Kabanata 29

16 5 0
                                    

. . .

"I thought this is an ordinary dog." Wika ko habang hinahaplos ang malambot na balahibo ni chopper.

"He's not a ordinary dog. He's a mixture of golden retriever and a Lion." Sagot nya sakin.

"Hmm.. Saan mo naman sya nahanap? Or paano mo sya naging pet?" I ask. Natawa naman sya sa tanong ko.

"Chopper is not my pet. At hindi ko siya nahanap. I create him." Nanlalaki ang mga mata kong napatingin sakaniya.

"R-really?! You create this animal? How?!" I ask. Umayos sya ng upo at humarap sakin. We are now sitting on the grass under a tall tree here in the garden.

"We gods and goddess create our own spirit animals. We unconsciously create them when we're still young. Because our body is still not that ready to bear our full powers, we create an spirit animals to bear the half of our magical powers." Paliwanag nya.

"Really? So it means, meron din akong spirit animal? Nasaan sya?" Nagpalinga linga ako.

"Well.. In your case. I don't know kung nasaan sya.. Since matagal kang tumira sa mundo ng mga tao." Sagot sakin ni Theo at napakamot sa kanyang batok. Napa-pout nalang ako.

"I wonder what animal I create?" I ask.

"Anyway, If your body can already bear the amount of your whole power, you and your animal can be as one. Pero, magiging isa lamang kayo kapag natutunan mo na kung paano gawin yon." Napakunot naman ang nuo ko.

"Anong ibig mong sabihin?"

"It's like your body can absorb your animal. But there's a method on how you will absorb your animal. And it requires a total concentration." Paliwanag ni Theo. Napatango-tango naman ako.

"Kung ganon, marunong ka nang i-absorb si Chopper?" Tanong ko. Tumango lang naman sya.

"Kung ganon, pwede mo ba akong turuan?" I ask excitedly. Muling napakamot si Theo sakaniyang batok.

"Mahirap ituro yong method lalo na kapag wala dito yong spirit animal mo. Hindi ko din alam kung na-absorb naba ng katawan mo nung naging ganap na dyosa ka." Sagot nya.

"Hindi pa na-absorb ni Axilla ang Spirit animal nya." Napalingon naman kami ni Theo sa biglang nag salita at nakita namin sa gilid namin si Cytheria.

"Kung ganon nasaan sya?" I ask.

"Nasa paligid lang sya, binabantayan ka. Lalabas sya sa oras na kakailanganin mo sya." Sagot nya. Napakunot naman ang nuo ko.

"Hindi ko sya pwedeng palabasin ngayon?" I ask again. Umiling naman si Cytheria at tumingin sa malayo.

"May tamang panahon sa paglabas ng spirit animal mo o mas kilala  sa mundong ito sa tawag na.."

~~

"Brachiosaurus" Dugtong ni Morphus kay Rui.

Umatake ang tigre sa mga kalaban at halos kalahati ng kawal ay nakitil nito. Nagpatuloy ang laban at pinuntirya nila ang aking tigre.

I can't help but to amused! Hindi ako makagalaw at namamangha nalang ako habang pinapanuod syang makipag laban. My spirit animal is really amazing!

"Hey! Don't just stare! Help me here!" Nagulat ako ng nilingon ako nung tigre at biglang nagsalita. OMG! I almost forgot that they can talk too!

"S-sorry!" Sagot ko at mabilis na umatake. Siya ang pinupuntirya ng mga konseho ng Noxus. Kaya pino-protektahan ko sya sa mga atakeng tatama.

Boses babae sya! So it means my tiger is a girl!

Burnt By Your BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon