ADRIANNE'S POV
Maaga akong nakarating sa classroom. Kaagad akong umupo sa pwesto ko. Unti-unti ng nagdatingan ang iba ko pang mga kaklase. Maya-maya may narinig akong babae't lalaki na nag-uusapan di kalayuan sa'kin. Pamilyar sa akin ang mga boses nila.
"Salamat sa pasakay ah?"—Ahrianne
"Okay lang! Date tayo mamaya ah?" —Anthony. Mahihimigan mo sa boses niya na sobrang saya niya. Tsk!
"Oo na" ntatawa namang sagot ni Ahrianne. "As if naman may choice ako diba?"
"Wow ah? Akala mo pinilit?" natawang sagot ni Anthony.
"Che! Eh, pinilit mo naman talaga ako ah!" marahang sigaw ni Ahranne.
"Hahahaha! Hindi ka magsisi sa magiging date natin Ahrianne. I'll do everything to make you fall in love with me." confident na sabi Anthony.
"Ewan ko sa'yo." ngiting sagot naman ni Ahrianne.
Nakita ko sila sa peripheral vision ko, ginulo pa ni Anthony ang buhok ni Ahrianne bago umupo sa pwesto niya at ito namang si Ahrianne ngising-ngisi sa pagpapakilig ng lalaki. Ba't ba sila magkasama ng ganito kaaga? At talagang saby pa silang pumasok dalawa? Hindi kaya sinundo nitong si Anthony si Ahrianne sa bahay nila? Eh, bakit naman niya susunduin? May relasyon ba sila? At ano 'yong narinig kong magdedate sila? Bakit sila magdedate? Nagsimula na bang mangligaw si Anthony kay Ahrianne? Ang dami-daming tanong sa isip ko. Hibdi ako mapakali dito sa kinauupuan ko. Niinis ako! Naiinis ako sa isiping nagiging close at komportable na sila sa isa't-isa. Eh, dapat wala akong pakialam sa kanilang dalawa diba? Bakit naiinis ako sa tuwing makikita ko silang dalawa na magkasama? Sumasakit ang ulo ko sa patong-patong na tanong na bumabagabag sa isip ko. Ano ba talaga ang meron sa kanilang dalawa? Ilang saglit ang nagdaan, pumasok na ang lecturer namin.
"Good morning class."—Lecturer
"Good morning Ma'am." —balik na na bati naming lahat sa Lecturer.
"Okay you may now take your seats." uyos niya sa amin. "Since it's just the start of classes I will give you an activity, I want you to choose anybody from your classmates and you will describe her/him in front. You can say whatever you like, whether it is a good or a bad impression but that's not include bad and unpleasant words are we all clear? I'll give you 50 points each." Paliwanag ng lecturer sa amin. Sino namang classmate ko ang pipiliin kong gawan ng impression? Ahh, si Anthony nalang siguro. "But I want you to choose someone whom you don't know yet." dagdag sabi ni lecturer.
"But Ma'am halos lahat kami dito ay magkakila na." sabi ng isa kong kaklase na mukhang hindi sang-ayon sa sinabi ng lecturer.
"Oo nga po Ma'am, pwede po bang kaibigan nalang namin?" sabi ng isa ko pang kaklase na mukhang hindi rin gusto ang suhestyon ng lecturer namin.
"No, I will not consider that" tanggi ng lecturer "since it's the start of the school year, you need to know each other here. Okay, I will make an exceptional. I know each and everyone of you already knows one another but choose one of your classmates whom you are not close to, whom you don't have the chance to be with, the one whose not always catches your attention." dagdag sabi ng lecturer.
Ang hirap naman nito, sino naman kaya dito sa mga classmates ko ang pipiliin ko? Napatingin ako sa katabi ko, alam ko na kung sino ang napili niyang idedescribe niya, kitang-kita kasi ng dalawang mata ko kung saan nakatingin ang mga mata niya. Kung si Ahrianne naman ang idedecsribe ko ano naman ang sasabihin ko? Bahala na nga!
BINABASA MO ANG
You Will Always Be My EVERYTHING [SLOW-UPDATE]
Fiksi RemajaSi Princess Ahrianne Alforo ay isang PROBINSYANA. Isang simpleng dalaga na may simpleng pangarap para sa kanyang pamilya. Walang kinagisnang ama pero hindi naman siya pinababayaan ng kanyang ina at lola. Lumipat sa Cebu upang mamuhay ng tahimik at m...