Kabanata 39

17 3 0
                                    

. . .

[ XAVIANNA'S ]

"A-are you trying to save me?" I ask mockingly. I saw the king can slowly move already. Nararamdaman kong ginagawa niya ang lahat para mabawi niya ang mga enerhiyang ina-absorb ko mula sakaniya. 

Hanggang ngayon ay nandito parin kami sa gitna nang isang malawak na lugar, para lang kaming estatwa dito at hindi magalaw. Hindi kami nag lalaban ng pisikalan pero nag aagawan kami ng mana at enerhiya. 

Nararamdaman ko na nga ang panghihina ko. Konting oras nalang ay baka tuloyan na akong bumagsak, kapag nangyari yon ay makakatakas ang hari at mapupunta sa wala ang lahat ng paghihirap namin. I need to be strong.

"Binabawi ko lang ang aking enerhiya. Kakailanganin ko ang mga ito upang labanan si Axilla at para mapatay na rin kita agad." Wika niya. I burst a laugh.

"Foolish king." Nasambit ko nalang. Patuloy lang ang pagsubok niyang bawiin ang lahat ng enerhiya niya, habang ako ay mas lalo ko nang binabaon ang Scythe ko para lang mas ma-absorb ko pa ang enerhiya niya.

"Hindi ka talaga susuko kahit pa ikakamatay mo din ito?" Natatawang tanong niya.

"Either way I'm going to die. So might as well make my death useful." Sagot ko.

"Hmm. What a really wonderful Queen. I just can't believe that you refuse to marry me. Kung sana ay pumayag ka lang sa kasunduang inalok ko sayo nuon, sana hindi kana nag hihirap ngayon." He said. I laugh disgustingly.

"I would rather marry your son, than you." Sagot ko.

"Sure, 'Cause you've fallen for him. And you expect that he would turn his back from me just for you? Sa parteng iyan ka nagkamali, Reyna." 

"Well, I don't really need him now. Because we already have Theo." Sagot ko. I heard him laugh. 

"Theo is already dead now. Hindi mo ba alam yon? He sacrifices his life just to save your sister."

"I know, and  you really think ang pagkamatay ni Theo ang mag papahina kay Axilla? Nag kakamali ka. You just angered her. Now be ready to taste her wrath." 

"Really now. Yon ay kung maabotan pa nya ako dito." He said. Nagulat ako nang biglang may lumitaw na mga kulay pula at maliliit na bilog sa paligid namin. In just a blink the round ruby like that's floating besides me exploded and it turns into a big full of spiked branches that prick my body.

Napasuka ako ng dugo sa hapdi, umatras siya at unti-unting inaalis ang kaniyang sarili sa pagkakasaksak sa aking Scythe. Pinilit kong gumalaw at muling ibaon ulit sa katawan nya ang Scythe ngunit tuloyan na siyang nakaalis.

No! Fvck! Hindi ko siya pwedeng hayaang makatakas! Pinilit kong gumalaw at makaalis sa mga tinik na nakatusok sa katawan ko ngunit hindi ko maalis. Patuloy lang ang pagtulo ng aking dugo sa sahig. Nakita kong paalis na ang Hari. I can't let him escape like that!

Buong lakas kong inangat ang Scythe ko. Kahit hinang-hinga na ako ay inipon ko ang natitirang lakas ko para ihagis ang Scythe patungo sa hari, at sakto namang tumama ito sakaniya at muling tumarak sa katawan niya. Natatigil siya sa pagtakas at napasuka ng dugo. Napaluhod pa siya.

Hinawakan niya ang Scythe ko at pilit na hinuhugot ito sakaniyang katawan.

"REYNA XAVIANNA!" Nagulat ako nang marinig ko ang boses na yon, bigla namang pinalibutan ng maitim na aura ang kinaroroonan ng Hari at biglang may usok na lumabas dito. Nakita kong nanghina ang hari duon at halos hindi na mahawakan ng maayos ang Scythe na nakatarak sakin.

"Just hang in there, My queen!" Rinig kong sigaw ni Kerberos at namataan ko siyang tumatakbo palapit sakin at hindi ko inaasahan kung sino ang kasama niya.

Burnt By Your BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon