Kabanata 38

14 4 3
                                    

. . .

"Axilla...."

"Axilla." 

Naramdaman ko ang pamilyar na init ang dumampi sa aking pisngi. Isang pamilyar na sensasyon.

"Axilla, don't give in. You need to win this.." Ang pamilyar na boses na kay sarap sa aking pandinig. 

Iminulat ko ang aking mata ang isang pares ng berdeng mga mata ang tumambad sakin. Marahang isinasayaw ng hangin ang kulay ginto nyang buhok, at ang kaniyang mapupulang labi ay sadyang nakakaakit tignan.

"T-Theo.." saad ko sa nanghihinang boses.

His lips curve into a smile. A warm gentle smile that make my heart melts.

"Don't give up yet, my princess.. We can win this war.. Just don't give up yet." Maingat nyang hinahaplos ang pisngi ko.

"Theo.." Alam kong nag sisimula nang mamuo ang luha sa gilid ng mata ko, my heart is beating so fast. Totoo ba ito? Nasa harapan ko ngayon si Theo? Is this a dream? If this is just a dream then I don't want to wake up anymore.

"W-where have you been? Don't scare me like that again, please." Tumulo na nang tuloyan ang luha ko, hinawakan ko ang kamay nya.

"I didn't go anywhere. I'm just here. I am with you all the time."

"P-please don't leave me again. Please.." Gumaralgal na ang boses ko dahil walang tigil na ang pag agos ng luha ko at pakiramdam ko ay may bumabara saking lalamunan.

"I will never leave you.. So fight for this world.. Win this war Axilla.. Let's win this war together. Save this world for me." Mungkahi niya. Idinikit niya ang nuo nya sa nuo ko at tinitigan niya ako, mapupungay ang mga mata niya.

"I will.. We will, Theo." Sagot ko. He smiled widely.

"So don't give in. You're stronger.. Stronger than anyone else in this world.. You're more than this baby.. Fight on.. Wake up.. Wake up already." Nilayo nya ang muka niya then he lean down to give me a soft and gentle kiss in the forehead..

~~

[ CYTHERIA'S ]


"Please Axilla! Don't give in!" Bagaman nahihirapan ay nagsusumigaw parin ako. Nagbabakasakaling marinig nya ako.

She already closed her eyes, alam kong unti-unti na syang nanghihina at hinihigop na ni Leira ang kanyang enerhiya. But I can't accept that she's going to be defeated by these wizards!

This is not the end that I'm expecting.

"A-Axilla! Resist!!" Nahihirapang sigaw ko.

"Manahimik ka nalang dyan! Can't you see? Leira will soon absorb all of her energy and power. Leira will be the most powerful wizard! Just wait!" Wika ni Fiona at tumawa nang nakakaloko. Napadaing ako nang maramdaman ko ang mas lalong pagbaon ng mga tinik sa baging na nakapulupot sakin.

"Hindi mangyayari yon!" Sagot ko. I believe in Axilla. I believe in prophecy! The king will die and Axilla will kill him! Hindi dito mamatay si Axilla!

Nilingon ko si Axilla at laking gulat ko nang biglang may kumislap sa pisngi nya. Mga patak ng luha ang tumulo sa sahig.

She's crying? Why? What's happening?

"Axilla! Wake up! Wake up already! Don't let them absorb you!!" Sigaw ko pa.

"Shut up you bitch!" Sigaw sakin ni Fiona at hinigpitan pa lalo ang pagkakapulupot ng mga baging. Napahiyaw ako sa sobrang sakit ng pagkakabaon ng mga tinik saking balat.

Burnt By Your BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon