...
[ GIAN'S ]
"Mukang hindi abala ang Prinsipeng katulad mo sainyong kaharian" Bungad sakin ni Prinsipe Rui nang makapasok ako sa palasyo ng Ionia. Ngumiti lamang ako sakaniya.
"Isa din akong abala, ngunit naparito lamang ako upang bisitahin ang inyong Reyna. Nais ko lamang siyang makita upang magkaroon ako ng lakas" Sagot ko. Napansin kong napa-ismid si Rui.
"Ang corny mo" sagot nya. Napatawa naman ako.
"Mukang nakakasanayan mo na ang lengwahe sa mundo ng mga tao"
"Tss. She's in the garden." Wika nalang niya at nilampasan nalang ako. Tumango nalang ako at nagtungo na sa Hardin kung nasaan ang aking hinahangaang Reyna.
Nang makarating ako sa bungad ng Hardin ay nakita ko sa di kalayuan ang Reyna. Tahimik siyang nakaupo sa damuhan habang nakikipag laro sa mga itim na paru-paru. Tahimik akong nagtungo sa likod niya at pinag masdan ko lamang siyang makipag laro sa mga paru-paru.
She's so lovely. Every time that I lay my eyes on her i felt my heart racing.
"Butterflies are so lovely, Isn't they?" Mungkahi ng Reyna. Napatango ako at ngumiti.
"Yes. They are lovely, just like you. Your Highness" I answered. She turn around to look up at me. Napako ang tingin ko sa kulay abo nyang mga mata. That eyes that make my world upside down.
Then slowly a sweet smile form her lips. That smile that always makes my world brighten up.
Tumayo na siya sakanyang pag kakaupo. Agad ko namang hinuli ang kamay nya at hinalikan ito at yumuko.
"Magandang Araw, Mahal na Reyna" bati ko. Tumango lang siya sakin.
"I thought you'd never visit me again" She said. I smiled.
"That would never happen. I'm always missing you. I always want to see your beautiful face, and I always want to stare in your tantalizing eyes. My Queen"
I heard her chuckled.
"My, My.. You're so sweet." Sagot niya. Nagsimula siyang maglakad kaya sinabayan ko siya.
"Hindi kaba abala sainyong palasyo." She ask.
"I'm a little bit busy, pero si Ama naman ang umaasikaso sa lahat." Sagot ko.
"So.. What are your plans for.. Axilla?"
"My King is planning to make her, His new Queen. Napag alaman namin na wala palang alam sa nangyayari ang Prinsesa dahil itinago siya ni Lucifer sa matagal na panahon" Tumango-tango ang aking Reyna.
"Hindi ba nagdadalawang isip ang Hari na baka ano mang oras ay mag traydor ang Prinsesa? His decision is a little bit risky. Giving her a position like that is a big opportunity." Mungkahi niya. Napayuko ako.
"Pareho lamang tayo ng iniisip, Mahal na Reyna. Ngunit may tiwala ako sa desisyon ni Ama. Su-suportahan ko sya sa ano mang desisyon niya" Hindi sumagot ang Reyna.
"Gusto mo bang.. Makita ang iyong bunsong kapatid.. Mahal na Reyna? Gusto mo bang malaman ang kalagayan niya? Hindi kaba nangungulila man lang sakaniya? After all she's still your little sister" Wika ko. Matiim ko siyang tinitigan upang malaman ang reaksyon niya. But her face remain calm and compose. I didn't see any expression at all.
Kahit kailan talaga ay mahirap basahin ang nilalaman ng utak ng Reyna. Napaka-dalang lang magkaroon ng ekspresyon ang muka niya. Sa tuwing makikita lamang niya ako duon siya ngingiti at parang liliwanag ang kaniyang muka.
BINABASA MO ANG
Burnt By Your Blaze
FantasyMy world is so dark and cold, slowly I'm losing hope. Until you came and gave me a dazzling light, heat that burnt me coming from your raging fire. You give me hope and save me from falling apart.