Kabanata 37

8 4 0
                                    

...

"FVCK WATCH OUT!" As I shout the bomb was immediately explode. Hinarang ko ang mga braso ko at agad akong nakaramdam ng malakas na enerhiya na nagtulak sakin palayo. Natumba pa ako sa lakas ng pagsabog. 

Nagmulat ako nang mata at nagpalinga-linga. Wala pa ako masyadong makita dahil puno pa ng usok at alikabok sa gilid. Narinig ko namang may umubo-ubo. Tumayo ako at pinagpagan ang sarili ko.

"Ayos ka lang?" Rinig kong tanong ng isang lalaki sa di kalayuan. Hinanap ko ang boses na iyon at nakita ko nga sila Kerberos at Elissa. Magkasama sila at nag aalalang inaalalayan ni Kerberos si Elissa na tumayo.

Napailing ako sa nakikita ko. Agad kong tinapat sakanila ang kamay ko at handang umatake anomang oras.

"Kerberos.. Pati ikaw ay nakuha na din nila? Napapanig kana din ba nila sa Noxus?" Tanong ko. Sabay namang lumingon sakin sila Kerberos at Elissa. Mukang gulat  pa si Kerberos na makita ako at agad siyang humarang kay Elissa.

"Axilla! Nag kakamali ka, wag kang umatake. Hindi ako pumanig sa Noxus. Hindi kami kalaban." Maingat na wika ni Kerberos. I look at him suspiciously.

"Then why are you with Elissa?" I ask.

"She's just like Theo, alright. Siya ang pumanig saatin. She's our ally now." Sagot ni Kerberos. But still, hindi parin nawawala ang pagdududa ko. Nilingon ko si Elissa ngunit nakayuko lang siya.

"At ano naman ang rason, bakit niya tatalikuran ang kaharian nila upang pumanig satin?" 

"M-Maniwala ka Axilla. Wala akong balak na masama." Wika ni Elissa at tumingin na sakin. But still I'm not convince. 

Paano kung nag papanggap lang siya? What if she's a spy? Paano kung nagpapanggap lang sya para pagkatiwalaan namin sya at kapag may tiwala na kami sakaniya ay tsaka duon niya ako papatayin ng patago? 

Alam ko kung paano lumaban ang Noxus, hindi sila lumaban ng patas, marumi sila mag laro.

"I'm still not convince. What if you're just pretending to gain our trust." Wika ko. Nag iwas ng tingin si Elissa at muling yumuko.

"And then what? Anong makukuha nya kapag nag panggap siya?!" Medyo inis na tanong ni Kerberos.

"Tapos kapag pinagkakatiwalaan na natin siya ay tsaka niya ako sasaksakin patalikod. Alam mo kung paano maglaro ang Noxus, Keberos." Sagot ko. I saw irritation in his face, niyukom nya ang kamao nya at parang nagpipigil ng galit.

"We trusted Theo! Why can't you trust her just like his brother?!" Nagpipigil ng galit na tanong ni Kerberos. 

"Theo is different from her! Theo love's me--" 

"Then Elissa love's me too! We're destined to each other! Is that enough for you to trust her?!" Sigaw sakin ni Kerberos. Natigilan ako at napatulala sakanila. Napansin kong hinawakan ni Elissa ang kamay ni Kerberos, mukang pinapakalma niya ito.

And it hits me, it's not possible that they're destined to each other. 

"Hmm, tapos naba kayo sa drama nyo dyan?" Gulat kaming napalingon sa likod namin at nakita ko ang isang lalaki na tamad na nakaupo sa taas ng isang malaking bato. Mukang pamilyar sya sakin.. If I'm not mistaken, siya yong lalaking may kapangyarihan ng bato na nakalaban namin nuon sa unang digmaan.

Tumalon sya pababa at ang batong inuupuan lang nya kanina ay agad na nadurog.

"Ohh. So the mighty Goddess of supreme power is here too. This will be fun." Wika pa nya. Kinumpas nya ang isa nyang kamay.

"Axilla! Watch out!" Sigaw ni Kerberos. Biglang lumindol,  mabilis akong tumalon palayo at yong kinatatayuan ko kanina ay may lumabas na matulis na bato. Kapag hindi ako nakaalis agad ay baka tumarak na sa katawan ko ang matulis na bato na yon.

Burnt By Your BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon