...
Nagising ako nang may marinig akong ingay na nagmumula sa di kalayuan. Nararamdaman ko ding medyo magalaw ang aking kinaroroonan.
"Fvck this guards!" Napamulat ang mata ko nang marinig ko ang pamilyar na boses na yon at nanlalaki ang mata ko nang mapagtanto ko ang nangyayari.
Naririnig ko ang ingay ng kabayo na sinasakyan namin ngayon. Nilingon ko si Theo na syang sinasandalan ko para hindi ako mahulog, marahan ding nakayakap sakin ang mga bisig nya habang hawak ang tali nung kabayo para makontrol niya ito.
"What's happening?! What are you doing?!" Nagpapanic na tanong ko. He glance at me then he focuses on the road. Sa tingin ko nasa loob kami ng gubat dahil puro puno ang mga nadadaanan namin.
"Oh fvck! Nawala agad yong spell. How did that happen!" He said. I'm confused!
"Where are we going?! Take me back to the castle!" Wika ko pero hindi siya nakikinig. Patuloy lang siya sa ginagawa niya at naramdaman kong mas humigpit yong pag kakayakap niya sakin.
"Come on Mizuki, can you forget your issues to me for a while. This was Queen Xavianna's order. We need to escape! Can you cooperate with me" Parang nai-stress na wika niya.
Hindi ko siya maitntindihan, hindi ko alam kung bakit nya ginagawa ito. Why is he helping my sister instead his own father?!
Magtatanong pa ulit sana ako nang biglang may palasong muntik nang tumama samin, buti nalang at mabilis na nakabig ni Theo ang kabayo at nakaiwas ito.
"Fine. You own me an explaination after this" Wika ko at lumingon sa likod. Sobrang dami palang mga kawal ang humahabol samin at pinapaulanan nila kami ng mga nag aapoy na palaso.
Gamit ang kapangyarihan ko, pinapa-lihis ko yong mga palasong dapat tatama samin. Nag papalabas na din ako ng apoy para masunog ang iba pang mga palasong dapat papunta samin. I made a huge ball of electricity and I throw it to them. Kalahati ng dami nila ay nabawas at mukang natamaan sa atake ko.
"You're quite good at using your power already." Puna ni Theo. I didn't answer. Nag focus lang ako sa pag atake sa mga kalaban. But I still feel that my power is still limited. I know I can do more than that, but there is something hindering my strength. I don't know what is that.
Unti-unting dumadami ang mga kawal hanggang sa sobrang lapit na nila samin. Nagulat ako ng biglang may isang napakalaking bola ng itim na usok ang patungo sakin.
"It's Coreen's power!" Biglang wika ni Theo. Agad namang nag init ang ulo ko.
Alam na alam nya huh.
Sa sobrang inis ko, nagpalabas muli ako ng bola ng kuryente. I make it bigger than the first one, bigger than coreen's ball of dark smoke and the intensity of the electricity is very high. I put all of my strength. Nararamdaman ko ang pag bigat ng aking kamay kaya dalawang kamay ko na ang ginamit ko. Buong pwersa ko itong tinapon sa direksyon nila and I make sure na once na tumama yon sakanila ay lahat sila maku-kuryente at mamatay.
Never kong ginustong makapatay but hearing that bitch's name made my blood boiled and it made me want to kill her!
"Calm down Mizuki! Your nose is bleeding! Don't use too much power yet!!" Natatarantang wika ni Theo at parang hindi alam ang gagawin.
Nakaramdam ako ng konting pagkahilo at ang pag agos ng dugo sa ilong ko. Damn it! Bakit ba ako nag kakaganito. This is not what I'm capable of! I know I can do more!
Hindi parin nauubos ang mga humahabol samin. Nararamdaman ko na ang panghihina ng aking katawan and it feels like I can't use more magic anymore.
BINABASA MO ANG
Burnt By Your Blaze
FantasyMy world is so dark and cold, slowly I'm losing hope. Until you came and gave me a dazzling light, heat that burnt me coming from your raging fire. You give me hope and save me from falling apart.