Ryelee's POV
Pagkatapos ni Tucker mag-bihis ay pumunta na kami sa kabilang unit kung nasaan sila nanay Vicky.
Pinagbuksan kami ng pinto ng matanda noong kumatok kami. "Oh. Nandito pala kayo."
"Makiki kain po kami, 'nay. Gutom na kasi itong kasama ko." Pinalo ko ang braso ni Tucker na kinatawa niya.
"Pasok kayo. Nag-luto ako ng paborito mo, hija."
"Talaga po?" Parang kumikinang na sa tuwa ang mga mata ko.
Nag-simula na kami kumain. Dami ko nga nakain ngayon dahil sobrang sarap talaga ng luto ni nanay Vicky. Actually, si nanay Vicky ang nag-turo sa akin kung paano mag-luto. Mag-isa nga lang ako nakatira sa US pero hindi ako marunong kung paano mag-luto. I think 1 week before I find out I am pregnant puro instant noodles lang ang kinakain ko. If I know I'm pregnant ay sana hindi instant noodles ang kinakain ko. Noong nalaman kong buntis ako kay Aerith ay tinapon ko na sa basurahan ang mga stock kong instant noodles at bumili ako ng prutas at gulay.
"Ano po ang masasabi niyo kay Tucker, 'nay?" Tanong ko. Naguusap kasi kami ni nanay Vicky rito sa dining room habang nilalaro ni Tucker si Aerith sa may sala.
"Sa nakikita ko mabuting bata ang ama ng anak mo, Ryelee. Madalas siya nandito para laruin si Aerith bago matulog at siya pa mismo ang nagpapatulog sa kanya."
"Rye! Babe!" Sigaw ni Tucker kaya napatakbo ako papunta sa kanila.
"What?"
"Aerith said dada a while ago. First word ba niya iyon?" Tanong nito sa akin.
"I feel sorry for you, mister. Ang first word ni Aerith ay mama."
Marunong na mag-salita si Aerith pero sadyang tahimik lang siya at noong sinabi niyang mama ay natuwa ako dahil iyon ang first word niya. She never mention dada before dahil siguro hindi pa niya nakilala ang daddy niya.
"Aw too bad pero okay lang." Hindi mawala ang ngiti sa mga labi ni Tucker.
"Pero ito ang unang beses na sinabi ni Aerith ang dada word." Sabi ko.
Tumingin siya sa akin. "Really?"
Tumango ako. "Yep. Noong nasa US pa kami ay madalas mama ang sinasabi niya."
"I'm so happy right now. I love you, baby." Hinalikan ni Tucker ang pisngi ni Aerith.
Napangiti ako sa nakikita ko ngayon. Ang cute tingnan ng mag-ama ko. Tuwang tuwa si Aerith sa daddy niya.
Nag-paalam na kami kay nanay Vicky noong nakatulog na si Aerith at para makapag pahinga na rin ang matanda. Kinantahan pa nga ni Tucker si Aerith para makatulog. Inaamin kong maganda ang boses ni Tucker at hindi lang iyon marunong rin siya sumayaw. Ang kaso hindi siya sumasali sa mga contest. Nahihiya daw siya. Sarap sapukin.
"Kanina ka pa diyan nakangiti ah." Sabi niya.
"Masaya lang ako. Masaya kasi ako ng makitang masaya si Aerith kanina."
Inaamin ko mali ang ginawa ko noon na tinago ko sa kanilang lahat ang tungkol kay Aerith. Kaya nga pinagiisipan ko ngayon kung paano ko sasabihin sa iba ang tungkol sa anak namin ni Tucker lalo na sa pamilya ko. May question and answer portion panigurado.
"Sige, uwi na ako."
"Hindi ako papayag na umuwi kang mag-isa, Rye."
Kumunot ang noo ko. "Why not? Palagi naman ako umuuwi ng gabi ah."
"Maraming loko-loko sa ganitong oras at hindi kita mahahatid sa inyo dahil nasira ang kotse ko kanina."
"Saan ako matutulog ngayong gabi?" Tinuro niya ang unit niya na kinalingon ko. Siya pa ang nag-sabi sa akin na pang isahang tao lang ang unit niya. Saan ako hihiga?
"Alam ko iyan iniisip mo, babe. Ngayon ka pa nag-isip kung kailan may anak na tayo.
"Fine. Kaysa pagalitan mo pa ako kapag pinipilit kong umuwi sa amin."
Binuksan na ni Tucker ang pinto at nauna na akong pumasok. Tawagan ko na lang si mama para hindi siya mag-aalala sa akin.
"Anong oras na, Rye. Hindi ka pa ba uuwi?" Bungad ni mama pagkasagot niya sa tawag ko.
"Hindi po ako uuwi ngayon. Um, dito na muna ako sa condo ni Tucker."
"Huwag mong sabihin na magkatabi kayo sa isang kama. Ryelee, hindi na kayo mga bata."
"Mama, relax. Huwag OA." Natatawang sabi ko. "Ang sabi ni Tucker na sa sofa daw siya matutulog at sa kama ako."
"What?" Pabulong na sabi ni Tucker at kinalabit ako na kinalingon ko siya. "What are you talking about? Wala akong sinabing sa couch ako matutulog."
Nilagay ko ang hintuturo ko sa labi ko para patahimikin si Tucker.
"Sige, sige. Basta umuwi ka bukas ng maaga."
"Okay po, ma. Good night. I love you."
Binaba na ni mama ang tawag kaya binalik ko na ang phone ko sa bag at tumingin kay Tucker. Binibigyan niya ako ng I-don't-want-to-sleep-on-a-couch look kaya nag-peace sign ako sa kanya.
"Humanda ka sa akin pagkatapos maligo." Sabi niya at pumasok na siya sa kwarto niya.
Dapat ba akong kabahan kung ano ang gustong gawin ni Tucker sa akin mamaya?
Naka upo lamang ako sa gilid ng kama ni Tucker noong natapos na siya sa maligo.
Tumayo na ako. "Okay, my turn. Kumuha pala ako ng damit mo sa cabinet para may maisusuot ako."
"Okay."
Hindi ko na nilock ang pinto sa banyo dahil kaming dalawa lang naman ni Tucker rito. Binuksan ko na ang shower para mag-simula na ako maligo.
Napasinghap ako noong may yumakap sa akin mula sa likod. Alam kong si Tucker ito. Pero paanong hindi ko namalayan ang pag-pasok niya? Kahit ang pag-bukas ng pinto ay hindi ko narinig.
"Mmm.... Ahhh... T-Tucker."
"Yes, babe?" Pinaharap niya ako sa kanya. "Kung tatanungin mo kung ano ang ginagawa ko. This will be your punishment. Wala akong balak matulog sa sofa."
Kanina ay naka bihis na siya, ngayon ay wala na siyang suot na damit.
"Ahhh! Huwag mong sabihin sa sofa ako matutulog."
"Nope. Matutulog tayo na magka tabi sa kama. But for now let's have a steamy night."
Wala ngang pasabi na pinasok niya ang kanyang kaibigan sa lagusan ko.
"Ahhh! Bwesit ka, Tucker. Hindi mo sinabi na ipapasok mo ang kaibigan mo sa akin."
"Masakit ba kapag pinasok ko? Sorry, I'll be gentle."
Dahan-dahan ang ginagawa niya at wala akong ginawa kundi ang umungot nang umungol. Wala makakarinig sa amin dito dahil sinasabayan namin ang agos ng tubig mula sa shower. Kaso naramdaman ko ang init sa loob ko.
"Tucker!" Pinandilatan ko siya ng mata.
"That's your punishment, babe." Sabi niya. Bwesit na parusa iyan! "Kung mabuntis ulit kita ay pananagutan ko naman kayo. Lagot ako kay tito Edwin, kuya Anton at dad kapag hindi kita pinagutan sa nangyari."
Kung hindi ko mahal ang lalaking ito ay magagalit na talaga ako sa kanya pero tama siya lagot talaga siya kay dad, kuya Anton at tito Ian kapag nalaman nila ang nangyari.
BINABASA MO ANG
Dealing With Mister CEO
DragosteAno ang mangyayari kapag pinagkrus ang landas niyo ng iyong ex? Gaya ng dati na parang walang nangyari sa nakaraan? O iiwasan mo siya sa tuwing magkikita kayo dahil dala mo pa rin ang sakit ng nakaraan? Meet Ryelee Salazar masipag, matalino pero tan...