigurado akong baka masabi ni Alexander kay Rina na kami na.

She'll be mad! She's my best friend!

Nagulat ako ng tumunog ang phone ko, this time it's a call and it's from— Ares? Gabing gabi na? Mag-teten at may pasok pa bukas? Bakit pa siya gising?

Lagi na kaming naguusap ni Ares, laging mabilis ang reply niya and sometimes gusto niya akong tawagan pero we're always at school and nowadays our family have to go through this family dinner and meeting traditions dahil matagal ng hindi nakauwi si dad.

Lagi niyang sinasabi na malungkot siya dahil hindi kami makatawag sa isa't-isa. He's so cute. But then we still always meet up either during lunch or after school.

Medyo nakakatawa kasi lagi kaming tumatakbo at nagtatago sa mga staff, sometimes we hang out with Adrian during lunch doon sa may storage room kung saan yung first kiss namin... it's fun and it's just so comfortable there. Hindi naman iyon masyadong madumi pero okay lang.

Napapagising na ako ng maaga para gumawa ng musubi, Adrian loves it and so does Ares.

Nabigla ako ng marinig kong may kumatok sa pintuan ko, I exited the conversation with Ares dahil baka kung sino ang makakita... I'm just scared.

Teka nga lang ano namang kinakatakutan ko?

"Hey little sis!" Nakangiting sabi ni Quinten na binuksan ang pintuan ko, nawala yung ngiti ko dahil sa sinabi niya. Ew. Sinarado niya yung pintuan ng pumasok siya sa kwarto ko at umupo sa harap ko.

"Can you not call me that like ever... again!" Sabi ko sa kanya, umiling siya.

"Hello no! Medyo close naman na rin tayong dalawa kaya no! I'll call you my little sis na," he smiled sabay pisil sa cheeks ko.

Quinten has gotten softer. It's safe to say that he's a softie.

"Quinten..." medyo curious ako kaya gusto ko siyang tanungin about sa mga lalaki last week.

"Anong ginawa mo sa mga lalaking muntik na akong saktan last week?" Tanong ko sa kanya, I bit on my bottom lip.

He crossed his arms against his chest, "It's safe to say na they learned their lesson not to try and hurt any of my family members and especially my sister..." he said, flashing his widest smile yet.

Soft Boy ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon