STEFFANY'S POV
Binalot ng kaba ang buong sistema ko ngayon. Namamasa na ang kamay ko habang naka upo pa rin kami dito sa couch sa loob ng library. Tatlong minuto na ang lumipas pero wala pa ring nagsasalita sa amin. Mas dumagdag lamang sa kaba ko ang malalim at seryoso niyang tingin. Ano bang ibig niya sabihin? I want to be alone with you. Tsk! Baka ma miss interpret ko pa ang sinabi niya. Napapitlag ako ng bigla na lamang siyang nagsalita.
"What are you after for?", deretsong tanong nito habang naka tingin pa rin sa akin.
"H-huh?", nalilitong baling ko sa kaniya.
"Come on, don't play dumb. What was that for earlier? Anong kapalit non?", sambit nito habang sumandal pa sa couch.
Hilaw na man akong napangisi sa turan niya. "Sa tingin mo ba lahat ng ipapakita kong kabutihan sayo may kapalit. Ganyan ba talaga ang nakikita mo sa mga ginagawa ko?", 'di maka paniwalang sumbat ko sa kaniya.
"Why? Am I wrong? That's what that woman did kanina? Pera kapalit ng pagpapaligaya sa kaniya. Tsk! What a pathetic woman", tuloy nito habang umiiling pa.
"Well she's not me and I'm not her. You know what? You need to learn to deferrentiate women for you to let go of your past. Kung iniwan ka, pwes huwag mo sa amin ibunton ang galit mo", mahabang lintanya ko pero nagulat ako ng galit niyang hinampas ang glass table sa pagitan namin.
"What are you pointing at? You don't know my past. You are not in my position. Stop invading my privacy and digging for why I hate women.", alam kung nagpipigil siya na hindi makalapat sa akin ang kamay niya dahil mahigpit niya itong ikinukuyom.
"You hate women huh? Then ibabalik ko sayo 'yong tanong mo kanina. What was that for earlier? Why did you kissed her? Is that your way to show how you hated them, us? Well, it doesn't make sense, sinisira mo lang ang buhay mo. If you really hate that kind of woman then lumayo ka sa kanila." Saan ko ba nakukuha ang lakas ko para sagot sagutin siya. Baliw na talaga ako!
"Katulong ka lang, wala kang karapatang mang himasok sa buhay ko!", sigaw nito na naka pagpigil sa akin. Katulong? Yeah! Muntik ko ng makalimutan katulong pala ang papel ko dito. Masakit man sa dibdib ang narinig ko ay nagsalita pa rin ako.
"K-katulong nga 'di ba? So nandito ako para tumulong.", mahinang sambit ko. "Huwag mo sanang isipin na humihingi ako ng kapalit S-sir", pagpapatuloy ko habang nakayuko. Naramdaman kong tumulo ang luha ko kaya agad ko itong pinahid. Hindi na siya nagsalita pa kaya tumayo na ako para umalis nasa door knob na ang kamay ko ng magsalita ako ulit.
"If you still can't let go of your past, I'm just here, willing to help you. So if you need help, just call me. I'll be running to you so you can finally let go.", sabi ko at lumabas na sa library.
ALEXANDER'S POV
Nandito pa rin ako library. Pinoproseso ko ang mga sinabi ni Rose kanina. Why does she want me to change, though? I don't even know her and I just met her few days ago which even make it suspicious. What is her real intention?Napayuko ako at napansin ang namumula ko pa rin kamay na kinagat niya kanina. Napa ngiti ako sa asal niya kanina and what I'm her older brother. Is she even thinking ang layo ng itsura namin sa isa't-isa. Well, thanks to her hindi natuloy 'yong kanina. And..... She's right though na kailangan kung lumayo sa ganoong klaseng babae.
What am I giving in now? No way! There's no way I would trust women again. Dalawang beses na akong nasaktan dahil sa kanila kaya sisiguruhin kong hindi ulit iyon mangyayari.
Nag ring 'yong phone ko at napansing si Christian ang tumatawag. "What?", agarang tanong ko rito.
"Hey, man how are you?", tanong nito.
"I'm good, you need something?", sagot ko habang papalabas ng library.
"We are going to our private resort next week to you know, relax and have fun.... , so are you in?" tanong ulit nito.
Napatigil ako sa paglalakad nang matanaw si Rose na busy kakahanda ng hapunan habang nakikipag biruan kay manang. She's laughing so hard na parang hindi siya umiyak kani-kanina lang. Tsk, ambilis naman ata magbago ng mood niya. Napangisi ako ng may naisip akong kalokohan.
"Hey, Alexander are you still there? tanong ni Christian.
" Yes I'm here and I'm coming to that resort and........ pabitin ko habang tinitignan si Rose na hindi ako napapansi..... "I'll bring my slave"
"W-wait, your what?....Are you - - - -", hindi ko na siya pinatapos at pinatay na ang tawag saka ako lumapit sa kusina.
Nang mapansin nila ang presensya ko agad na nagpaalamsi Rose para umakyat pero pinigilan ko agad siya. Tsk! Not so fast woman.
"Be ready next week, you'll be coming with me", deretso kong sabi na ikinalingon niya at ikinagulat
#
BINABASA MO ANG
Bringing Back The Old Him
RomancePROLOGUE Mumunting pag-ibig na nabuo sa maling panahon. Panahon kung saan maraming hadlang at naging balakid. Pilit pinaglayo ng dahil sa magkasalungat nilang estado sa buhay. Ngunit sa muli nilang pagtatagpo mas naging mahirap lamang kay Rose lalo...